Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Silver Shore đeo đẳng xin miễn thuế
Hoàng Nam - 14/09/2013 08:20
 
Hơn 2 năm qua, cơ quan hữu trách vẫn chưa có kết luận cuối cùng về việc nộp thuế nhập khẩu với máy móc thiết bị tạo tài sản cố định với hoạt động kinh doanh vui chơi có thưởng của Công ty TNHH Phát triển Silver Shores.

UBND tỉnh Đà Nẵng lại vừa đề nghị Bộ Tài chính sớm có câu trả lời liên quan đến chính sách miễn thuế nhập khẩu với máy móc, thiết bị tạo tài sản cố định của phần hoạt động kinh doanh vui chơi có thưởng trong dự án đầu tư của Công ty Silver Shores để nhà đầu tư nước ngoài có thể yên tâm tiếp tục đầu tư, còn cơ quan thu thuế có cơ sở để xử lý việc thu nộp thuế với doanh nghiệp. Vướng mắc trong việc nộp thuế này đã kéo dài hơn 2 năm.

   
  Một phần khu du lịch, giải trí Silver Shores Hoàng Đạt. (Ảnh minh họa)  

Kèm theo đề nghị này, UBND thành phố Đà Nẵng cho hay, vào ngày 29/8 vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản 6369/BKHĐT-ĐTNN, đề nghị UBND Thành phố Đà Nẵng làm việc trực tiếp với Bộ Tài chính về sự việc (bởi đây là cơ quan ban hành Quyết định 84/2007/QĐ-BTC về quy chế quản lý tài chính đối với hoạt động kinh doanh trò chơi có thưởng).

Nguyên tắc làm việc là cùng rà soát lại các dự án cùng lĩnh vực kinh doanh trò chơi có thưởng hiện đang hoạt động mà đã được cấp phép trong cùng khoảng thời gian và áp dụng các văn bản pháp lý giống nhau thì cũng được hưởng các chế độ ưu đãi giống nhau.

Theo đó, việc miễn thuế nhập khẩu của các dự án này cũng như của dự án Silver Shores đối với phần máy móc, thiết bị cho mục đích kinh doanh trò chơi có thưởng cũng phải giống nhau.

Dự án Trung tâm du lịch và giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shores tại Đà Nẵng đã có hơn 2 năm đeo đuổi việc được miễn thuế 28,9 tỷ đồng với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định.

Nhận Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào tháng 6/2006, dự án này sau đó có nhiều lần điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư, (lần gần đây nhất là vào tháng 12/2011).

Với quy mô sử dụng trên 500 lao động, dự án thuộc diện miễn thuế nhập khẩu với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định theo điều 16 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ban hành năm 2005 và điều 16 của Nghị định 149/2005/NĐ-CP. Công ty Silver Shores cũng đã tiến hành đăng ký Danh mục hàng hóa nhập khẩu tạo tài sản cố định cho dự án và đã được Cục Hải quan Đà Nẵng phê duyệt danh mục trước thời điểm ngày 5/6/2009.

Năm 2009 và 2010, Công ty cũng đã tiến hành nhập khẩu hàng hóa trong Danh mục được phê duyệt và được hưởng ưu đãi miễn thuế theo khoản 6 và khoản 10 của Điều 16, Nghị định 149/2005/NĐ-CP.

Tuy nhiên, vào tháng 9/2010, khi kiểm tra sau thông quan tại Silver Shores, cơ quan hải quan cho rằng, tại thời điểm doanh nghiệp tiến hành nhập khẩu hàng hóa tạo tài sản cố định, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 79/2009/TT-BTC (có hiệu lực từ ngày 5/6/2009), nên với các trường hợp đã đăng ký Danh mục miễn thuế mà chưa thực hiện việc nhập khẩu thì phải thực hiện theo tiết a, khoản 21, Điều 100, Thông tư số 79/2009/TT-BTC.

Nghĩa là, công ty chỉ được lựa chọn áp dụng quy định miễn thuế tại khoản có mức miễn thuế cao nhất (hoặc khoản 7 hoặc khoản 11, Điều 100, Thông tư 79). Do vậy, cơ quan hải quan đã ban hành các quyết định ấn định thuế với số hàng hóa nhập khẩu ưu đãi đầu tư của công ty với số tiền thuế là 28,945 tỷ đồng.

Trước đó, liên quan đến câu chuyện miễn thuế dự án đầu tư, trong đó có trường hợp Silver Shore, vào tháng 10/2012, Bộ Tài chính khi hỏi ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cho hay, một số doanh nghiệp đề nghị được thực hiện ưu đãi miễn thuế theo cả hai khoản (khoản 6 và khoản 10 Điều 16) của Nghị định 149/2005/NĐ-CP đối với phần hàng hoá nêu tại điểm a, khoản 21 điều 100 Thông tư 79/2009/TT-BTC.

Tuy nhiên, những dự án này có một phần máy móc, thiết bị nhập khẩu tạo tài sản cố định để kinh doanh trò chơi có thưởng dành cho người nước ngoài, trong quá trình kiểm tra thực hiện dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phát hiện những sai phạm, kiến nghị xử lý, trong đó có đề nghị bỏ ưu đãi với trang thiết bị nhập khẩu nhưng phạm vi xử lý chưa rõ (dự án của Công ty Đầu tư và phát triển Silver Shores).

Vì vậy, Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến bằng văn bản để sớm xử lý.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư