
-
Phú Quốc sánh vai Bali, Koh Samui, lọt top 3 đảo đẹp nhất châu Á
-
Du lịch Bến Tre phấn đấu trở thành mũi nhọn kinh tế
-
Hàn Quốc đặt mục tiêu đón 500.000 lượt khách Việt trong năm 2025
-
Một thoáng mùa hè ở Italia -
Canada và Trung Quốc đốt cháy bầu trời Đà Nẵng tại đêm thi thứ 3
Công nghệ dẫn đường cho du khách
Thay vì băn khoăn với câu hỏi “đi đâu, đặt gì, di chuyển thế nào?”, ngày càng nhiều du khách đang để công nghệ trả lời. Du lịch thông minh với nền tảng số, trí tuệ nhân tạo (AI) đang thực sự thay đổi cách con người trải nghiệm từng mùa du lịch.
Với chị Lê Kim Tuyết Nhi (ngụ tại TP.HCM), mỗi kỳ nghỉ hè là một dịp để khám phá những miền đất mới. Nhưng vài năm trở lại đây, mọi thứ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Chỉ vài thao tác trên điện thoại, chị đã có thể so sánh giá vé, đặt phòng, thậm chí nhờ AI đề xuất điểm đến phù hợp với sở thích cá nhân và thời tiết vùng miền.
![]() |
Lựa chọn tour du lịch thông qua các nền tảng trực tuyến ngày càng gia tăng. |
“Việc sử dụng các nền tảng số giúp tôi tiết kiệm thời gian hơn so với cách đặt tour truyền thống. Tôi còn có thể chia sẻ lịch trình với bạn bè, thuận tiện cho cả nhóm. Vì thế, tôi ưu tiên chọn doanh nghiệp, dịch vụ nào đáp ứng yêu cầu về số hóa, từ tìm hiểu thông tin đến đặt dịch vụ, sao cho dễ dàng và minh bạch”, chị Nhi chia sẻ.
Sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng đang kéo theo làn sóng chuyển mình mạnh mẽ từ phía doanh nghiệp. Đặt tour online, tương tác qua mạng xã hội… giờ chỉ là những bước đầu. Các công ty du lịch đang bước sâu hơn vào kỷ nguyên số, đưa trí tuệ nhân tạo giữ vai trò trung tâm trong chiến lược phát triển.
Tại Công ty cổ phần truyền thông Du Lịch Việt, mùa hè này doanh nghiệp ghi nhận lượng khách đặt tour qua nền tảng số tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đạt được là nhờ hoạt động chuyển đổi số tập trung vào ba trụ cột chính như phát triển hệ thống đặt tour qua website, xây dựng app riêng và mở rộng đa nền tảng.
“Mùa hè năm 2025, lượng khách đặt tour qua nền tảng số của chúng tôi tăng khoảng 40% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy khách hàng đang dịch chuyển rõ rệt sang hành vi tìm kiếm, đặt dịch vụ và thanh toán trực tuyến. Qua đó có thể thấy, hành trình chuyển đổi số của chúng tôi đã ghi nhận được nhiều tín hiệu tích cực”, ông Phạm Anh Vũ, Phó tổng giám đốc Du Lịch Việt chia sẻ.
Nâng cấp quá trình chuyển đổi
Không dừng lại ở khâu bán hàng, một số doanh nghiệp du lịch công nghệ còn triển khai ứng dụng AI vào vận hành toàn bộ hệ thống. Từ năm 2024, TripHunter - một startup công nghệ trong ngành du lịch đã phát triển trợ lý ảo 24/7, có thể tư vấn, báo giá, gửi hình ảnh tour và thu thập thông tin khách hàng chỉ trong vài giây.
Ngoài ra, AI còn được tích hợp theo chiều sâu vào từng bộ phận như phân loại khách hàng tiềm năng, gợi ý lịch trình, phân tích hành vi… thậm chí hỗ trợ tuyển dụng và đào tạo nội bộ. Đây không còn là xu hướng tương lai, mà là giải pháp cấp thiết trong thời đại số.
Theo ông Hồ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TripHunter, hành vi người dùng hiện nay yêu cầu tốc độ và phản hồi tức thời. Nếu sau 5 giây mà doanh nghiệp không phản hồi, khách hàng sẵn sàng tìm lựa chọn khác. Vì thế, AI chatbot là lời giải hiệu quả giúp tư vấn 24/7, kể cả cuối tuần và chốt đơn hàng nhanh chóng.
“Trong kỷ nguyên AI, doanh nghiệp không thể đi chậm. Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là đòi hỏi sống còn. Đây cũng là thời điểm chúng tôi cho rằng, doanh nghiệp phải thay đổi quyết liệt về tư duy lẫn hành động. Hiện tại, Chính phủ đã nhận thấy chuyển số, AI là quan trọng để phát triển nền kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân”, ông Tuấn chia sẻ.
![]() |
Ngành du lịch đang đứng trước cơ hội vàng để bứt phá nhờ công nghệ. |
Nằm trong nhóm doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban tiếp thị, Công ty Du lịch Vietravel cho hay, dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay, phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số… là yêu cầu cấp thiết. Điều này cũng đã được thể hiện rõ tại Nghị quyết số 57-NQ/TW.
Tại Vietravel, doanh nghiệp xác định chuyển đổi số là một trong ba trụ cột chiến lược ở giai đoạn phát triển mới, bên cạnh “doanh nghiệp xanh” và “doanh nghiệp liên kết tuần hoàn”.
“Cụ thể, chúng tôi phát triển ứng dụng du lịch thông minh tích hợp trên thiết bị di động, cho phép khách hàng tra cứu thông tin, tương tác với hướng dẫn viên, điều chỉnh lịch trình, đánh giá chất lượng dịch vụ theo thời gian thực. Dữ liệu thu thập được từ hệ sinh thái số này cũng giúp chúng tôi đưa ra quyết định nhanh, chính xác và sát với nhu cầu thị trường hơn bao giờ hết”, bà Khanh thông tin.
Tuy nhiên, bà Khanh cũng cho rằng, khó khăn lớn nhất mà Vietravel, cũng như nhiều doanh nghiệp khác gặp phải chính là sự thiếu đồng bộ về thể chế và thiếu cơ chế khuyến khích đủ mạnh trong giai đoạn đầu chuyển đổi. Ngoài ra, việc tìm kiếm và giữ chân nhân lực công nghệ cao cũng là bài toán nan giải. Với các doanh nghiệp không hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cốt lõi, việc xây dựng đội ngũ nội bộ vừa am hiểu ngành, vừa có năng lực số là điều không dễ.
Chính vì vậy, từ thực tiễn hoạt động, đại diện Vietravel kỳ vọng các cơ quan chức năng sẽ có lộ trình cụ thể trong việc xây dựng nền tảng dữ liệu dùng chung, thúc đẩy chia sẻ dữ liệu giữa khu vực công và tư. Đồng thời khuyến khích hình thành các liên minh đổi mới sáng tạo - nơi doanh nghiệp, viện nghiên cứu, startup công nghệ và chính quyền cùng phối hợp, cùng hưởng lợi từ đổi mới.
Có thể nói, ngành du lịch đang đứng trước cơ hội vàng để bứt phá, nhưng để thực sự “cán đích” trong kỷ nguyên số, hầu hết doanh nghiệp rất cần những cú hích chính sách mạnh mẽ và một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo đồng hành.

-
Số hóa và công nghệ đưa ngành du lịch nhanh “cán đích” -
Một thoáng mùa hè ở Italia -
Canada và Trung Quốc đốt cháy bầu trời Đà Nẵng tại đêm thi thứ 3 -
Không gian mới cho ngành du lịch khi tỉnh Bình Định hợp nhất với Gia Lai -
Khám phá thiên đường nghỉ dưỡng lý tưởng tại đảo ngọc Hòn Tre -
Quảng Trị xây dựng đề án phát triển huyện đảo Cồn Cỏ -
Du lịch y tế Hàn Quốc đổ bộ thị trường Việt Nam
-
1 Phó thủ tướng: Thuế suất của Việt Nam thấp so với thế giới; chính sách thuế đang rất ưu đãi, khoan sức dân
-
2 Hộ kinh doanh đóng cửa không liên quan đến chính sách thuế
-
3 Hợp nhất hai bộ khiến quyết sách nhanh hơn, nắn vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm
-
4 Không có chuyện người bán hàng rong, bán nước vỉa hè phải dùng hóa đơn điện tử
-
TMT Motors sắp ra mắt mẫu ôtô điện đô thị giá siêu rẻ
-
Bảo chứng về chất lượng sản phẩm ColosBaby Gold 2+ thông qua nghiên cứu khoa học
-
Khám phá đô thị sống chuẩn xanh phía Tây TP.HCM
-
Vietbank tạo sức hút tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo VCTF Vietnam 2025
-
Vĩnh Phúc tăng tốc hội nhập quốc tế: Xúc tiến đầu tư chiến lược tại châu Âu
-
Ngày hội việc làm và đào tạo Việt Nam 2025: Kết nối tương lai nghề nghiệp