Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sáng mai đấu giá hạn ngạch nhập khẩu đường 2017
Thanh Hương - 22/08/2017 14:12
 
Phiên đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2017 sẽ được thực hiện vào 9h sáng mai, 23/8/2017, tại trụ sở Bộ Công thương ở Ngô Quyền, Hà Nội. Khối lượng đem ra đấu giá là 89.500 tấn.

Trước đó, tại Thông tư số 05/2017/TT-BCT quy định về đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2017, mặt hàng đường đưa ra đấu giá có mã HS 1701, nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan năm 2017 là 89.500 tấn.

Các thương nhân trực tiếp sử dụng đường làm nguyên liệu sản xuất và thương nhân sử dụng đường thô để sản xuất đường tinh luyện; các cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc nhập khẩu đường theo hạn ngạch thuế quan năm 2017 tham gia đấu giá theo các nguyên tắc quy định tại Thông tư này.

Việc đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2017 được thực hiện thông qua Hội đồng đấu giá thí điểm hạn ngạch thuế quan. Nguyên tắc, trình tự, thủ tục bán đấu giá tài sản thực hiện theo quy định về pháp luật bán đấu giá phù hợp với tính chất tài sản bán đấu giá.

Sau khi có báo cáo kết quả đấu giá của hội đồng đấu giá, Bộ Công Thương có văn bản thông báo giao quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường cho thương nhân trúng đấu giá.

Khi làm thủ tục nhập khẩu đường, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, thương nhân xuất trình văn bản thông báo giao quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường của Bộ Công Thương với Chi cục Hải quan cửa khẩu. 

Cũng liên quan đến việc nhập khẩu đường theo hạn ngạch thuế quan, hiện Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nam Giang (Quảng Nam) đã khởi kiện cơ quan hải quan vì không đồng ý với mức thuế suất thuế nhập khẩu 80% mà cơ quan hải quan đưa ra khi doanh nghiệp này nhập khẩu đường từ Lào về Việt Nam mà không xuất trình được hạn ngạch nhập khẩu đường được Bộ Công thương phân bổ.
Vào ngày 21/4/2017, Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nam Giang, địa chỉ tại thôn Đắc Ôốc, xã La Dêê, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam đăng ký tờ khai số 101368983925/A12 tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà để nhập khẩu kinh doanh mặt hàng đường mía.
Lô hàng đường mà doanh nghiệp nhập khẩu có khối lượng 120 tấn, đơn giá khai báo 500 USD/tấn, trị giá lô hàng là 60.000 USD. Lô hàng có xuất xứ từ Lào (có C/O form S) được doanh nghiệp khai báo mã số HS 1701.14.00 với thuế xuất nhập khẩu 2,5% (ưu đãi giảm 50% thuế suất thuế nhập khẩu ATIGA theo phụ lục I Nghị định 124/2016/NĐ-CP) và thuế giá trị gia tăng 5%.
Tổng số tiền thuế theo doanh nghiệp khai báo là 103,5 triệu đồng.
Sau khi kiểm tra thực tế lô hàng vào ngày 24/4/2017, cơ quan hải quan đã nhận thấy có vướng mắc về chính sách thuế đối với mặt hàng đường nhập khẩu từ Lào do chưa quy định rõ mức thuế áp dụng trong hạn ngạch hay ngoài hạn ngạch thuế quan tại Nghị định số 124/2016/NĐ-CP nên đã có công văn hỏa tốc đề nghị Tổng cục Hải quan hướng dẫn.
Trong khi chờ hướng dẫn của cấp có thẩm quyền, cơ quan hải quan đề nghị doanh nghiệp tạm thời thực hiện khai bổ sung mức thuế suất ngoài hạn ngạch 80% đối với mặt hàng đường để thông quan theo quy định.
Số tiền thuế theo tính toán mức thuế suất nhập khẩu là 80% và giá tính thuế khai báo là 520 USD/tấn được xác định là 1,257 tỷ đồng, cao hơn 1,149 tỷ đồng so với mức thuế 2,5% mà doanh nghiệp đề nghị.
Tuy nhiên Công ty không đồng ý khai bổ sung mức thuế 80% do đang gặp khó khăn về tài chính và kiến nghị được tạm giải phóng hàng mới mức thuế suất 2,5% và cam kết sẽ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế sau khi có ý kiến chính thức của Bộ Tài chính.
Đối chiếu với quy định hiện hành, Chi cục chưa đủ cơ sở để giải phóng hàng đồng thời tiếp tục hướng dẫn Công ty thực hiện nộp thuế hoặc có bảo lãnh của tổ chức tín dụng để bảo lãnh số tiền thuế với mức thuế suất ngoài hạn ngạch (80%).
Được biết, Tổng cục Hải quan cũng đang chuẩn bị các tài liệu liên quan để hỗ trợ đơn vị hải quan cấp dưới tham gia tranh tụng tại Tòa.
Sẽ đấu giá toàn bộ hạn ngạch 85.000 tấn đường
Bộ Công thương vừa hoàn tất Dự thảo Quy chế đấu giá thí điểm hạn ngạch thuế quan đối với mặt hàng đường năm 2016.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư