Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Shop online thu hàng trăm triệu đồng một tháng nhờ “đu trend” cây thông bằng kẽm nhung
Nhung Bùi - 15/12/2023 17:34
 
Đặc biệt có gian hàng thu hơn 380 triệu đồng tháng nhờ bắt đúng “trend” tự làm cây thông bằng kẽm nhung đang nóng trên TikTok.

Kết quả trên được công bố bởi nền tảng dữ liệu thị trường thương mại điện tử EcomHeat của công ty YouNet ECI. 

Dữ liệu do EcomHeat thu thập và phân tích cho thấy, từ đầu tháng 11 đến nay, trên các sàn Shopee, Lazada bắt đầu xuất hiện một loạt các sản phẩm được mô tả là “nguyên liệu làm cây thông kẽm nhung tại nhà”.

Vừa xuất hiện trên sàn thì tổng giá trị giao dịch (GMV) của các sản phẩm này cũng tăng đều và từ hai tuần cuối tháng 11 đến nay con số tăng vọt hàng trăm phần trăm.

Tiêu biểu như sản phẩm “Set nguyên liệu làm cây thông Noel bằng kẽm nhung” của shop lamhongthai được đăng bán trên sàn Shopee từ tháng 10 nhưng đến tuần 3 tháng 11, GMV của sản phẩm này tăng 164% so với tuần trước đó. Tính đến ngày 12/12 thì sản phẩm này đã thu về 61 triệu đồng GMV sau 30 ngày.

Tương tự, EcomHeat cũng ghi nhận các gian hàng bibi90, muatat.shop, bobin.store… bán hết 1.000-3.000 bộ nguyên liệu kẽm nhung với giá dao động từ 30.000 - 60.000 đồng / bộ trong thời gian đầu tháng 11 đến giữa tháng 12.

Đáng chú ý nhất là gian hàng wormshop_03 trên Shopee. Từ ngày 1/11 đến ngày 12/12, EcomHeat ghi nhận gian hàng này bán hết 6.921 set nguyên liệu làm cây thông Noel bằng kẽm nhung, thu về cho chủ shop tổng cộng 380 triệu đồng GMV. Doanh thu từ chỉ một sản phẩm này chiếm 91% tổng doanh thu của gian hàng trong cùng thời gian.  

Thành công chớp nhoáng nhờ bắt "trend" TikTok 

Theo ghi nhận từ YouNet Media, “tự làm cây thông kẽm nhung” hiện là một “hot trend” trên các mạng xã hội từ tháng 11 đến nay. 

Đề tài này đang được cư dân mạng thảo luận “rầm rộ” với hơn 31.000 người tham gia thảo luận, tạo ra hơn 52.200 thảo luận trên mạng xã hội (giai đoạn ngày 1/11 - 12/12/2023). 

Dễ làm, mới mẻ và chi phí hợp lý để đầu tư cho việc trang trí mùa lễ hội là những lý do giúp “trend” này lan toả mạnh mẽ trên nền tảng TikTok thông qua các video định dạng ngắn, với hơn 31.000 lượt thảo luận (chiếm 60% tổng thảo luận) diễn ra trên TikTok. 

Theo quan sát từ Nền tảng lắng nghe mạng xã hội SocialHeat của YouNet Media, độ hot của cây thông kẽm nhung trong những ngày cận Giáng sinh càng tăng cao. Đặc biệt, các thảo luận hỏi mua nguyên liệu kẽm nhung hoặc mua cây thông kẽm nhung thu hút lượng thảo luận lớn, tạo bệ phóng thúc đẩy doanh số cho các nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Dữ liệu cho thấy thời điểm cuối tháng 11, đầu tháng 12, khi doanh số của các gian hàng trên Shopee, Lazada tăng cao thì cũng là lúc các thảo luận về cây thông kẽm nhung “bùng nổ” trên mạng xã hội (hơn 19.700 lượt thảo luận từ 4-10/12/2023).

Kinh doanh bắt trend không dễ 

Dữ liệu của EcomHeat cho thấy một thực tế là các gian hàng thành công với trend này đều đã có một quá trình chuẩn bị kỹ càng.

Đơn cử như gian hàng lamhongthai tuy chỉ bắt đầu bán set làm cây thông kẽm nhung từ 29/10 nhưng trước đó, shop này đã đăng bán các set làm hoa tulip cũng bằng kẽm nhung từ cuối tháng 6/2023 và dần xây dựng được một tập khách hàng yêu thích làm thủ công.

Tương tự, trước khi mở bán set nguyên liệu kẽm nhung thì shop wormshop_03 cũng có sẵn hơn gần 5.800 người theo dõi, chuyên tìm mua các sản phẩm trang trí mỹ thuật của shop.

Nói về cách thức kinh doanh theo trend trên sàn thương mại điện tử, ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc bộ phận Phân tích Thị trường, Công ty Dữ liệu YouNet ECI, cho biết: "Dữ liệu của YouNet cho thấy có sự liên kết giữa trend trên mạng xã hội và sản phẩm bán chạy trên thương mại điện tử. Tuy nhiên, các trend này đến và đi rất nhanh. Để thành công, doanh nghiệp và nhà bán hàng cần đánh giá được tính bền vững của các trend, đặc biệt nên quan tâm nhìn nhận mùa vụ, phân khúc thị trường (Ví dụ: sản phẩm ngách hoặc chuyên biệt sẽ mất nhiều nguồn lực để đầu tư), và nhu cầu của từng nhóm khách hàng (đặc biệt là Gen Z, Gen Alpha).”

“Để làm được những điều này, các thương hiệu và nhà bán hàng cần trang bị tư duy dùng dữ liệu thị trường để ra quyết định kinh doanh trên sàn thương mại điện tử”, ông Lâm nói thêm.

Ẩn họa từ “hot trend” sửa ảnh anime
Trào lưu chỉnh sửa ảnh anime (sửa như nhân vật phim hoạt hình) đang trở thành hot trend tại Việt Nam, nhưng người dùng Việt cần thận trọng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư