Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Sau Bắc Ninh, Bắc Giang, cần cảnh giác ổ dịch tại TP.Hồ Chí Minh
D.Ngân - 20/05/2021 08:13
 
Sáng 20/5, Việt Nam tiếp tục ghi nhận 30 ca nhiễm Covid-19 mới lây nhiễm trong nước.

Bắc Giang vẫn ghi nhân số ca mắc cao nhất với 13 ca, tiếp đến là Bắc Ninh 8 ca, Hải Dương 5 ca, Lạng Sơn 1 Ninh Bình 2, Thanh Hoá 1.

Tính đến sáng nay, Bắc Giang đang là địa phương dẫn đầu cả nước với 618 ca bệnh.


Bệnh nhân mắc Covid-19 tại Lạng Sơn là công nhân khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang). Bắc Giang cũng ghi nhận thêm 13 trường hợp đều là F1 liên quan khu công nghiệp Quang Châu.

Các bệnh nhân Covid-19 mới tại Ninh Bình và Bắc Ninh đều là những trường hợp F1 trong khu vực phong tỏa hoặc liên quan ổ dịch cũ.

Tại Hải Dương, 5 người trong khu phong tỏa cũng được xác định mắc Covid-19. Những người này đang được tiếp tục điều tra dịch tễ bổ sung.

Tính đến sáng nay, Bắc Giang đang là địa phương dẫn đầu cả nước với 618 ca bệnh, Bắc Ninh 362 ca bệnh. Số ca bệnh tại hai địa phương này được dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong những ngày tới. 

Dự báo trong những ngày tới số lượng ca F0 tại ổ dịch này vẫn tiếp tục tăng do các công nhân là trường hợp F1 đã tiếp xúc đến giai đoạn bệnh khởi phát và số lượng mẫu xét nghiệm được lấy tiếp tục chạy có kết quả. Hiện nay, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đang tiếp tục rà soát các trường hợp liên quan đưa đi cách ly tập trung.

Đáng chú ý, trong ngày 19/5, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cũng đã phát hiện thêm các trường hợp F0 rải rác ở Khu công nghiệp Đình Trám, Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng và trong cộng đồng (18 trường hợp).

Trước diễn biến của dịch ngày càng gia tăng, số trường hợp F0, nhất là trong ngày 19/5 đã xuất hiện một số trường hợp F0 trong cộng đồng, UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo đối với các ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, Công ty TNHH Samkwang Vina thực hiện lấy mẫu định kỳ 3 ngày/lần đối với toàn bộ công nhân và người thân trong gia đình; quản lý chặt chẽ việc thực hiện cách ly của những đối tượng này.

Đối với các trường hợp F0 mới phát hiện từ cộng đồng tại thành phố Bắc Giang, Quân đoàn 2 (Lạng Giang) chỉ đạo khẩn trương truy vết, khoanh vùng và xét nghiệm toàn bộ các trường hợp có liên quan, bao gồm cả những người dân sống trong khu vực có F0.

Sở Y tế tỉnh Bắc Giang xây dựng kế hoạch tổng thể lấy mẫu xét nghiệm, theo thứ tự ưu tiên tập trung xét nghiệm đối với các doanh nghiệp có nhiều F0, công nhân trong các khu công nghiệp, những vùng có nguy cơ cao. Phân luồng xét nghiệm và có phương án dự phòng để đảm bảo tiến độ xét nghiệm, không để tồn mẫu.

Ngoài hai ổ dịch tại Bắc Giang, Bắc Ninh tình hình dịch tại TP.HCM đang có xu hướng phức tạp khi ghi nhận chùm ca bệnh liên quan kiểm toán viên trú tại quận 3 (chung cư Sunview Town, TP Thủ Đức) và quận 7. Thành phố đang tích cực truy vết và tìm nguồn lây của những trường hợp này.

Về kết quả giải trình tự gene, theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) và Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng (Đại học Oxford), mẫu bệnh phẩm của người đàn ông mắc Covid-19 ở TP Thủ Đức mang biến chủng B.1.617.2 từ Ấn Độ.

Đây cũng là biến chủng xuất hiện trong 29 mẫu bệnh phẩm ở Hà Nội (10), Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (5), Bắc Giang (9), Bắc Ninh (2), Vĩnh Phúc (2) và Hải Phòng (1). Ngoài ra, theo thông tin từ Bộ Y tế, 2 mẫu bệnh phẩm mang biến chủng B.1.1.7 của Anh được xác định tại Hải Dương.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, các lực lượng chức năng đang tập trung toàn lực dập dịch tại Bắc Giang, Bắc Ninh.

Đồng thời, tất cả các địa phương cần cảnh giác cao độ, sẵn sàng “trực chiến” vì dịch bệnh đã ở trong cộng đồng; khi phát hiện ca mắc cần ra quân, khoanh vùng, cách ly ngay lập tức, tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm nhanh nhất có thể.

Hà Nội hỗ trợ Bắc Giang xét nghiệm hơn 10.000 mẫu Covid-19
Sáng 19/5 phát hiện thêm 30 ca mắc Covid-19 trong nước tại 4 tỉnh, thành phố.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư