Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Singapore nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021
Lê Quân - 11/08/2021 17:10
 
Chính phủ Singapore nâng dự báo tăng trưởng chính thức cho năm 2021 sau khi nền kinh tế này tăng trưởng cao hơn dự kiến trong nửa đầu năm do tình hình Covid-19 trong nước dần ổn định.
Khu vực vịnh Marina của Singapore. Ảnh: AFP
Khu vực vịnh Marina của Singapore. Ảnh: AFP

Bộ Công thương Singapore hôm nay 11/8 cho biết nền kinh tế nước này được dự ước tăng trưởng từ 6% đến 7% trong năm 2021, cao hơn ngưỡng tăng 4 - 6% được dự báo chính thức trước đó.

"Trừ khi có một đợt suy thoái lớn của nền kinh tế toàn cầu, nền kinh tế Singapore dự kiến sẽ tiếp tục phục hồi dần dần trong nửa cuối năm nay, phần lớn nhờ các lĩnh vực hướng ngoại", Bộ Công thương Singapore nêu trong báo cáo triển vọng kinh tế cập nhật.

Theo nhận định của cơ quan này, việc nới lỏng dần các hạn chế phòng dịch trong nước và nhập cảnh khi tỷ lệ tiêm phòng Covid-19 của quốc gia này tiếp tục tăng lên, cũng sẽ hỗ trợ sự phục hồi của các lĩnh vực tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng, đồng thời giảm bớt tình trạng thiếu lao động ở các lĩnh vực phụ thuộc vào lao động nhập cư.

Singapore là một trong những quốc gia triển khai tiêm phòng Covid-19 nhanh nhất trên thế giới. Theo dữ liệu của Bộ Y tế Singapore, khoảng 72% dân số nước này đã hoàn thành việc tiêm phòng Covid-19, tính đến ngày 9/8.

Điều này cho phép quốc gia Đông Nam Á bắt đầu nới lỏng các biện pháp Covid-19 trong tuần này, sau khi nhiều lần điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch kể từ tháng 5/2021 do số ca nhiễm trong nước gia tăng mà nguyên nhân chính là do biến thể Delta.

Tuy vậy, Bộ Công thương Singapore vẫn lo ngại những rủi ro bất ổn có thể sẽ đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu, đơn cử như sự bất ổn xung quanh diễn biến của đại dịch, lạm phát tăng cao hơn dự kiến, và bất ổn địa chính trị liên quan đến các nền kinh tế lớn.

Singapore nâng dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2021 sau khi nền kinh tế này trong quý II tăng trưởng 14,7% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này cao hơn mức tăng trưởng ước tính chính thức 14,3% và mức tăng 14,2% được các nhà phân tích dự báo trong cuộc thăm dò của Reuters.

Trong quý II/2021, lĩnh vực sản xuất chế tạo của Singapore tăng trưởng 17,7% so với cùng kỳ năm trước, với các cụm cơ khí giao thông và cơ khí chính xác đạt mức tăng sản lượng lớn nhất.

Trong khi đó, lĩnh vực xây dựng cũng tăng trưởng hơn gấp đôi so với cùng kỳ, phần lớn là do cơ sở so sánh ở mức thấp vì hầu hết các hoạt động xây dựng phải tạm ngưng trong thời gian phong tỏa vào quý II/2020.

Các ngành sản xuất dịch vụ của Singapore trong quý II tăng trưởng 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng kể, doanh thu bán lẻ tăng 50,7% so với cùng kỳ.

Nhưng so với quý I, nền kinh tế Singapore vẫn suy giảm 1,8%, Bộ Công thương Singapore cho biết. Theo phân tích của cơ quan này, xét về giá trị tuyệt đối, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Singapore trong quý II/2021 vẫn thấp hơn 0,6% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm chưa xảy ra đại dịch Covid-19.

Nền kinh tế Singapore tăng tốc nhanh nhất trong hơn một năm qua
Số liệu chính thức cho thấy nền kinh tế Singapore trong quý I/2021 đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong hơn một năm qua, nhờ sức kéo của ngành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư