Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Sắp có đột phá về xu hướng
Hải Vân - 20/06/2014 14:11
 
Trao đổi với PV, ông Trần Thăng Long, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho rằng, dòng tiền thông minh sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội với TTCK. Đặc biệt, thị trường có thể có những đột phá về xu hướng trong trung tuần tháng 8/2014.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Việt Nam là điểm đến của dòng vốn nước ngoài
Vốn quốc tế hướng vào Việt Nam
Thế Giới Di Động chào sàn với giá 85.000 đồng/cổ phiếu
World Cup luôn mang 'xui xẻo' cho chứng khoán
Thời điểm tốt để đầu tư cổ phiếu
   
  Ông Trần Thăng Long, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC)  

Diễn biến thị trường cho thấy, dòng tiền có dấu hiệu chuyển từ những cổ phiếu trụ cột sang các mã vốn hóa nhỏ và trung bình. Liệu đây có phải là một xu hướng mới?

Hiện tại, VN-Index nằm trong vùng kháng cự tâm lý 580 điểm (trước thời điểm xảy ra sự kiện gây căng thẳng trên Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc). Xét về diễn biến thì chỉ số đã hồi phục nhanh theo hình chữ V trong 4 tuần gần đây, nhờ nhóm cổ phiếu blue-chip. Trên nền giá và thanh khoản khá ổn định, không ngạc nhiên khi dòng tiền luân chuyển giữa các ngành, các nhóm cổ phiếu một cách linh hoạt.

Có 3/10 cổ phiếu lớn nhất đang tăng khá tốt lên vùng giá cao nhất trong lịch sử là HPG, GAS và PVD. Xu hướng của thị trường được quyết định bởi các cổ phiếu hàng đầu, nhưng vẫn còn khá sớm để xác định thị trường đã chuyển sang một xu hướng mới hay chưa. Một xu hướng lớn cần sự hỗ trợ của cả các thông tin vĩ mô lẫn thông tin từ doanh nghiệp, hoặc một sự thay đổi đặc biệt từ chính sách. Nhiều khả năng, khoảng thời gian TTCK Việt Nam có những đột phá về xu hướng là trung tuần tháng 8/2014.

NHNN vừa điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng của đồng USD tăng 1%. Theo ông, điều này sẽ tác động như thế nào đến TTCK?

Từ năm 2009 đến nay, NHNN đã điều chỉnh tăng tỷ giá USD/VND 4 lần, với biên độ điều chỉnh từ 1 - 5,4%. Trong đó, có 2 lần VN-Index tăng khi mức điều chỉnh tỷ giá không quá lớn (trong 3 tuần sau thời điểm điều chỉnh tỷ giá). Đợt điều chỉnh tỷ giá lần này không bất ngờ, do trước đó, NHNN nhiều lần phát đi thông điệp về khả năng điều chỉnh tỷ giá 1 - 2% trong năm 2014. Về dài hạn, thị trường tiền tệ, ngoại hối sẽ diễn biến ổn định. Việt Nam vẫn đang duy trì xuất siêu và dự trữ ngoại hối đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Trong điều kiện lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, điều chỉnh tỷ giá sẽ hỗ trợ cho mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu.

Xét trong ngắn hạn, đợt điều chỉnh tỷ giá lần này sẽ giúp nhóm ngành xuất khẩu và nhóm doanh nghiệp có doanh thu tính theo USD được hưởng lợi như dệt may, thủy sản, dầu khí…

Chính phủ tiếp tục chỉ đạo tập trung khơi thông nguồn vốn và thúc đẩy tín dụng. Liệu có thêm dòng tiền mới đổ vào TTCK?

Dòng tiền vào TTCK được quyết định bởi hành động của các nhóm NĐT và mức độ hấp dẫn của thị trường. Trong điều kiện lạm phát thấp, lãi suất thấp, chúng tôi cho rằng, đối với NĐT trong nước, so với các kênh đầu tư truyền thống như bất động sản, vàng, ngoại tệ và tiền gửi, thì TTCK đang hấp dẫn hơn. Dòng tiền thông minh sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội với chứng khoán.

Đối với NĐT nước ngoài, họ vẫn tích cực mua ròng tại TTCK Việt Nam, ngay cả khi NĐT trong nước bán tháo. Tính đến đầu tháng 6, khối ngoại đã mua ròng hơn 250 triệu USD. Theo nguồn tin của chúng tôi, cuối năm nay và đầu năm sau, nhiều tạp chí và các tổ chức tài chính uy tín sẽ ra báo cáo, tổ chức các hội thảo đặc biệt về Việt Nam. Hiện Việt Nam đang thu hút được sự quan tâm từ các quỹ, các NĐT chuyên nghiệp. Điều NĐT nước ngoài chờ đợi ở Việt Nam là các chuyển biến mạnh hơn về kinh tế vĩ mô, môi trường kinh doanh và pháp lý theo hướng mở hơn cho sự tham gia đầu tư của họ.

Hiện tại, thị trường ở giai đoạn "trũng" về thông tin nên NĐT trông chờ vào báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của các DN niêm yết. Ông có dự báo gì về thị trường và báo cáo này?

Tháng 6 thường có ít thông tin hỗ trợ TTCK. Khoảng thời gian cuối tháng 5 và đầu tháng 6 hàng năm, thị trường luôn chịu tác động của kỳ vọng về kết quả kinh doanh bán niên của các doanh nghiệp. Đa số doanh nghiệp có hoạt động khả quan sẽ sớm công bố kết quả kinh doanh dự kiến.

Các chỉ tiêu vĩ mô 5 tháng đầu năm cho thấy, kinh tế Việt Nam chưa phục hồi mạnh như kỳ vọng, nhưng đã có những tín hiệu tốt từ nhiều ngành, lĩnh vực quan trọng như bất động sản, sắt thép, xi măng. Chúng tôi cũng dự báo các nhóm ngành đang được kỳ vọng có kết quả kinh doanh quý II khả quan như săm lốp, dầu khí, dệt may, vật liệu xây dựng và các nhóm ngành có tính chất phòng thủ cao như dược phẩm, hàng tiêu dùng. NĐT trung và dài hạn nên xem xét tăng tỷ trọng cổ phiếu thuộc các nhóm ngành trên, ưu tiên cổ phiếu của DN lớn.

Liên quan đến thị trường bất động sản, Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi đã mở rộng đối tượng và điều kiện được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam của người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài. Dù vẫn còn một số ý kiến khác nhau liên quan đến quyền sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam, nhưng cổ phiếu ngành bất động sản cũng đáng chú ý với các NĐT chấp nhận rủi ro cao.

Lợi tức khi đầu tư vào Việt Nam hấp dẫn

Lợi tức khi đầu tư vào Việt Nam hấp dẫn

Phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2014 (VIF) diễn ra sáng ngày 19/6, TS. Marc Faber, diễn giả chính tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2014 (VIF 2014) nhận định, trong tương lai, chứng khoán ở khu vực châu Á sẽ có cơ hội tăng trưởng nhiều hơn, trong đó có Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư