Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sáp nhập SouthernBank vào Sacombank: Khép lại một thương vụ ồn ào
Thùy Vinh - 17/08/2015 08:54
 
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có công văn chấp thuận nguyên tắc việc sáp nhập SouthernBank vào Sacombank. Công văn chính thức khép lại những ồn ào của thương vụ này trong vài năm qua.

NHNN cho rằng, việc sáp nhập của Ngân hàng TMCP Phương Nam (SouthernBank) vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) phù hợp với định hướng cơ cấu lại các tổ chức tín dụng nêu tại Đề án Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015 ban hành kèm theo Quyết định số 254/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong việc khuyến khích việc sáp nhập, hợp nhất, mua lại giữa các tổ chức tín dụng theo nguyên tắc tự nguyện...

Hai ngân hàng sẽ hoàn tất việc sáp nhập cũng như chuyển đổi trong quý IV/2015. Sau sáp nhập, Sacombank sẽ có tổng tài sản cùng một nền tảng vững chắc để nhanh chóng ổn định và phát triển. Cụ thể, tổng tài sản của Sacombank sau sáp nhập đạt 290.861 tỷ đồng, xếp thứ 5 tại Việt Nam và chỉ đứng sau 4 ngân hàng quốc doanh là Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV. Vốn điều lệ của Sacombank sau sáp nhập tăng lên đến 18.853 tỷ đồng.

Sau sáp nhập, Sacombank sẽ có mạng lưới giao dịch rộng lớn
Sau sáp nhập, Sacombank sẽ có mạng lưới giao dịch rộng lớn

 

Chẳng những cộng hưởng về vốn và tài sản, thương vụ này còn tạo ra một ngân hàng TMCP có mạng lưới rộng lớn, với 567 điểm giao dịch ở Việt Nam, Lào và Campuchia. Lực lượng nhân sự cũng trở nên hùng hậu, với gần 16.000 cán bộ, nhân viên, trong đó hơn 12.500 nhân sự của Sacombank được đào tạo bài bản sẽ không thay đổi sau sáp nhập.

Ông Kiều Hữu Dũng, Chủ tịch HĐQT Sacombank cho biết, dự thảo đề án sáp nhập đã được 2 ngân hàng xây dựng và hoàn thiện từ tháng 2/2015. Trong quý III/2015, việc sáp nhập được NHNN chấp thuận nguyên tắc và chính thức, đồng thời hai bên sẽ hoàn thiện các thủ tục khác trong thời gian này.

Theo ông Dũng, sang quý IV/2015 sẽ xin lưu ký và niêm yết bổ sung cổ phiếu Sacombank. Các thủ tục sau sáp nhập như sắp xếp mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch, sắp xếp nhân sự quản lý, điều hành… cũng sẽ thực hiện trong quý cuối năm nay.

Những năm gần đây, phương thức sáp nhập - mua lại rất phổ biến tại Việt Nam. Tâm điểm chú ý hiện nay tại Việt Nam là việc sáp nhập giữa Sacombank và SouthernBank, vì 2 ngân hàng này có cùng chủ sở hữu. Ông Trầm Bê hiện là Phó chủ tịch HĐQT Sacombank đã tự nguyện cam kết ủy quyền không hủy ngang vô thời hạn cho NHNN hoặc tổ chức, cá nhân do NHNN chỉ định thực hiện đầy đủ các quyền của cổ đông theo quy định của pháp luật và Điều lệ Ngân hàng SouthernBank, Điều lệ Ngân hàng Sacombank sau sáp nhập  đối với toàn bộ số cổ phần tại Sacombank, SouthernBank và ngân hàng sau sáp nhập thuộc quyền sở hữu của ông Trầm Bê và các bên có liên quan.

Như vậy, ông Trầm Bê sẽ không tham gia quản trị, điều hành ngân hàng sau sáp nhập. Đồng thời, NHNN sẽ thực hiện quyền cổ đông đối với toàn bộ số cổ phần thuộc sở hữu của ông Trầm Bê và những người có liên quan và sẽ cử người tham gia quản trị, điều hành ngân hàng sau sáp nhập, đảm bảo ngân hàng này hoạt động an toàn và thực hiện có hiệu quả Đề án Tái cơ cấu của hai ngân hàng.

Ông Trầm Bê cũng cam kết, khi thực hiện đề án tái cơ cấu và xử lý nợ xấu của ngân hàng sau sáp nhập, nếu giá trị tài sản đảm bảo cho các nghĩa vụ nợ của ông Trầm Bê và những người liên quan không đủ, sẽ bổ sung các tài sản khác thuộc sở hữu của ông.

Phó Thống đốc: NHNN sẽ hỗ trợ DongABank đảm bảo nhu cầu chi trả tiền gửi của người dân
Trước tình trạng một số khách hàng tới rút tiền tại DongABank sau khi ngân hàng này bị xếp vào diện kiểm soát đặc biệt, Phó Thống đốc NHNN...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư