
-
Doanh số bán ô tô của Honda Việt Nam tăng mạnh
-
Tài xế xe điện: “Lợi đơn lợi kép” khi chạy dịch vụ bằng Limo Green
-
Toyota Corolla Cross: Biểu tượng gắn kết hành trình, ưu đãi lớn trong tháng 9 lịch sử
-
Geely Việt Nam đã có 28 showroom, tung ưu đãi tháng 9/2025
-
Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty: Hệ sinh thái khách hàng thân thiết toàn diện cho chủ xe Việt Nam -
Giá chỉ từ 12 triệu đồng, sạc 0 đồng: Xe máy điện VinFast “phủ sóng” thị trường xe học sinh
![]() |
Thông tin cho thấy các showroom bán xe sang ngay cả showroom chính hãng đều có hiện tượng "hết hàng" |
Từ 1/7, giá xe ôtô ở Việt Nam sẽ có nhiều biến động, khi xe nhỏ không giảm giá hoặc giảm rất ít, trong khi những xe cỡ lớn từ 2,5 lít trở lên lại tăng giá mạnh vì những quy định mới về thuế TTĐB.
Bỏ qua xe nhỏ một bên, vì mức giá giảm không đáng kể sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu và khả năng mua xe của dân chúng tầm trung. Hãy xét đến những xe cỡ lớn, điều gì sẽ xảy ra?
Trước hết, như mọi người thấy, một làn sóng xe sang, siêu sang, siêu xe đã ồ ạt về nước trong tháng 6 để tránh thuế TTĐB mới. Một bộ phận những người cực giàu sẽ dốc tiền mua xe hiếm trước 1/7. Showroom bán chạy xe, khách hàng cũng tránh được thuế mới, như vậy cả hai cùng có lợi.
Nhưng ở phần lớn bộ phận xe sang khác thì sao. Nhiều thông tin cho thấy các showroom bán xe sang ngay cả showroom chính hãng đều có hiện tượng "hết hàng". Nhưng tôi e rằng không phải hết hàng, mà chỉ là "bài" của các đại lý. Họ gom xe trước 1/7 để tránh thuế, nhưng lại cố tình nói với khách là hết hàng, buộc khách muốn mua phải đợi sau 1/7, như vậy họ ăn chênh lệch giá bán vài trăm triệu một mẫu xe, đúng là làm giàu không khó.
Đại lý được lợi, hãng cũng được lợi trước mắt, nhưng về lâu dài chưa hẳn mọi chuyện đã suôn sẻ. Sau khoảng vài tháng biến động do ảnh hưởng của thuế, thị trường dần trở lại khuôn khổ. Những siêu xe, siêu sang hàng độc có thể sẽ về hạn chế hơn, hãng xe và đại lý có thể tìm cách giới thiệu những mẫu xe có dung tích giảm dần để có mức giá dễ chịu hơn.
Đại lý nếu không thể kiếm lợi kếch xù từ xe sang, có thể chuyển sang kinh doanh xe nhỏ hay bất cứ hình thức xe nào khác mà thị trường yêu thích. Mới đây lại có thông tin có thể sắp tới Bộ tài chính sẽ bỏ quy định của thông tư 20 hiệu lực từ năm 2011, nếu như vậy các showroom kinh doanh xe nhập sẽ nhộn nhịp trở lại, xe rẻ hơn sẽ về nước, thời hoàng kim của xe nhập có thể lại được khôi phục.
Dù thị trường thế nào, xe muốn về cảng và tới tay khách, cũng vẫn phải nộp đủ các loại thuế. Cơ quan thuế và sâu hơn là ngân sách chính phủ sẽ có thêm những khoản thu đáng kể. Người chịu đựng cuối cùng của tất cả những thay đổi chính sách này, là người tiêu dùng.

-
Geely Việt Nam đã có 28 showroom, tung ưu đãi tháng 9/2025 -
Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty: Hệ sinh thái khách hàng thân thiết toàn diện cho chủ xe Việt Nam -
Giá chỉ từ 12 triệu đồng, sạc 0 đồng: Xe máy điện VinFast “phủ sóng” thị trường xe học sinh -
Toyota Vios "gỡ rối" cho tài xế dịch vụ -
Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD để nhập khẩu 136.490 xe ô tô -
Mustang Mach-E: "Ngựa hoang" sang chương mới -
Mua Audi tuần đầu tháng 9/2025 nhận hỗ trợ tới 280 triệu đồng
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM
-
Sacombank-SBL thành lập Chi nhánh Hải Phòng
-
HSC lần thứ 3 liên tiếp đạt giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược
-
Vinmec - Hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam