Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Sẽ tháo dỡ hơn 200 ki ốt, Nghệ An quyết trả lại cảnh quan bãi biển Cửa Lò
Việt Hương - 02/08/2022 14:48
 
Nhằm trả lại cảnh quan và thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển du lịch, UBND Thị xã Cửa Lò đang lên kế hoạch để tháo dỡ hết các ki ốt kinh doanh mặt tiền dọc bãi biển

Theo ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò, Nghệ An, kế hoạch thực hiện thu hồi mặt bằng các ki ốt kinh doanh dịch vụ ăn uống dọc bãi biển sẽ được địa phương triển khai vào cuối năm nay nhằm trả lại cảnh quan du lịch, phát triển hạ tầng.

Đây cũng là giải pháp để kêu gọi dự án mới phù hợp với chiến lược quy hoạch của tỉnh Nghệ An.

UBND TX. Cửa Lò
UBND Thị xã Cửa Lò đã lên phương án dỡ toàn bộ ki ốt kinh doanh gọc bãi biển, trả lại không gian thoáng đáng phục vụ du lịch

Bãi biển Cửa Lò có chiều dài khoảng 10 km, nhưng với hơn 220 công trình, ki ốt, nhà hàng bán dịch vụ ăn uống, bờ biển bị bịt kín, không còn không gian để làm đẹp đô thị.

Trước mắt, địa phương đã thực hiện tuyên truyền để các hộ kinh doanh tự tháo dỡ ki ốt, bãi giữ xe để bàn giao mặt bằng cho chính quyền. Đến ngày 30/10 sẽ lên phương án giải phóng, trả lại toàn bộ mặt bằng hiện hữu.

“Đây được coi là đợt giải tỏa lớn nhất từ trước đến nay tại địa phương nhằm quy hoạch lại, tạo không gian và điểm nhấn cho du lịch biển Cửa Lò”, ông Dũng cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Thị xã Cửa Lò, sau khi giải tỏa, cùng với thực hiện quy hoạch mới ở khu vực phía Đông đường Bình Minh, bộ mặt du lịch biển Cửa Lò sẽ sạch đẹp, thoáng đãng, thu hút khách du lịch.

Trước đó, ngày 20/5/2022, UBND TX. Cửa Lò đã tổ chức phiên họp, trong đó có nội dung nghe và cho ý kiến về một số nội dung liên quan đến quy hoạch phía Đông đường Bình Minh.

Ngày 28/7/2022, Ban Thường vụ Thị ủy Thị xã Cửa Lò họp bàn thống nhất chủ trương giải tỏa các công trình, ki ốt phía đông đường Binh Minh.

Để triển khai tốt nội dung trên, UBND Thị xã Cửa Lò sẽ ban hành kế hoạch giải tỏa, trong đó có việc huy động hệ thống chính trị cùng vào cuộc; tổ chức tuyên truyền đến các hộ kinh doanh về chủ trương, sự cần thiết của việc giải tỏa; tiến hành thanh lý hợp đồng với các chủ ki ốt.

Địa phương này cho hay, cũng đã tiến hành quy hoạch các khu ẩm thực mới tại phường Nghi Thu và phường Nghi Hòa; khảo sát, lập phương án đầu tư xây dựng hạ tầng tại một số khu vực khác để các hộ kinh doanh thuận lợi hơn trong việc chuyển đến những vị trí, khu vực mới để kinh doanh.

Được biết, đường Bình Minh là tuyến đường nằm dọc ven biển, dài và đẹp nhất Thị xã Cửa Lò. Phía Tây, dọc theo tuyến đường này có nhiều khách sạn, nhà nghỉ; phía Đông tuyến đường có các ki-ốt chủ yếu kinh doanh các mặt hàng ăn uống phục vụ khách du lịch và một số công trình công cộng, vui chơi giải trí, trụ sở một số các cơ quan, doanh nghiệp.

Theo lãnh đoạ địa phương, hiện có một đơn vị tài trợ cho việc quy hoạch bãi biển này và đã gửi cho Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định. Sau khi thẩm định xong, sẽ tiến hành đấu thầu rộng rãi dự án.

Theo thông tin từ UBND Thị xã Cửa Lò, trước đây các hộ kinh doanh ở biển Cửa Lò theo kiểu tự phát. Hiện nay, hầu hết các hộ thuê ki ốt để kinh doanh đều hết hạn hợp đồng vào năm 2015, một số ít hết hạn vào năm 2020. Sau khi hết hạn hợp đồng, các hộ kinh doanh được UBND thị xã gia hạn cho thuê ki ốt theo từng năm.

Thị xã Cửa Lò hiện có trên 300 khách sạn, cơ sở lưu trú với khoảng 14.000 phòng, có thể phục vụ khoảng 30.000 lượt khách lưu trú. Từ đầu năm đến nay, địa phương này đã đón gần 2 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước tìm đến.

UBND tỉnh Nghệ An muốn gọi vốn PPP để nâng đời cảng hàng không quốc tế Vinh
Cảng hàng không quốc tế Vinh được đề xuất đầu tư nhiều hạng mục quan trọng bằng nguồn vốn tư nhân để đạt công suất 12 triệu hành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư