Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
“Sính” vaccine sởi dịch vụ, “né” vaccine miễn phí
 
Người dân ở hai đô thị lớn: Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đổ xô đưa con đi tiêm vaccine, khiến vaccine dịch vụ "cạn kiệt", nhưng do sợ sởi nên cũng "đành" tiêm vaccine miễn phí. Điểm tiêm đông nghẹt, dẫn đến quá tải. Thậm chí, nhiều gia đình kiên quyết từ chối đợt tiêm vét vaccine mở rộng, vì tin tưởng độ an toàn của vaccine dịch vụ.
TIN LIÊN QUAN

 

TIN LIÊN QUAN
Hàng nghìn trẻ cuống cuồng tiêm phòng sởi và điệp khúc giá như…
4 nguyên nhân khiến dịch sởi lan rộng
Người lớn, trẻ em chen chúc điều trị bệnh sởi
Dịch sởi là bài học nâng cao hiểu biết y tế của người dân
Hà Nội: Tiêm vắc xin sởi miễn phí tại Nguyễn Chí Thanh

 
Tiêm vaccine tại Trung tâm y tê dự phòng (Hà Nội). Ảnh: Giang Huy

 

Hết vaccine sởi dịch vụ, buộc tiêm vaccine miễn phí

“Đến ngày 21.4 sẽ hết vaccine sởi dịch vụ và người dân nên đưa con đi tiêm vaccine sởi miễn phí”. Đó là thông báo của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội. Một nghịch lý đang diễn ra trong những ngày qua, vaccine sởi tiêm dịch vụ đang rất đông người tiêm, trong khi vaccine sởi tiêm miễn phí của chương trình tiêm chủng mở rộng lại ế ẩm.

Nhiều ngày qua tại các điểm tiêm dịch vụ trên địa bàn Hà Nội, số lượng phụ huynh đưa trẻ đến tiêm tăng bất thường. Mỗi điểm phải tiêm vaccine sởi cho khoảng 100 bé/ngày, thay vì 20-30 trẻ như những ngày trước đây. Phần lớn các cháu đến tiêm đều trong độ tuổi tiêm chủng và nhiều trẻ lớn hơn chưa tiêm mũi 2.

Ngày 21.4, sau khi có thông tin đã hết vaccine sởi nhập ngoại tiêm dịch vụ, tại các điểm tiêm chủng, nhiều cha mẹ đã ngần ngại không muốn tiêm cho con vaccine sởi miễn phí. Con số thống kê về tỉ lệ tiêm phòng sởi của chiến dịch tiêm vét vaccine sởi trong tháng 3 tại Hà Nội - điểm "nóng" dịch sởi với số trường hợp mắc sởi chiếm 30% trong tổng số ca của cả nước và tỉ lệ tử vong chiếm 50% - cũng mới đạt xấp xỉ 80% đã chứng minh cho điều này.

Tại TPHCM, phụ huynh cũng có tâm lý sợ vaccine sởi tiêm chủng mở rộng.

Trong khi chiến dịch tiêm vét vaccine sởi cho trẻ em trên toàn TP đang được đẩy mạnh, thì nhiều phụ huynh lại từ chối hình thức tiêm ngừa miễn phí này. Họ thi nhau đưa con đi tiêm ngừa vaccine sởi dịch vụ tại các bệnh viện, khiến vaccine sởi trở nên khan hiếm.

Ghi nhận tại BV Nhi Đồng 2 chiều ngày 21.4, cảnh hàng trăm phụ huynh nườm nượp đưa con đến tiêm vaccine dịch vụ nhưng thất vọng ra về vì một số loại vaccine đã hết, trong đó có vaccine sởi. Tình trạng trên cũng diễn ra tại Viện Pasteur và Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Theo BS Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm, BV Nhi Đồng 1 - không ai nói rằng vaccine dịch vụ tốt hơn vaccine sởi tiêm chủng mở rộng. Và các cán bộ y tế cố gắng giải thích điều này cho những phụ huynh, song các phụ huynh vẫn một mực đòi tiêm vaccine dịch vụ, dù cho loại vaccine này đang trong tình trạng khan hiếm. 

Tiêm vaccine cho trẻ tại điểm tiêm Q.10 - TPHCM. Ảnh: Khương Quỳnh 

Nơi tăng điểm tiêm, nơi chậm tiến độ

Sau khi bệnh sởi bùng phát tại TPHCM, Sở Y tế đã thực hiện chiến dịch tiêm vét vaccine sởi cho trẻ em toàn thành phố từ ngày 7.3 đến 17.4 với số liều vaccine dự kiến là 100.000.

Tuy nhiên, theo BS Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng - chiến dịch tiêm vét vaccine sởi đang thực hiện chậm tiến độ. Ngoài lý do khó khăn do xác định số trẻ cần tiêm, thì một lý do nữa là nhiều phụ huynh từ chối thẳng thừng việc cho con tiêm ngừa theo chiến dịch tiêm chủng mở rộng.

Theo thống kê của Sở Y tế TPHCM, từ thời điểm bắt đầu chiến dịch tiêm chủng mở rộng (ngày 7.3), số trẻ tiêm sởi theo dạng dịch vụ tại các cơ sở y tế trên địa bàn TPHCM đến nay lên đến 17.000 liều. Trong đó, BV Nhi Đồng 2, từ đầu tháng 4 đến nay, có gần 800 trẻ đến tiêm ngừa sởi theo dạng dịch vụ với giá 126.000 đồng/liều.

Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, đến ngày 22.4, trên toàn địa bàn Hà Nội sẽ có 30 điểm tiêm vaccine sởi miễn phí tại Trung tâm Y tế dự phòng các quận, huyện. Dự kiến các điểm tiêm miễn phí sẽ hoạt động đến hết tháng 4. Lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng khuyến cáo: Đến ngày 21.4 sẽ hết vaccine sởi dịch vụ và người dân nên đưa con đi tiêm vaccine sởi miễn phí.

Một nghịch lý đang diễn ra tại Hà Nội là rất nhiều gia đình đã “trốn”, không cho con tiêm vaccine sởi miễn phí. Sau khi dịch sởi bùng phát mạnh ở Hà Nội, lúc này mới hay có khoảng 10.000 trẻ ở Hà Nội đã không tiêm phòng vaccine sởi, hoặc tiêm không đủ 2 mũi.

Để nhanh chóng dập dịch, Hà Nội đã mở chiến dịch tiêm vét vaccine sởi miễn phí cho trẻ em, song đã không được nhiều người dân hưởng ứng. Cán bộ y tế tại các xã, phường phải đến tận nhà dân mời họ đưa con đi tiêm phòng, nhưng họ đều từ chối, thậm chí tránh mặt cán bộ y tế, để đưa con đi tiêm vaccine dịch vụ. Đó chính là lý do khiến các điểm tiêm dịch vụ đột ngột gia tăng trẻ đến tiêm.

Vaccine sởi ngoại đã khan hiếm, nhiều nơi đã hết nên người dân sẽ không còn lựa chọn nào khác là tiêm vaccine sởi miễn phí. Bộ Y tế cho biết sẽ phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai một cách quyết liệt, để đạt mục tiêu tiêm vaccine sởi cho trên 95% số đối tượng tiêm chủng và hoàn thành trong tháng 4.2014.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo mạnh mẽ các gia đình đưa trẻ đến các điểm tiêm chủng để tiêm đủ mũi vaccine sởi phòng bệnh. Vaccine sởi miễn phí là vaccine đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của thế giới, nên các cha mẹ hoàn toàn yên tâm.

Trước việc các điểm tiêm chủng luôn đông đúc, nhiều cha mẹ lo ngại đưa con đến đó sẽ bị lây nhiễm sởi, ông Nguyễn Nhật Cảm – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội - khuyến cáo người dân không nên quá lo lắng về điều này, vì hiện nay tình trạng lây chéo chỉ diễn ra tại các bệnh viện quá tải bệnh nhân sởi như Bệnh viện Nhi T.Ư, Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Bạch Mai... còn tại các điểm tiêm chủng, phần lớn là trẻ khỏe mạnh. Cách phòng bệnh tốt nhất là khi đưa con đi tiêm chủng, nên thực hiện các biện pháp phòng tránh như đeo khẩu trang, sát khuẩn bàn tay thường xuyên.

 

Tắm lá mùi già có phòng được dịch sởi? Tắm lá mùi già có phòng được dịch sởi?

() Bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương khẳng định: Chưa có nghiên cứu khoa học chứng minh rằng tắm lá mùi có thể ngăn ngừa được việc mắc bệnh sởi.

Thủ tướng yêu cầu chủ động ngăn chặn lây lan dịch sởi Thủ tướng yêu cầu chủ động ngăn chặn lây lan dịch sởi

(Baodautu.vn) Trước tình hình dịch sởi diễn biến phức tạp, chiều 16/4, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện khẩn gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Y tế… về việc tăng cường phòng, chống dịch sởi nhằm chủ động ngăn chặn lây lan dịch, hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc bệnh và chết do bệnh sởi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư