Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Sắp phát hành thêm 6.000 tỷ đồng tín phiếu kho bạc
Hà Tâm - 04/05/2013 07:14
 
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo kế hoạch phát hành tín phiếu kho bạc quý II/2013. Theo đó, lượng trái phiếu phát hành khoảng 6.000 tỷ đồng với kỳ hạn dưới 1 năm. Thời gian của các phiên đấu thầu chưa được thông báo.
TIN LIÊN QUAN
Dự kiến lượng tín phiếu sẽ được các ngân hàng mua hết

Lượng tín phiếu này dự báo sẽ được các tổ chức tín dụng nhanh chóng mua sạch. Do khó tăng trưởng tín dụng, từ đầu năm tới nay, các ngân hàng tập trung vào mua trái phiếu chính phủ.

Theo báo cáo mới đây của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, tín dụng tính đến cuối tháng 4/2013 chỉ tăng 1,14% so với cuối năm 2012. Trong khi đó, huy động vốn vẫn tăng mạnh.

Cũng theo cơ quan này, do khó tăng trưởng tín dụng, các ngân hàng chủ yếu tập trung vốn để đầu tư tài chính phi tín dụng, đặc biệt là đầu tư vào trái phiếu Chính phủ, dù lợi suất trái phiếu có những thời điểm đã hạ xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua, có lúc xuống dưới 8%/năm.

Theo tính toán của Ủy ban Giám sát, những tháng đầu năm, thông qua phát hành trái phiếu, ngân sách nhà nước đã huy động được nguồn vốn lớn để đầu tư nhằm gia tăng tổng cầu. Tuy nhiên, tốc độ giải ngân chậm đã khiến sự hỗ trợ tổng cầu từ ngân sách nhà nước không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư