
-
"Cú đấm thép" thuế quan của ông Trump có hiệu lực, thế giới lún sâu vào thương chiến
-
Tài sản của Elon Musk "bốc hơi" gần 135 tỷ USD từ đầu năm
-
Chính sách thuế quan mới của Mỹ và phản ứng của một số nước
-
Trung Quốc tìm hướng xoa dịu căng thẳng thương mại trước thềm Mỹ công bố thuế quan mới
-
Vượt qua Bernard Arnault, Elon Musk lấy lại ngôi vị người giàu nhất thế giới -
Giá vàng thế giới vượt mốc 3.110 USD/ounce
![]() |
Siêu tàu Ever Given thoát khỏi vị trí mắc kẹt tại kênh đào Suez vào ngày 29/3. Ảnh: AFP |
Đài CNN dẫn lời hãng tin nhà nước Ai Cập Al Ahram hôm 13/4 cho biết giới chức Ai Cập đã "nhốt" siêu tàu container Ever Given sau khi tàu này mắc kẹt chắn ngang kênh đào Suez trong vòng 1 tuần, từ ngày 23/3 đến ngày 29/3.
Theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA), hàng hóa trên tàu Ever Given sẽ bị tạm giữ cho đến khi những tranh cãi được giải quyết. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh xuất hiện những tranh cãi về thiệt hại tài chính do sự cố tàu Ever Given gây ra.
Một tòa án tại Ai Cập đã yêu cầu Công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha - chủ tàu Ever Given - đền bù 900 triệu USD do những thiệt hại do sự mắc cạn gây ra. Mức đền bù trên cũng bao gồm cả phí bảo trì và chi phí cứu hộ, theo hãng tin Al Ahram.
Lực lượng cứu hộ quốc tế đã làm việc suốt ngày đêm để giải cứu siêu tàu khỏi vị trí mắc kẹt; đồng thời cảnh báo khẩn cấp và toàn cầu đối với các tàu di chuyển qua khu vực này mỗi ngày.
Đến ngày 29/3, gần 1 tuần sau sự cố mắc kẹt tại kênh đào Suez, tàu Ever Given đã được kích nổi vào ngày 29/3. Siêu tàu sau đó di chuyển đến hồ nước mặn Great Bitter gần đó để kiểm tra khả năng vận hành trên biển và tiến hành sửa chữa.
Công ty Shoei Kisen Kaisha cho biết các công ty bảo hiểm và luật sư của hãng tàu này đang xem xét yêu cầu bồi thường của phía Ai Cập. Chủ tàu Ever Given từ chối bình luận thêm về vấn đề này.
Trong khi đó, UK Club, công ty đảm bảo an toàn hàng hải và bảo hiểm cho Ever Given, hôm 13/4 lên tiếng sau khi Cơ quan quản lý kênh đào Suez yêu cầu chủ tàu Ever Given bồi thường 916 triệu USD. UK Club cho rằng đơn vị này có nghĩa vụ pháp lý của bên thứ 3 đối với tàu Ever Given, bao gồm việc giải quyết các khiếu nại gây cản trở hoặc các vấn đề về hạ tầng. UK Club cũng khẳng định họ không phải là công ty bảo hiểm của siêu tàu Ever Given và hàng hóa trên tàu.
Cơ quan quản lý kênh đào Suez đến nay vẫn chưa có bất cứ lý giải cụ thể nào đối với yêu cầu bồi thường 916 triệu USD, trong đó 300 triệu USD "tiền thưởng cứu hộ" và 300 triệu USD cho "tổn hại danh tiếng".
Sự cố mắc kẹt không gây ra ô nhiễm và không gây thương vong. Siêu tàu Ever Given thoát khỏi vị trí mắc kẹt sau 6 ngày cứu hộ và kênh đào Suez đã nhanh chóng nối lại lưu thông qua khu vực này.
Tuy nhiên, trong gần 1 tuần siêu tàu Ever Given bị mắc kẹt, hơn 400 tàu khác không thể di chuyển qua kênh đào Suez, trong đó có cả tàu dầu và tàu hàng. Nguyên nhân vụ mắc kẹt vẫn đang được giới chức Ai Cập điều tra.

-
"Cú đấm thép" thuế quan của ông Trump có hiệu lực, thế giới lún sâu vào thương chiến -
Tổng thống Trump lên lịch đàm phán thuế quan, nhưng kiên quyết áp thuế 104% lên Trung Quốc -
Mỹ bắt đầu áp thuế 104% với hàng hoá Trung Quốc từ ngày 9/4 -
Quan chức Fed: Các mức thuế mới có thể khiến áp lực lạm phát quay trở lại -
Tài sản của Elon Musk "bốc hơi" gần 135 tỷ USD từ đầu năm -
Tổng thống Trump đe dọa tăng thuế quan đối với Trung Quốc -
Ông Donald Trump muốn EU tăng cường nhập khẩu năng lượng từ Mỹ
-
Uuviet Solutions và dự án 18.000 tỷ đồng: Bước tiến mạnh mẽ tại thị trường Hà Nội.
-
Panasonic bàn giao Phòng thí nghiệm Giải pháp HVAC cho Trường Đại học Xây Dựng Hà Nội
-
Cơ hội sở hữu bất động sản vàng trong tầm tay tại Kita Airport City
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Du lịch - Khách sạn - Resort
-
FPT trở thành đối tác công nghệ của đội bóng hàng đầu giải Ngoại hạng Anh
-
Đột phá chuyển đổi xanh tại Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia 2025