Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sẽ “khai tử” chỉ số HNX-Index
Chí Tín - 31/10/2013 19:39
 
Từ tháng 12/2013, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ đưa vào sử dụng bộ chỉ số mới HNX FF Index. Chỉ số này sẽ trở thành chỉ số chung của các cổ phiếu niêm yết trên HNX và thay thế cho chỉ số HNX-Index trong tương lai.

HNX FF Index bao gồm tất cả các cổ phiếu niêm yết và giao dịch trên HNX có tỷ lệ tự do chuyển nhượng lớn hơn hoặc bằng 5%.

Đây là lần đầu tiên chỉ số tổng hợp của toàn thị trường được tính toán dựa trên phương pháp giá trị vốn hóa thị trường có điều chỉnh tỷ lệ tự do chuyển nhượng của các công ty.

Sau hơn 1 năm nữa, chỉ số HNX-Index sẽ chỉ còn là kỷ niệm

Đây là phương pháp tính toán chỉ số theo thông lệ quốc tế với mục tiêu phản ánh chính xác hơn diễn biến giao dịch trên thị trường, loại bỏ ảnh hưởng tới diễn biến chỉ số của giá những cổ phiếu có khối lượng niêm yết lớn song lượng tự do chuyển nhượng thấp.

HNX FF Index sẽ được vận hành trong tháng 12/2013 với điểm chỉ số bằng chỉ số HNX Index tại thời điểm đó.

HNX vẫn tiếp tục tính toán và công bố HNX Index song song với HNX FF Index trong vòng 1 năm. Sau thời gian này, HNX Index sẽ bị loại bỏ khỏi bộ chỉ số của HNX.

Ngoài ra, HNX cũng sẽ đưa vào ứng dụng bộ chỉ số quy mô và bộ chỉ số ngành.

Bộ chỉ số quy mô là bộ chỉ số giá cổ phiếu dựa trên giá trị vốn hóa thị trường có điều chỉnh tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng cổ phiếu các công ty niêm yết trên HNX.

Bộ chỉ số quy mô bao gồm 2 chỉ số: HNX Large Cap Index và HNX Mid/Small Cap Index.

HNX Large Cap Index là chỉ số của 50 cổ phiếu có mức vốn hóa thị trường bình quân 6 tháng cao nhất và vốn điều lệ thực góp từ 120 tỷ đồng trở lên căn cứ theo báo cáo tài chính năm gần nhất có kiểm toán hoặc báo cáo kết quả phát hành gần nhất.

HNX Mid/Small Cap Index gồm các cổ phiếu đủ điều kiện lựa chọn vào chỉ số quy mô và không thuộc nhóm cổ phiếu HNX Large Cap Index.

Bộ chỉ số ngành là bộ chỉ số giá cổ phiếu dựa trên giá trị vốn hoá thị trường có điều chỉnh tỉ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng của các công ty có cùng ngành được phân ngành.

Bộ chỉ số ngành được công bố lần này gồm 3 chỉ số thuộc 3 ngành cấp 1 như sau: chỉ số ngành Công nghiệp (HNX Manufacturing Index), chỉ số ngành Xây dựng (HNX Construction Index) và chỉ số ngành Tài chính (HNX Financials Index).

Hai CTCK lọt nhóm điểm quản trị cao nhất HNX
Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã gặp mặt Doanh nghiệp niêm yết và công bố kết quả Chương trình đánh giá về quản trị công ty do HNX vừa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư