-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ hoàn thành vào năm 2021? |
Bước vào phiên chất vấn Sở Giao thông Vận tải, nhiều đại biểu bày tỏ sự quan tâm đến những vấn đề về kẹt xe, lấn chiếm kênh rạch, tiến độ xây dựng các dự án giao thông trọng điểm.
Nhiều điểm nghẽn giao thông
Đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc chất vấn việc cơ quan quản lý Nhà nước, trước là Sở GTVT, nay là Sở Xây dựng trong việc cho phép chủ đầu tư dự án được tạm san lấp kênh, rạch đầu tư dự án, làm thay đổi hiện trạng và chức năng thoát nước của kênh, rạch tự nhiên.
Theo Bà Ngọc, thời gian qua đã nhận được ý kiến phản ánh của cử tri gần 3 năm về tình trạng này chưa được giải quyết triệt để. Đại biểu này đề nghị cung cấp việc xử lý chủ đầu tư trả lại hiện trạng ban đầu cho kênh, rạch để đảm bảo thoát nước. Cơ quan quản lý cho phép chủ đầu tư tạm san lấp kênh rạch có đánh giá việc này ảnh hưởng đến thoát nước, gây ngập úng trong cộng đồng dân cư không? Trách nhiệm của cơ quan quản lý khi chủ đầu tư chậm trả lại hiện trạng? Hiện có bao nhiêu dự án cho chủ đầu tư tạm san lấp nhưng chủ đầu tư không trả lại hiện trạng? Nếu chủ đầu tư không thực hiện thì giải quyết thế nào?
Còn Đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung đề cập, giảm ùn tắc giao thông là một trong 7 chương trình đột phá của Thành Phố. Năm 2018 có 28 điểm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông giảm 2 tiêu chí. Đại biểu này cũng ghi nhận nỗ lực của ngành Giao thông Vận tải nhưng những công trình trọng điểm của Thành Phố hiện nay gặp nhiều khó khăn trong tổ chức thực hiện, những công tình trọng điểm mà HĐND đã ghi vốn như nút giao thông vòng xoay Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ chưa biết lúc nào thực hiện.
“Việc cải tạo giai đoạn 2 con đường Huỳnh Tấn Phát từ cầu Phú Xuân đến phà Bình Thánh, giảm ngập trên tuyến đường này cho bà con ở huyện Cần Giờ, Nhà Bè. Việc mở rộng cầu Phú Xuân được tham mưu thế nào? Tiến độ xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 thế nào? Tới đây có giải pháp nào đưa cầu sớm đi vào hoạt động, phục vụ nhân dân?”, bà Nhung chất vấn.
Trả lời về các công tình giao thông trọng điểm, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm cho biết Thành phố đã có báo cáo. Với ngành giao thông TP.HCM trong chương trình đột phá có đặt ra 172 dự án tổng nguồn lực là 393.000 tỷ. Hiện nay nguồn lực đã được đáp ứng, giải ngân, bố trí gồm vốn ngân sách, vốn ODA, PPP đạt khoảng 47.000 tỷ. Thành phố đã hoàn tất 45 dự án, từ nay đến 2020 sẽ hoàn thành tiếp 22 dự án và giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành tiếp 41 dự án.
Với dự án trọng điểm thời gian qua, trong danh mục Thành phố báo cáo HĐND, giao thông tập trung chủ lực vào các dự án đường hướng tâm, đường quốc lộ kết nối TP.HCM với các vùng như QL 50, QL 22 và QL 13. Tiếp theo là các tuyến đường sân bay Tân Sơn Nhất và các dự án giao thông kết nối cảng Cát Lái.
Về hiệu quả và giảm ùn tắc, ông Lâm cho biết hiện Sở GTVT có mô hình đánh giá mô phỏng giao thông, cho thấy đúng thực tế, chúng ta đang có điểm nghẽn ở sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực phía nam. Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất hiện năng lực thông hành đã vượt ngưỡng 1,2 lần.
Dự báo đến năm 2021, hướng đi về phía nam và cửa ngõ phía sân bay hướng Trường Chinh - Âu Cơ cũng sẽ rất khó khăn. Dự báo đến 2025, khi tuyến metro số 1 và BRT đi vào khai thác thì khu vực phía nam sẽ tiếp tục khó khăn.
Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ hoàn thành vào đầu năm 2021
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải còn biết, những dự án HĐND ưu tiên bố trí vốn là thực sự cần thiết và phải đẩy nhanh để đảm bảo hiệu quả phát huy ngay. Như với dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Thọ là nút thắt kìm hãm sự phát triển của cảng biển khu vực đó. Hiện đã duyệt dự án và đang duyệt thiết kế, tổ chức đấu thầu. Phấn đấu cuối năm nay sẽ khởi công và sẽ hoàn thành vào quý I/2021.
