
-
Mỹ bổ sung 407 mã sản phẩm vào danh sách áp thuế 50% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ ngày 18/8/2025
-
Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh và phát triển kinh tế
-
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump nói gì sau hội đàm kéo dài hơn 2 tiếng rưỡi?
-
IEA nâng dự báo nguồn cung dầu mỏ năm 2025
-
Tổng thống Trump gia hạn thời gian "đình chiến" thuế quan với Trung Quốc thêm 90 ngày -
Eurozone tăng trưởng 0,1% trong quý II/2025
![]() |
Tàu Ever Given di chuyển qua kênh Suez ngày 20/8. Ảnh: Reuters |
Mặc dù “tên tuổi” đã trở thành tâm điểm trên khắp các mặt báo hồi đầu năm nay, tàu container Ever Given dài đến 400 mét vẫn muốn thử sức thêm lần nữa.
Tờ Guardian đưa tin con tàu đã phải nằm im chờ đợi ở Ai Cập suốt nhiều tháng để đàm phán về mức đền bù thiệt hại đối với hoạt động của tuyến đường thuỷ huyết mạch Suez hồi tháng 3.
Vài tuần sau khi cập cảng Felixstowe ở Anh, Ever Given đã quay trở lại cảng Said, Ai Cập, đêm 19/8.
Ngày hôm sau, báo Al-Ahram đưa tin tàu container gắn cờ Panana và thuộc sở hữu của một công ty Nhật Bản bắt đầu hành trình di chuyển qua kênh đào này, được hộ tống bởi hai tàu kéo. Nhật ký theo dõi tàu trực tiếp cho thấy Ever Given đã vượt thành công qua Suez để hướng ra Biển Đỏ.
Chiến dịch giải cứu tàu Ever Given khỏi kênh đào hồi tháng 3 đã khiến hành trình của hàng trăm con tàu khác bị đình trệ, buộc một số phải đi vòng qua mũi phía Nam của châu Phi xa xôi hơn.
Một cuộc tranh cãi về mức bồi thường dẫn đến việc con tàu bị chính quyền Ai Cập giữ trong 4 tháng. Công ty sở hữu Shoei Kisen Kaisha cho rằng Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) phải chịu trách nhiệm khi cho phép tàu Ever Given đi vào bất chấp thời tiết xấu, trong khi đó, SCA đòi phía bên kia phải bồi thường 996 triệu USD.
Cuối cùng, ngày 6/7, Tòa án Kinh tế tỉnh Ismailia của Ai Cập đã đồng ý cho gỡ bỏ lệnh tạm giữ đối với con tàu khổng lồ Ever Given, cho phép tàu rời Kênh đào Suez trong ngày 7/7 để tiếp tục hành trình theo yêu cầu của SCA. Chủ sở hữu tàu Ever Given, các công ty bảo hiểm và SCA cuối cùng đã đạt được một thỏa thuận bồi thường là 550 triệu USD. Shoei Kisen Kaisha phát biểu sau khi được thả tàu vào tháng trước rằng: “Chúng tôi sẽ tiếp tục là một khách hàng trung thành của kênh Suez”.
Từ khi đi vào hoạt động năm 2018 đến nay, siêu tàu Ever Given đã đi qua kênh đào Suez tổng cộng 22 lần.

-
Mỹ bổ sung 407 mã sản phẩm vào danh sách áp thuế 50% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ ngày 18/8/2025
-
Thị trường IPO công nghệ Mỹ đang bùng nổ trở lại
-
Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh và phát triển kinh tế
-
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump nói gì sau hội đàm kéo dài hơn 2 tiếng rưỡi?
-
Kinh tế Anh tăng trưởng tốt hơn dự báo trong quý II/2025 -
IEA nâng dự báo nguồn cung dầu mỏ năm 2025 -
Mức thuế quan "sống được" -
Tổng thống Trump gia hạn thời gian "đình chiến" thuế quan với Trung Quốc thêm 90 ngày -
Eurozone tăng trưởng 0,1% trong quý II/2025 -
Trung Quốc muốn Mỹ nới lỏng kiểm soát xuất khẩu chip AI -
Chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc giảm sâu hơn dự báo
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt