-
Hỗ trợ thanh khoản bằng giao dịch hoán đổi ngoại tệ, NHNN nói gì? -
Eximbank có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới -
Mặt bằng lãi suất cho vay trong năm 2026 sẽ thế nào? -
Ngân hàng Chính sách xã hội: Giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách -
TPBank ưu tiên giảm lãi suất, đồng hành cùng người dân vùng lũ vượt khó -
Bẫy nợ tiêu dùng khi lãi vay vọt tăng mạnh
![]() |
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), sau ba ngày thực hiện xác thực sinh trắc học (từ 1/7/2024 đến 17h chiều ngày 3/7), có 16,6 triệu tài khoản khách hàng đã được các ngân hàng đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học Bộ công an, theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN.
“Số lượng xác thực sinh trắc học trong 3 ngày này bằng lượng tài khoản mở mới một năm của cả ngành ngân hàng”, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết.
Trong hai ngày đầu tháng 7, app của nhiều ngân hàng rơi vào tình trạng nghẽn mạng, điểm giao dịch trực tiếp của nhiều ngân hàng cũng trong cảnh chật kín người dân đến xác thực thì đến nay, giao dịch đã thông suốt, tình trạng người dân đến xác thực trực tiếp tại ngân hàng cũng không còn nhiều.
Về cơ bản, đa số người có tài khoản có thể xác thực được qua điện thoại có NFC. Số ít có vướng mắc và được các ngân hàng hỗ trợ tại quầy. Hiện có ngân hàng đã làm xong xác thực 2,6 triệu tài khoản khách hàng chỉ trong vài ngày.
Lãnh đạo NHNN giải thích, tình trạng nghẽn mạng, ách tắc cục bộ hầu như chỉ xảy ra vào ngày đầu tiên vì giao dịch tăng lên đột biến, lượng giao dịch cao 10-20 lần so với bình thường. Trong ngày 2 và 3/7, giao dịch thông suốt hơn và hiện tại đã hoàn toàn thông suốt. Đa số người làm sinh trắc học thành công, không vướng mắc. Chỉ có khoảng 10% trong số 16,6 triệu tài khoản đã xác thực sinh trắc học được hỗ trợ tại quầy.
Ở góc độ ngân hàng, bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Phó tổng giám đốc BIDV, cho biết, ngày đầu tiên thực hiện sinh trắc học, một số người dân gặp trục trặc trong chuyển tiền song hệ thống sau đó đã dần ổn định.
"Chúng tôi có 7.000 cán bộ được đào tạo hỗ trợ người dân 24/7 bằng nhiều hình thức. Tính đến đêm qua, đã có hơn 1,7 triệu xác thực thành công sinh trắc học, trong đó có 166.000 thu thập tại quầy", bà Giao nói.
Thông cảm với trải nghiệm không tốt của một số khách hàng, ông Nguyễn Danh Đức, Phó tổng giám đốc SHB cho biết, mục đích của các ngân hàng là chống lừa đảo, bảo vệ an toàn người dùng. Tuy nhiên, càng dùng biện pháp kỹ thuật gây khó khăn cho tội phạm thì cũng gây khó khăn nhất định trong trải nghiệm của người dân. Đây là bài toán khó cho ngân hàng để vừa đảm bảo an ninh, vừa đảm bảo trải nghiệm tốt trong thanh toán cho khách hàng.
Đối với thông tin phản ánh của truyền thông, người dùng về việc triển khai sinh trắc học trong thời gian gấp gáp, không có thời gian thí điểm, gây ra sự tắc nghẽn cục bộ, ông Dũng cho rằng, Quyết định số 2345/QĐ-NHNN được xây dựng từ tháng 3/2023 và chính thức ban hành từ tháng 12/2023, do đó ngành Ngân hàng đã có sự chủ động chuẩn bị kĩ lưỡng.
Khẳng định lại các điểm quan trọng của Quyết định số 2345/QĐ-NHNN, Phó Thống đốc NHNN chia sẻ, trước đây nhiều người lo sợ giấy tờ của mình bị các đối tượng chụp lại và mở tài khoản bằng giấy tờ giả, hoặc thậm chí mở tài khoản ngân hàng bằng giấy tờ thật của mình, nhưng người thực hiện giao dịch lại là kẻ khác với mục đích lừa đảo.
Tuy nhiên, với Quyết định số 2345/QĐ-NHNN, tình trạng này sẽ được giải quyết dứt điểm, việc mở tài khoản sẽ đúng người, mở bằng chính căn cước công dân đã được cơ quan chức năng công nhận.
"Quyết định số 2345/QĐ-NHNN bản chất là để làm sạch tài khoản ngân hàng, xóa các tài khoản không chính chủ. Chúng ta có thể yên tâm rằng, không có tài khoản ngân hàng nào sử dụng giấy tờ giả được nếu đã xác thực sinh trắc học", ông Dũng nói.
-
TPBank ưu tiên giảm lãi suất, đồng hành cùng người dân vùng lũ vượt khó -
Bẫy nợ tiêu dùng khi lãi vay vọt tăng mạnh -
Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho HDBank chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30% -
Techcombank - Nghệ thuật chuyển đổi là xây dựng một ngân hàng không ngừng đổi mới -
Thanh toán qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc chính thức hoàn thành, sẵn sàng cung cấp ra thị trường -
Techcombank ba năm liên tiếp là “Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam” do The Digital Banker bình chọn -
Có thể thanh toán bằng mã QR của ngân hàng Việt tại Trung Quốc từ quý I/2026
-
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