Với đường Huỳnh Tấn Phát, đây là đường vận tải rất lớn. Thời gian qua được sự chỉ đạo của TP và HĐND cũng bố trí vốn nên đã làm trước được một đoạn từ cầu Phú Xuân ngược về Nguyễn văn Linh, còn đoạn từ cầu Phú Xuân đến phà Bình Khánh đã duyệt dự án và thiết kế, chủ đầu tư đang tổ chức đấu thầu, phấn đấu trong quý IV, chậm nhất tháng 12 sẽ khởi công.
Về dự án Cầu Thủ Thiêm 2, ông Lâm cho biết đây là công trình kết nối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm và trung tâm Thành phố. Để phát triển Thủ Thiêm, theo kịch bản hiện nay chúng ta có 4 cây cầu và đang chậm rồi. Cầu Thủ Thiêm 1 và Thủ Thiêm 2 đang làm. Theo kịch bản đến 2020 phải xong cả 4 cầu này thì dự án Thủ Thiêm mới phát huy hiệu quả.
Cầu Thủ Thiêm 2 được đầu tư theo hình thức BT và nhà đầu tư đang tích cực tập trung nguồn lực để làm. Đây là cầu dây văng, hàm rồng rất đẹp, nếu làm sẽ trở thành điểm nhấn không chỉ về giao thông mà còn là biểu tượng về kiến trúc. Hiện về phía cầu dẫn và các trụ cầu phía quận 2 đang triển khai, còn phía quận 1 đang bắt đầu làm.
Cái vướng ở đây là vướng mặt bằng liên quan đến đất Bộ Quốc phòng. Cách đây 1 tháng, Ban thường vụ Thành ủy đã làm việc với Quân ủy Trung ương, thống nhất trong quá trình làm thủ tục sẽ giao trước một phần mặt bằng khoảng 5.000 m2 trên đường Tôn Đức Thắng để làm trước. Chúng tôi đã làm việc với nhà đầu tư, phấn đấu quý II/2020 sẽ hợp long cầu chính và hoàn thành phần cầu dẫn từ quận nhất đường Lê Duẩn băng qua Thủ Thiêm cũng như nhánh cầu Tôn Đức Thắng vào cuối năm 2020, đầu năm 2021.
“Nếu đẩy nhanh được thì cây cầu sẽ là công trình chào mừng đại hội Đảng, một cây cầu rất đẹp”, ông Lâm nhấn mạnh.
Với dự án cầu Phú Xuân, ông Lâm cho biết trước đây có dự án cầu Phú Xuân 2B kết nối song song, kêu gọi đầu tư theo hình thức BT nhưng xét về tính cấp bách cũng như kiểm tra sự cần thiết ưu tiên, cầu này sẽ triển khai nhưng là ở giai đoạn sau 2020 mới nghiên cứu hình thức đầu tư.
Sẽ phạt nguội đối với xe không trả phí đậu đỗ xe
Về vấn đề thu phí lòng lề đường, ông Trần Quang Lâm cho biết việc thu phí lòng lề đường được áp dụng từ tháng 8/2018, tài xế thanh toán bằng công nghệ. Quá trình thực hiện ở 3 quận gồm 1, 5, 10 đến nay thu được 1,1 tỷ đồng. Con số này thấp hơn nhiều so với dự kiến ban đầu dù cho qua quan sát trên camera thì thấy số lượng xe đậu vẫn đông.
Từ 1/5, thành phố giao việc hướng dẫn thu phí cho Lực lượng Thanh niên Xung phong thành phố. Dù có cải thiện nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Do hiện tại chỉ có một giải pháp công nghệ là ứng dụng của Viettel và qua các nhà mạng chứ chưa qua các ứng dụng thanh toán hiện đại như ZaloPay.. nên người dân còn thiếu lựa chọn.
Giải pháp công nghệ vẫn còn trục trặc, nhân viên hướng dẫn chưa nhiệt tình, thời gian đầu các quận còn làm theo giờ hành chính đến khi thanh niên xung phong làm thì tốt hơn, thu phí có tăng.
Để giải quyết được các trường hợp đậu xe nhưng không trả phí, ông Lâm cho rằng cần phải có chế tài. Sắp tới, Sở sẽ cùng với sẽ cùng với Thanh tra Sở Tài chính nghiên cứu giải pháp xử lý tại hiện trường, phạt nguội đối vói xe đậu nhưng không trả phí.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025