Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Khi tiệm tạp hóa "bắt trend" số hóa
Thanh Vũ - 26/10/2023 10:56
 
1,4 triệu cửa hàng tạp hóa vẫn đang còn chậm chân trong cuộc đua chuyển đổi số. Nhiều người cho rằng, việc thanh toán bằng mã QR đã là số hóa. Tuy nhiên, mọi chuyện không chỉ đơn giản như vậy.

Không phải các siêu thị hay trung tâm thương mại, chính những mô hình bán lẻ truyền thống như chợ và tiệm tạp hóa mới là đơn vị đang phục vụ cho nhu cầu hàng ngày của hơn 75% dân số Việt Nam.

Không chỉ vậy, theo Nikkei Asia, thị trường bán lẻ của Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ với tổng doanh số ước đạt lên đến 100 tỷ USD vào năm 2025. Mặc dù quy mô thị trường rất lớn, tuy nhiên, nhược điểm của các mô hình bán lẻ truyền thống là tốc độ chuyển đổi số còn khá chậm.

Số hóa là giải pháp hữu hiệu nhằm giúp các cửa hàng bán lẻ truyền thống tăng trưởng doanh thu. Ảnh: VinShop
Số hóa là giải pháp hữu hiệu nhằm giúp các cửa hàng bán lẻ truyền thống tăng trưởng doanh thu. Ảnh: VinShop

Công cuộc số hóa chợ hay tiệm tạp hóa truyền thống không chỉ đơn thuần gói gọn trong việc quét mã QR để thanh toán. Đây là một cuộc chơi lớn với 1,4 triệu tạp hoá đang chờ “lên đời công nghệ". Do đó, thị trường cần sự góp mắt của những doanh nghiệp có tiềm lực về cả công nghệ, lẫn kinh nghiệm về mảng bán lẻ.

Chẳng hạn như VinShop, đây là đối tác đang được nhiều chủ tiệm tạp hóa tin tưởng hợp tác. Với nền tảng công nghệ của mình, VinShop sẽ giúp các tạp hoá nâng cao trải nghiệm mua sắm của người mua nhờ nguồn dữ liệu độc quyền về thị trường.

Không chỉ vậy, VinShop còn gợi ý những cách trang hoàng cửa hàng hợp lý, giúp các sản phẩm được sắp xếp khoa học hơn, số lượng hàng tồn kho cũng sẽ được thống kê chi tiết. Đáng chú ý, chủ tiệm còn được đề xuất về những tổ hợp hàng hóa phù hợp và chất lượng.

Sắp tới, thị trường bán lẻ đang chuẩn bị bước vào mùa mua sắm sôi động nhất trong năm - Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, theo Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Distribution, người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu tiết kiệm hơn vào mùa Tết năm nay.

Trong bối cảnh trên, việc số hóa sẽ giúp các các mô hình bán lẻ truyền thông “tăng tốc” trong cuộc đua chốt lãi cuối năm. Ví dụ như với VinShop, chỉ cần thao tác trên ứng dụng, chủ tạp hoá có thể chọn lựa các mặt hàng bán chạy được gợi ý theo thị hiếu khách hàng. Sản phẩm sẽ được giao ngay sau 24h bằng xe tải.

Được thành lập từ tháng 10/2020, VinShop đã vươn mình trở thành nền tảng chuyển đổi số có độ phủ lớn nhất cho các chủ tạp hoá tại Việt Nam. Hiện doanh nghiệp đã hợp tác với  hơn 100.000 tạp hóa liên kết, trong đó trên 45.000 tạp hoá đặt hàng mỗi tháng, tại 19 tỉnh, thành phố trọng điểm trên cả nước.

Đặc biệt, tại hai thị trường tiêu dùng lớn nhất nước là Hà Nội và TP.HCM, VinShop bao phủ 80% thị trường lõi, với tỷ lệ thâm nhập giỏ hàng đạt 20%. Tốc độ mở rộng hệ thống tạp hoá liên kết gia tăng 6,3% mỗi tháng, giá trị đơn hàng trung bình tăng 121,8% trong năm qua.

Mới đây, VinShop cũng đã tổ chức lễ Tri ân Tạp hóa Việt để vinh danh những tiểu thương đã tiên phong và bền lòng đồng hành cùng đơn vị trong công cuộc số hóa ngành bán lẻ truyền thống. Ở năm đầu tiên, giải thưởng đã có 7 tạp hoá, trải dài từ Bắc vào Nam, được nhận giải.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư