Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 24 tháng 08 năm 2024,
Singapore xác nhận 13 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đều do chủng Clade 2
Linh Dương - 23/08/2024 17:07
 
Ngày 23/8, Bộ Y tế Singapore công bố thông tin về 13 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận từ đầu năm đến nay.
Singapore ghi nhận 13 trường hợp nhiễm bệnh đậu mùa khỉ do chủng Clade 2 trong năm 2024. Ảnh: Representational


Đáng chú ý, tất cả các trường hợp này đều nhiễm chủng Clade 2 của virus, một biến thể được cho là ít nghiêm trọng hơn so với các chủng khác.

Để tăng cường các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh, Singapore sẽ bắt đầu thực hiện kiểm tra nhiệt độ đối với hành khách đến từ các khu vực có nguy cơ bùng phát bệnh đậu mùa khỉ tại hai sân bay lớn của thành phố là Changi và Seletar từ ngày 23/8. Đây là một phần trong chiến lược mở rộng giám sát và phòng ngừa dịch bệnh của nước này.

Trước đó, ngày 22/8, Thái Lan đã thông báo về trường hợp đầu tiên ở châu Á mắc biến thể Clade 1b của virus đậu mùa khỉ. Đây cũng là trường hợp thứ hai được xác nhận nhiễm Clade 1b bên ngoài châu Phi. Biến thể này đang khiến các chuyên gia lo ngại vì khả năng lây lan nhanh và nguy cơ gây tử vong cao hơn.

Cùng ngày, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận Côte d'Ivoire, một quốc gia ở Tây Phi, ghi nhận các ca nhiễm chủng Clade 2 của virus đậu mùa khỉ. Đây là lần đầu tiên quốc gia này báo cáo về chủng Clade 2 kể từ khi dịch bệnh bắt đầu lan rộng vào năm 2022.

Tại Cộng hòa Dân chủ Congo, Tổng thống Felix Tshisekedi phê duyệt khoản ngân sách 10 triệu USD để hỗ trợ công tác ứng phó với dịch bệnh đậu mùa khỉ đang diễn biến nghiêm trọng. Bộ Y tế Cộng hòa Dân chủ Congo thông báo quốc gia này đã ghi nhận 16.700 trường hợp mắc bệnh, với hơn 570 ca tử vong.

Ngày 14/8, WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu liên quan đến sự bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ ở châu Phi, do sự xuất hiện của biến thể Clade 1b và khả năng lây lan nhanh của nó.

Ngày 15/8, Thụy Điển đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Clade 1b, đánh dấu sự xuất hiện của biến thể này bên ngoài châu Phi.

Dù Singapore chỉ ghi nhận các trường hợp nhiễm chủng Clade 2, Bộ Y tế nước này tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh toàn cầu và triển khai các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ngăn chặn sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ.

WHO cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang xem xét khả năng tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ, căn bệnh đang bùng phát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư