Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Sắp hoàn thành hầm đường bộ Thung Thi trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Bảo Như - 25/09/2022 18:50
 
Hạng mục hầm Thung Thi thuộc Gói thầu 12 – XL, Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45.
Hầm Thung Thi có điểm đầu tại Km301+000 địa phận xã Hà Tiến, điểm cuối tại Km307+600 địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, Thanh Hóa).
Hầm Thung Thi có điểm đầu tại Km301+000 địa phận xã Hà Tiến, điểm cuối tại Km307+600 địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, Thanh Hóa).

Gói thầu số 12-XL có chiều dài tuyến là 6,6 km, trong đó hầm Thung Thi là 680m, gồm 2 ống hầm là một trong những hầm đường bộ lớn nhất tại Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45.

Gói thầu này có giá trị hợp đồng 1.344 tỷ đồng do Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Tổng công ty Xây dựng Hoàng Loang trúng thầu thi công, trong đó phần khối lượng do Tập đoàn Đèo Cả và Công ty Xây dựng Đèo Cả đảm nhận có giá trị lớn nhất.

Hầm Thung Thi được thi công theo phương pháp NATM là công trình vĩnh cửu với quy mô 3 làn xe cơ giới và 1 làn xe đi bộ, được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió trong hầm. Công trình trên tuyến có điểm đầu tại Km301+000 địa phận xã Hà Tiến, điểm cuối tại Km307+600 địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, Thanh Hóa).

Theo Ban điều hành Tập đoàn Đèo Cả, tính đến ngày 24/9, sản lượng hầm Thung Thi đạt 466/591 tỷ, đạt 80%, vượt 10% so với kế hoạch đặt ra.

Trong quá trình thi công, Tập đoàn Đèo Cả triển khai thi công 8 mũi, gồm 2 mũi thi công độc lập cho 2 ống hầm; 2 mũi thi công cầu; 4 mũi thi công đường, cống thoát nước…cùng nhiều máy móc, thiết bị chuyên dụng, hiện đại.

Dự kiến đến ngày 30/9, Tập đoàn Đèo Cả sẽ hoàn thành ống hầm bên phải; ngày 30/10 hoàn thành toàn bộ phần hầm. Các hạng mục cơ điện, đèn, phòng cháy chữa cháy, thiết bị sẽ được đơn vị thi công hoàn tất trước ngày 31/12/2022 theo đúng cam kết với Chính phủ và Bộ GTVT.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả báo cáo Thủ
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả tặng quà cho cán bộ công nhân thi công hầm Thung Thi.

Ngày 24/9, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng đã dẫn đầu đoàn công tác Tập đoàn tới thăm và kiểm tra tiến độ Dự án hầm Thung Thi. Theo ông Hồ Minh Hoàng, mặc dù trong quá trình tổ chức thi công Tập đoàn Đèo Cả gặp tương đối nhiều khó khăn, như công tác triển khai thi công của nhà thầu phụ còn chậm trễ; đá sau khi nổ mìn không được tận dụng hết theo dự toán dẫn đến công tác vận chuyển đổ thải gặp khó khăn, biến động giá vật liệu...

Với kinh nghiệm và năng lực thi công được tích lũy qua nhiều công trình hầm đường bộ của đất nước, Tập đoàn Đèo Cả đã từng bước khắc phục điểm nghẽn, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo kế hoạch đã đề ra. Gói thầu 12 – XL gồm hầm Thung Thi sẽ là hạng mục về đích sớm nhất tại Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45.

Là một trong những doanh nghiệp từng đảm nhận nhiều công trình đường cao tốc lớn, ông Hồ Minh Hoàng cho rằng, để hoàn thành Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đúng tiến độ, các cơ quan quản lý Nhà nước cần nhận diện và có giải pháp khắc phục những khó khăn từng xảy ra tại Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 gồm: hồ sơ vật liệu, bãi thải tại hồ sơ mời thầu sai khác nhiều so với thực tế về vị trí, trữ lượng, điều kiện khai thác; nguồn cung vật liệu khan hiếm; biến động giá vật liệu rất lớn những chưa có cơ chế xử lý hiệu quả; năng lực nhiều thầu phụ do chủ đầu tư chỉ định yếu; nhiều cơ quan liên quan cùng đồng thời giám sát trùng lặp…

Để triển khai có hiệu quả các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, cấp quyết định đầu tư công trình phải xác lập các tiêu chí đánh giá, điều kiện tiên quyết để lựa chọn nhà thầu đáp ứng về năng lực (kinh nghiệm thực tế, thiết bị, tài chính,…) và loại bỏ các đơn vị nhà thầu yếu kém, không đủ năng lực nhưng được gửi gắm.

Bên cạnh đó, phải phân chia các gói thầu phù hợp với năng lực, thế mạnh của các nhà thầu theo các lĩnh vực, tránh việc dàn đều, thực hiện phân chia manh mún nhằm tạo điều kiện để nhà thầu, nhà đầu tư lớn trong nước mạnh dạn đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại, công suất lớn để nâng cao trình độ, năng lực. Xem xét áp dụng hình thức tổng thầu thi công để chọn được nhà thầu có năng lực tổ chức, đứng đầu đảm nhận những gói thầu lớn. Nhằm phát huy được năng lực quản trị, khả năng chuyên môn của đơn vị tổng thầu trong công tác quản lý dự án.

Đặc biệt, cần gắn trách nhiệm cụ thể giữa các đơn vị liên quan (tránh trường hợp các bên đùn đẩy trách nhiệm, dẫn đến Nhà thầu chậm, hoặc không có phương án xử lý); xác lập Cơ chế thưởng phạt rõ ràng áp dụng cho các bên liên quan. Chủ trì, kịp thời giải đáp các thông tin phản ánh chưa đúng, công khai minh bạch.

“Trong thời gian tới, Tập đoàn Đèo Cả sẽ tổ chức một cuộc tọa đàm với sự tham gia của lãnh đạo một số nhà thầu lớn; các chuyên gia xây dựng để tổng kết, rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình thi công Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 để có những kiến nghị tới các cơ quan quản lý Nhà nước”, ông Hoàng cho biết.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu không chia nhỏ gói thầu cao tốc Bắc - Nam
Đây là chỉ đạo mới nhất của Phó thủ tướng Lê Văn Thành về tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư