
-
Cầu Nhơn Trạch khánh thành dịp Quốc khánh 2/9, biểu tượng kết nối TP.HCM và Đồng Nai
-
Các nhà thầu dồn lực “vượt nắng, thắng mưa”, quyết thông tuyến cao tốc Đồng Đăng -Trà Lĩnh
-
Những tên tuổi lớn thi công cầu Ngọc Hồi vượt sông Hồng nối Hà Nội với Hưng Yên
-
Đồng Nai sẵn sàng quỹ đất đón dự án tỷ USD
-
Sắp khởi công Dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng và hợp long cầu Phong Châu mới -
Ninh Bình sẵn sàng khởi công khu tái định cư đường sắt tốc độ cao đầu tiên
TIN LIÊN QUAN | |
USTDA tài trợ vốn cho Dự án Metro TP.HCM | |
Hà Nội sẽ có “mê hồn trận” đầu tiên | |
Cận cảnh thiết kế ga tàu điện ngầm tuyến Bến Thành - Suối Tiên |
Đây đã là lần thứ hai Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên phải điều chỉnh tổng mức đầu tư.
![]() | ||
Chi phí xây dựng quy đổi bằng VNĐ của Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đã tăng thêm 7.000 tỷ đồng |
Năm 2011, UBND TP.HCM đã phải tổng mức đầu tư của Dự án từ 104,9 tỷ Yên (tương đương 14.415 tỷ đồng) lên 236,625 tỷ Yên (tương đương 47.325 tỷ đồng), trong đó vốn vay ODA của JICA Nhật Bản là 209,1 tỷ Yên và 27,45 tỷ Yên vốn đối ứng của từ ngân sách thành phố.
Tại lần điều chỉnh vừa được thực hiện, trong khi tổng mức đầu tư bằng tiền Yên không thay đổi nhưng tổng mức đầu tư quy đổi bằng tiền VNĐ đã tăng đáng kể, từ 47.325 tỷ đồng lên 54.006 tỷ đồng.
Theo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị, UBND TP.HCM, việc điều chỉnh cơ cấu chi phí trên chỉ nhằm mục đích quản lý vốn, không dùng để thanh toán cho nhà thầu.
Trước đó, để làm không làm thay đổi tổng mức đầu tư bằng tiền Yên, Ban quản lý dự án đã phải điều chỉnh, cơ cấu lại chi phí các gói thầu, trong đó điều chỉnh giảm chi phí dự phòng gói thầu số 2, số 3 và số 1b từ 40% - 50% xuống còn 30%.
Việc cơ cấu lại chi phí này nhằm bù đắp chi phí do gói thầu xây lắp chính 1b do liên danh Shimizu - Maeda (Nhật Bản) trúng thầu với giá bỏ thầu vượt xa giá gói thầu.
Tuyến Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km đi qua địa bàn quận 1, quận Bình Thạnh, quận 2, quận Thủ Đức, quận 9 (TPHCM) và có một phần cuối tuyến thuộc tỉnh Bình Dương (huyện Dĩ An). Trong đó, đoạn tuyến đi ngầm dài 2,6km, còn đoạn đi trên cao dài 17,1km.
Trước đó, từ tháng 8/2012, đoạn đi trên cao đã được khởi công xây dựng. Theo thiết kế, tốc độ chạy tàu tối đa là 80km/h trong đường hầm và 110km/h trên cầu. Dự kiến, tuyến Bến Thành - Suối Tiên sẽ hoàn thành đưa vào chạy thử năm 2019, sau đó sẽ khai thác chính thức vào năm 2020.
TP.HCM có 500 triệu USD để phát triển metro ADB cung cấp cho Việt Nam 500 triệu USD để phát triển metro ở TP.HCM. |
Anh Minh
-
Quyết liệt cho mục tiêu tăng trưởng -
Hơn 7 tỷ USD vốn đầu tư vừa “đổ bộ” vào Bắc Ninh -
An Giang: Không gian mới kiến tạo động lực tăng trưởng mới -
Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Bắc Ninh khẳng định vị thế điểm đến đầu tư hấp dẫn -
Hợp long cầu Phong Châu mới vào ngày 28/8/2025 -
Hà Nội gỡ vướng, thúc tiến độ Cụm công nghiệp Sơn Đông, xã Đoài Phương -
Hé lộ nhà thầu tham gia mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành vốn 14.945 tỷ đồng
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt