Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
VinShop và tham vọng tỷ USD từ những cửa hàng tạp hoá mỗi góc phố
Anh Hoa - 05/12/2022 08:08
 
Trong chuỗi cung ứng mới ngành bán lẻ, VinShop là trung tâm kết nối, đưa công nghệ mang lại nhiều giá trị hơn cho cả phía nhà sản xuất và chủ tiệm tạp hoá.

Bắt tay với hàng vạn chủ tạp hoá - xương sống của ngành bán lẻ Việt, VinShop đang đã “đi trước" trong hành trình tối ưu mô hình kinh doanh truyền thống.

Phóng viên Baodautu.vn đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Quang Tùng, Giám đốc Khối Chiến lược One Mount - Tập đoàn sở hữu ứng dụng VinShop, để làm rõ hướng đi và giá trị của nền tảng đang tác động tới hàng nghìn nhà sản xuất và hàng vạn tiểu thương cả nước.

ông Vũ Quang Tùng, Giám đốc Khối Chiến lược One Mount - Tập đoàn sở hữu ứng dụng VinShop,
Ông Vũ Quang Tùng, Giám đốc Khối Chiến lược One Mount 

Chuyển nguy thành cơ

Sau 3 tháng dịch Covid-19 xảy ra, VinShop ra mắt thị trường Việt Nam một cách khá bị động. VinShop đã chuyển đổi tình thế ấy như thế nào?

VinShop ra mắt thị trường vào đúng giai đoạn đại dịch Covid-19, các thành phố lớn trên cả nước bị phong tỏa, hạn chế đi lại. Trong thời kỳ mà cách thức kinh doanh không tiếp xúc trở nên cấp thiết, chúng tôi đã nhanh chóng tổ chức hoạt động vận hành, nguồn hàng, xây dựng và ứng dụng các giải pháp công nghệ để đảm bảo luồng hàng hóa thông suốt cho các chủ tạp hóa trong toàn bộ giai đoạn dịch bệnh xảy ra.

Tận dụng “làn sóng” chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ VinShop đã có những bước phát triển đột phá trong toàn bộ giai đoạn đại dịch.
Tận dụng “làn sóng” chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ VinShop đã có những bước phát triển đột phá trong toàn bộ giai đoạn đại dịch.

Chúng tôi đã nhanh chóng giúp thay đổi cách kinh doanh vận hành của các chủ tạp hóa từ offline đến online. Covid-19 đã cho thấy mọi thứ có thể tiến hóa nhanh như thế nào. Nhờ VinShop, nhiều chủ tiệm tạp hóa lần đầu tiên trong đời dùng smartphone để đặt hàng. Chính những gì diễn ra trong đại dịch đã khẳng định vai trò của One Mount.

Hiện chúng tôi đã số hóa được hơn 100.000 tiệm tạp hóa ở 22 tỉnh thành, cung ứng hàng nghìn tấn hàng mỗi ngày đến các chủ tạp hoá.

Sau thời gian ra mắt, VinShop đã phủ 80% thị trường lõi ở các thành phố lớn. Vậy thị trường nông thôn, nơi 90% doanh số bán lẻ vẫn đến từ các hoạt động mua sắm trực tiếp thì sao?

Sự hạn chế tiếp xúc với các nền tảng công nghệ là rào cản mà VinShop gặp phải khi tiếp cận với các tiệm tạp hóa tại vùng nông thôn. Khi chúng tôi tiếp cận thì họ sợ bị lừa đảo, vì bình thường họ cũng gặp rất nhiều trường hợp này. Cho nên, việc thuyết phục và hướng dẫn tiểu thương đó sử dụng công nghệ cũng là một khó khăn.

Những người bán hàng tạp hoá này đa phần ở độ tuổi không còn trẻ. Để họ biết, hiểu và sử dụng công nghệ nhằm mang lại những giá trị lợi ích cho họ là cả một quá trình.

VinShop không dừng lại ở câu chuyện nguồn hàng tốt, không hàng giả, giá tốt, mà còn hỗ trợ họ thêm các công cụ, kỹ năng khác để trở thành những người kinh doanh thực thụ. Chẳng hạn, giúp các tiệm tạp hoá bày biện như nào để bán được nhiều hàng hơn, quản lý hàng tồn kho ra sao, nhập mặt hàng gì bán chạy, hay làm gì để mang trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng cuối….
VinShop giúp các tiệm tạp hoá bày biện như nào để bán được nhiều hàng hơn, cần làm gì để có trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng cuối….
VinShop là nhà phân phối số 1 thị trường qua kênh online cho tạp hóa với 100.000 tạp hoá liên kết tại 22 tỉnh thành phố, cung cấp 4.000 mặt hàng trên ứng dụng.
Nhiều thời điểm, VinShop ghi nhận tăng trưởng 49% GMV (tổng lượng hàng hóa) mỗi tháng, giá trị đơn hàng trung bình của các tiểu thương cũng tăng đến 51%/tháng.

Tuy nhiên, đó là thách thức VinShop đã có sự chuẩn bị trước. Chúng tôi từng bước xây dựng niềm tin cho họ, mang tới nhiều giá trị hơn.

Ở VinShop không dừng lại ở câu chuyện nguồn hàng tốt, không hàng giả, giá tốt, mà còn hỗ trợ họ thêm các công cụ, kỹ năng khác để trở thành những người kinh doanh thực thụ.

Chẳng hạn, chúng tôi giúp các tiệm tạp hoá bày biện như nào để bán được nhiều hàng hơn, quản lý hàng tồn kho ra sao, nhập mặt hàng gì bán chạy, hay làm gì để mang trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng cuối….

Trên hành trình xây dựng niềm tin, giá trị mang lại cho các đối tác từ chủ tạp hoá đến các nhà sản xuất, nhà phân phối luôn là kim chỉ nam cho mọi hành động của VinShop.

Hoá giải “nhiệm vụ bất khả thi” cho nhà sản xuất

Trong chuỗi cung ứng ngành bán lẻ, VinShop dường như đang trở thành “cánh tay nối dài" của các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng tại Việt Nam. Theo ông, vì sao các doanh nghiệp lại cần VinShop khi họ vốn đã có kênh phân phối của riêng mình?

Đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng tại Việt Nam, vấn đề lớn nhất là làm như thế nào để phủ lẻ được nhiều nhất. Chỉ có như vậy, họ mới đảm bảo mạng lưới phân phối có thể tiếp cận đến khách hàng cuối, giảm thiểu các cầu nối trung gian để mang lại hàng hóa và lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng cũng gặp nhiều khó khăn để có thể đưa được sản phẩm mới ra thị trường một cách hiệu quả và thành công, mang lại giá trị cho các nhà sản xuất.

VinShop đang triển khai hệ thống kho gồm 25.000 m2 kho trung tâm, và 10.000 m2 kho vệ tinh trên 20 tỉnh thành phố.
VinShop đang triển khai hệ thống kho gồm 25.000 m2 kho trung tâm, và 10.000 m2 kho vệ tinh trên 20 tỉnh thành phố. Hệ thống vận tải, mỗi ngày vận chuyển trên 1.000 tấn hàng, với tỷ lệ lấp đầy thùng xe lên tới 98%, với tổng quãng đường lên tới 16.000km. Logistic từ VinShop được quản lý hoàn toàn tự động nhờ công nghệ độc quyền từ One Mount.

Thay vì bán sỉ với mức lãi thấp, VinShop là kênh bán lẻ cho các nhà sản xuất đến tận tay các cửa hàng tạp hoá, để tối ưu hoá lợi nhuận, tiết kiệm được các chi phí qua khâu trung gian.

Điều đặc biệt khi bắt tay cùng VinShop, các nhà phân phối và sản xuất có được những dữ liệu quan trọng về dòng hàng và phản ứng của thị trường theo thời gian thực.

Điều này giúp họ phản ứng nhanh nhạy để đón đầu thị hiếu của khách hàng. Sức mua của từng thị trường, sự đón nhận của người tiêu dùng với từng mặt hàng, hành vi mua sắm của từng ngõ ngách, khu phố đều được VinShop cung cấp theo thời gian thực.

Đây vốn là “nhiệm vụ bất khả thi” với các mô hình phân phối hàng hóa truyền thống. Từ đó, nhà sản xuất có thể nhanh chóng đưa ra các điều chỉnh phù hợp nhất với thị hiếu các nhóm khách hàng mục tiêu. Đó là một năng lực mới mà VinShop mang tới cho các nhà sản xuất.

VinShop có giẫm chân, thậm chí cạnh tranh với chính kênh phân phối cũ của các nhà cung cấp hay không?

Quan điểm của chúng tôi là không có ý định phá vỡ các kênh phân phối của nhà cung cấp và làm xáo trộn thị trường. Định hướng của chúng tôi là chuyển từ kênh bán hàng truyền thống như tạp hoá, chợ dân sinh, một phân khúc mà chính các nhà cung cấp cũng chưa tiếp cận được nhiều, sang kênh bán lẻ hiện đại.

VinShop là một nền tảng tiện dụng giúp cho các chủ tạp hóa có thể tiếp cận với đa dạng các mã hàng và chương trình khuyến mãi trực tiếp của nhà cung cấp/nhà phân phối.
VinShop giúp các chủ tạp hóa có thể tiếp cận với đa dạng các mã hàng, chương trình khuyến mãi trực tiếp của nhà cung cấp/nhà phân phối.

Là một nền tảng tiện dụng VinShop sẽ khuyến khích nhu cầu nhập hàng của các tiệm tạp hóa tăng lên đáng kể đồng nghĩa với việc gia tăng quyền lợi cho các nhà cung cấp.

Việc mở rộng các nguồn hàng sẽ đi kèm với những rủi ro về chất lượng hàng hoá. VinShop làm gì để đảm bảo chất lượng hàng hoá giao tới tạp hoá và sau đó là người tiêu dùng là những mặt hàng tốt nhất?

Chúng tôi lập phòng QA, QC với mục đích kiểm soát chất lượng tổ hợp hàng hoá đến từ nhiều ngành hàng mang tính đặc thù. Ví dụ như: Fresh, ngành hàng rau củ quả… đều là những ngành hàng nhạy cảm về chất lượng.

Khâu lựa chọn nhà phân phối của VinShop được triển khai rất kỹ càng, không có hàng giả, kém chất lượng, thời hạn sử dụng lâu hơn.
Khâu lựa chọn nhà phân phối của VinShop được triển khai rất kỹ càng, không có hàng giả, kém chất lượng, thời hạn sử dụng lâu hơn.

Chúng tôi vẫn thường xuyên bố trí người đến tận nơi để quan sát, đo lường mức độ hài lòng của khách hàng hàng tuần, hàng tháng. Hiện tại, VinShop đang đạt được mức độ hài lòng tương đối cao so với mặt bằng chung về giá cả, hàng hoá, thời gian giao hàng.

Hiện VinShop đã đạt được 39 điểm NPS (độ hài lòng của trải nghiệm khách hàng), tiến khá gần tới “điểm chuẩn” quốc tế trong ngành là 41 điểm.

Có thể nói VinShop đang thâm nhập vào thị trường bán lẻ với tiềm năng vô cùng lớn bởi hệ thống tạp hoá vẫn là kênh mua sắm chủ đạo của người tiêu dùng. Tham vọng của VinShop (đứng sau là One Mount) như thế nào thưa ông?

One Mount hiện ghi nhận tốc độ tăng trưởng quy mô gấp 2-3 lần sau mỗi năm, từ các chỉ tiêu như số lượng người dùng, quy mô xử lý, GMV (tổng giá trị hàng hóa qua hệ thống), cho tới các chỉ tiêu cụ thể như doanh thu.

Trong lĩnh vực bán lẻ, theo kế hoạch đến năm 2025, One Mount sẽ vận hành 15% lượng hàng hóa trong thị trường, vì vậy dư địa thị trường này còn rất lớn. VinShop có thể phải tăng trưởng gấp nhiều lần hiện nay để đạt mục tiêu chiến lược.

Định hướng của VinShop đã và vẫn là tiếp tục theo đuổi cốt lõi của mô hình kinh doanh, làm sao để gia tăng thêm nhiều quyền lợi cho các đối tác của mình, từ nhà sản xuất tới chủ tiệm tạp hóa. Đây là kim chỉ nam để chúng tôi tạo dấu ấn trong thị trường bán lẻ.

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

VinShop đặt mục tiêu số hóa 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa tại Việt Nam
Tăng trưởng 370% trong năm đầu tiên ra mắt, “lên đời công nghệ” 100.000 tạp hóa tại 22 tỉnh thành phố, VinShop ngược dòng tăng trưởng mạnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư