Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh
Số lượng vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tăng 110%
Thu Lê - 12/07/2019 11:10
 
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Ninh, nửa đầu năm 2019, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 2.278 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; trị giá hàng hóa vi phạm trên 16,8 tỷ đồng.

Tăng mạnh về số lượng

So với cùng kỳ số lượng vụ vi phạm đã tăng 110%, nhưng giảm 17% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Giải thích thêm việc số lượng vụ vi phạm tăng đột biến, Ban chỉ đạo 389 Quảng Ninh cho hay, là do các đối tượng thay vì tập trung thực hiện những chuyến buôn lậu lớn thì đã chia nhỏ khối lượng và giá trị hàng hóa ra để vận chuyển.

Mặt khác, trong năm nửa đầu năm 2019, lực lượng quản lý thị trường đã ra quân kiểm tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa tại nhiều điểm kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Riêng số lượng các vụ việc do lực lượng quản lý thị trường phát hiện được đã chiếm đến 77,3% tổng số vụ, nhưng đa phần giá trị vi phạm thấp.

Tuy nhiên, mới đây, ngày 11/7, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp kiểm tra đột xuất trung tâm mua sắm Thương trường Quốc tế Hồng Nguyên tại thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và phát hiện lượng lớn sản phẩm túi xách, ví da, thắt lưng, đồng hồ đeo tay bày bán tại đây có dán tem nhãn, logo của những thương hiệu nổi tiếng, không rõ nguồn gốc. 

Trung tâm mua sắm Thương trường Quốc tế Hồng Nguyên tại Móng Cái bị lực lượng chức năng kiểm tra. Ảnh: Đ.T
Trung tâm mua sắm Thương trường Quốc tế Hồng Nguyên tại Móng Cái bị lực lượng chức năng kiểm tra. Ảnh: Đ.T

Trong đó, nhiều sản phẩm ví, cặp da có giá hàng chục triệu đồng, nhiều đồng hồ đeo tay thương hiệu Rolex có giá gần nửa tỷ đồng. Lực lượng chức năng đã làm các thủ tục niêm phong, thu giữ hàng hóa để điểu tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Toàn bộ số hàng này có giá trị theo niêm yết là gần 100 tỷ đồng. 

Trong số gần 2.300 vụ vi phạm bị phát hiện trong nửa đầu năm 2019 thì xử lý hình sự được 28 vụ với 36 đối tượng, xử lý hành chính 2.346 trường hợp. Lý giải về việc tổng số đối tượng bị xử lý lớn hơn tổng số vụ vi phạm bị phát hiện, đại diện thường trực Ban chỉ đạo 389 Quảng Ninh cho biết là do trong 1 vụ việc bị phát hiện có nhiều đối tượng cùng bị xử lý.

Vi phạm trong lĩnh vực thuế nội địa bị phát hiện là 744 vụ, tiền phạt vi phạm hành chính 36 tỷ đồng, truy thu thuế bổ sung 78,8 tỷ đồng.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã truy tố, xét xử 14 vụ án/23 bị can về các tội liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.

Tiếp tục diễn biến phức tạp

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo 389 Quảng Ninh, trên tuyến biên giới đường bộ, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Các đối tượng thường xuyên thay đổi tuyến, địa bàn, phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn.

Cụ thể, các đối tượng lợi dụng địa hình đường biên có nhiều lối mòn, các đối tượng sử dụng đò sắt vận chuyển hàng hoá từ Trung Quốc tập kết trên sông biên giới, chờ thời cơ, lợi dụng đêm tối, thuê người dân mang, vác nhập lậu vào địa phận Việt Nam. Tiếp đến, các đối tượng dùng xe máy, xe tải nhỏ vận chuyển hàng nhập lậu vào các kho, điểm tập kết khu vực các chợ, bến xe, trung tâm thương mại.

Hình thức khác là các đối tượng xé lẻ hàng hóa, lén lút vận chuyển qua hai bên cánh gà Trạm kiểm soát liên hợp Km15, rồi tập kết rải rác từ khu vực Km16 thành phố Móng Cái đến huyện Hải Hà, Đầm Hà. Sau đó, các đối tượng sử dụng xe khách, xe container, xe tải thùng kín để chôn giấu hàng lậu trong các hầm, thành vách đã được gia cố tinh vi, để vận chuyển vào trong nội địa tiêu thụ.

Các đối tượng thường bố trí người dùng xe gắn máy đi trước cảnh giới, canh đường, theo dõi sát lực lượng chức năng nhằm trốn tránh hoặc tẩu tán hàng hóa khi bị kiểm tra, bắt giữ….

Trên tuyến đường biển, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới giảm so với những năm trước và tiếp tục được kiểm soát. Tuy nhiên, đây là tuyến đường có lưu lượng hàng hóa lớn, luôn tiềm ẩn nguy cơ bị các đối tượng lợi dụng để buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư