Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương tiếp tục thực hiện tốt chức năng tham mưu, tổng hợp
Quỳnh Nga - 21/02/2024 18:03
 
Ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nhấn mạnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan tham mưu, tổng hợp quan trọng của tỉnh, nhất là định hướng phát triển kinh tế - xã hội theo từng thời kỳ.

Ngày 21/2, Thường trực Tỉnh uỷ Hải Dương đã có buổi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh để giải quyết nhiều vấn đề, nhiệm vụ quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương nhấn mạnh Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh là cơ quan tham mưu, tổng hợp toàn diện các vấn đề, lĩnh vực của tỉnh, nhất là định hướng phát triển kinh tế - xã hội theo từng thời kỳ, giai đoạn. Do đó, việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ của Sở có vai trò quan trọng, cần sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị khác.

Ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh Ủy Hải Dương chỉ đạo các vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh.

Báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023, ông Lê Hồng Diên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương thông tin, Sở đã tập trung tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; các lĩnh vực văn hóa xã hội đều có bước phát triển, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Tích cực tham mưu thực hiện tốt công tác xây dựng quy hoạch, quản lý đầu tư trên địa bàn tỉnh, công tác quản lý, sắp xếp và đổi mới doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh...

Năm 2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với điểm nhấn nổi bật là kết quả thu hút đầu tư và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện chức năng của mình, Sở đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc nghiên cứu, đánh giá, ban hành các chính sách, kế hoạch, chương trình hành động về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tổ chức triển khai kịp thời các nhiệm vụ của UBND tỉnh giao thực hiện các nhiệm vụ về kinh tế, đầu tư, phát triển doanh nghiệp, quản lý kế hoạch vốn đầu tư công…

Cụ thể, đối với Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh), với nhiệm vụ là cơ quan lập Quy hoạch tỉnh, Sở đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương và đơn vị tư vấn lập quy hoạch để hoàn thành công tác lập, trình thẩm định và phê duyệt. Theo đó, Quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1639/QĐ-TTg ngày 19/12/2023 và UBND tỉnh đã tổ chức công bố vào ngày 10/01/2024.

Trong công tác tham mưu thu hút đầu tư trong và ngoài nước, Sở đã chủ động nắm bắt và kịp thời tham mưu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh các hoạt động tư vấn và xúc tiến, kêu gọi đầu tư các dự án có công nghệ cao, công nghệ mới, công nghệ sạch, công nghiệp hỗ trợ, tiết kiệm năng lượng, sản phẩm mới trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Hồng Diên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2024. 

Công tác hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp được tập trung đổi mới, đi vào chiều sâu, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Từ đó, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp so với quy định.

Năm 2023, kết quả về thu hút đầu tư trong và ngoài nước đã tăng vượt bậc về vốn đăng ký. Cụ thể, đầu tư trong nước, thu hút 47 dự án đầu tư mới và điều chỉnh 137 dự án, với tổng vốn đầu tư khoảng 11.675 tỷ đồng, tăng gấp 5,6 lần so với năm 2022. Đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 1,31 tỷ USD, tăng gấp 3,5 lần so với so với năm 2022[1]. Đây là kết quả thu hút vốn FDI cao nhất trong 10 năm trở lại đây và cũng là lần thứ hai trong 35 năm thu hút FDI của tỉnh vượt ngưỡng 1 tỷ USD.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Sở cũng còn một số tồn tại và hạn chế cần khắc phục. Đó là việc thực hiện một số nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao còn chưa bảo đảm thời gian. Công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai nhiệm vụ liên quan đến cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn phát sinh từ thực tế triển khai dự án có lúc chưa kịp thời.

Cải cách hành chính nhằm tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi là một trong những nhiệm vụ được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương rất coi trọng.

Năm 2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư xác định nhiệm vụ trọng tâm là tham mưu kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh trong tháng 3, xây dựng đề án thành lập Khu kinh tế chuyên biệt; rà soát, tham mưu điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, kế hoạch năm 2024 và lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030. Đồng thời tăng cường công tác quản lý sau khi cấp phép đăng ký kinh doanh, chấp thuận dự án đầu tư. Chủ động nắm bắt và kịp thời kiến nghị tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, sớm đưa dự án vào hoạt động...

Về tình hình xử lý các dự án đầu tư trong và ngoài nước ở ngoài khu công nghiệp chậm tiến độ, triển khai không bảo đảm quy định, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phân loại mức độ vi phạm và đề xuất phương án xử lý. Trong đó, có 4 dự án thuộc diện chấm dứt hoạt động; 18 dự án cần xử lý vi phạm về đầu tư trước khi đề nghị UBND tỉnh xem xét chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư; 42 dự án cho phép nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục về đầu tư; 6 dự án thuộc diện xử lý vi phạm về đất đai, môi trường; 3 dự án khai thác khoáng sản thuộc trường hợp phải đấu giá quyền khai thác; 5 dự án thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện xử lý vi phạm về đầu tư trước khi tham mưu, trình UBND tỉnh xem xét chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức Sở Kế hoạch và Đầu tư trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đồng thời đề nghị Sở tiếp tục phát huy để cùng với tỉnh hoàn thành các mục tiêu đề ra. Yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất, tham mưu công việc căn cứ trên cơ sở thực tiễn và học hỏi kinh nghiệm từ các địa phương khác. Trong đó, cần tiếp tục tăng cường phối hợp với sở, ban, ngành, địa phương để giải quyết nhiệm vụ được giao. Từ đó tích cực, chủ động tham mưu các vấn đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội để lãnh đạo tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời.

Bên cạnh đó, đề nghị Sở tiếp tục quan tâm, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp hơn nữa. Bên cạnh nắm bắt tình hình, hoạt động sản xuất, kinh doanh, Sở cần chủ động tham mưu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp để mang lợi ích lâu dài cho tỉnh. “Tỉnh đang có môi trường đầu tư kinh doanh tương đối thuận lợi, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần có giải pháp để thúc đẩy, thu hút đầu tư”, ông Thắng nhấn mạnh.

Du khách đến Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương tăng cao trong dịp Tết Giáp Thìn
Thời tiết đẹp trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là điều kiện lý tưởng, tạo thuận lợi cho tất cả các khu, điểm du lịch trên địa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư