Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Sẽ thêm nhiều công ty chứng khoán “hạ cờ”
Chí Tín - 09/07/2013 07:03
 
Hai Công ty Chứng khoán Hà Nội và Trường Sơn đã trở thành những công ty đầu tiên chính thức bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thu hồi giấy phép hoạt động. Danh sách này có khả năng sẽ còn dài lên trong thời gian tới.
TIN LIÊN QUAN

Theo đó, Công ty Cổ phần Chứng khoán Hà Nội và Công ty Cổ phần Chứng khoán Trường Sơn bị thu hồi giấy phép do đã quá thời hạn đình chỉ hoạt động mà không khắc phục được tình trạng bị đình chỉ và có lỗ gộp đạt mức trên 50% vốn điều lệ.

Tuy nhiên, dựa trên những diễn biến thời gian vừa qua trên thị trường, sau 2 công ty này, thời gian tới có thể sẽ có thêm nhiều gương mặt mới bổ sung vào danh sách các công ty chứng khoán sẽ rời bỏ cuộc chơi.

Thị trường trầm lắng kéo dài khiến hàng loạt công ty chứng khoán
gặp khó khăn

Hồi tháng 5/2013, Công ty chứng khoán Chợ Lớn cũng đã chính thức công bố quyết định về việc giải thể công ty.

Đây là công ty chứng khoán đầu tiên trên thị trường đưa ra quyết định như vậy sau 7 năm hoạt động.

Trước đó, Đại hội đồng cổ đông Công ty Chứng khoán Âu Việt cũng đã thông qua chủ trương giải thể công ty và sẽ sớm chia tiền cho cổ đông theo nhiều giai đoạn khác nhau.

Ngoài ra, hiện tại, trong hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, một số công ty chứng khoán khác cũng đang “ngấp nghé” nguy cơ bị thu hồi giấy phép.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Tràng An hiện đang “thụ án” đình chỉ hoạt động của trong vòng 6 tháng, do không đáp ứng được các chỉ tiêu an toàn. Đến nay, “án” đã đi hết ½ quãng đường và Tràng An chỉ còn thời hạn 3 tháng nữa để khắc phục tình hình.

Trong khi đó, công ty này lại đang khủng hoảng về nhân sự cao cấp do hồi đầu năm, ông Lê Hồ Khôi, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị bị cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố và bắt tạm giam do “chỉ đạo nhân viên dưới quyền xác nhận khống các mã chứng khoán, hợp thức hóa hồ sơ nhận ủy thác đầu tư của khách hàng để vay và chiếm đoạt tiền ngân hàng”.

Một công ty nữa là Công ty Chứng khoán Delta cũng là cái tên đang được quan tâm trong danh sách ngấp nghé giữa ranh giới sống còn.

Tháng 5 vừa qua, Công ty Chứng khoán Delta đã từng bị Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam đình chỉ tạm thời hoạt động lưu ký trong 2 tuần do vi phạm quy định về nộp phí.

Từ tháng 4/2013, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) cũng đã có thông báo chấm dứt tư cách thành viên của Công ty Chứng khoán Delta tại HOSE.

Hồi cuối năm 2012, Công ty Chứng khoán Delta cũng đã nhượng toàn bộ khách hàng cho Công ty Chứng khoán MB.
Đây được coi là một thỏa thuận hợp tác kinh doanh giữa hai công ty nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng đã mở tài khoản và kinh doanh chứng khoán tại Delta.

Ngoài ra, một công ty chứng khoán khác cũng đang được giới đầu tư quan tâm là Công ty Chứng khoán Liên Việt.

Từ tháng 5/2013, Liên Việt cũng đã chấm dứt tư cách thành viên trên HOSE và đã chuyển tài khoản nhà đầu tư sang cho Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư