Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Sóc Trăng đón dự án đầu tư “khủng” về điện gió
Hữu Phúc - 10/11/2016 07:46
 
Mới đây, tại Hà Nội, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Cộng hòa Ireland, Michael D. Higgins, Tập đoàn Phú Cường, Tập đoàn GE (Hoa Kỳ) và Tập đoàn Mainstream Renewable Power (Ireland) đã ký kết thỏa thuận hợp tác cùng đầu tư phát triển, xây dựng, vận hành Dự án Điện gió Phú Cường tại tỉnh Sóc Trăng.

Dự án Điện gió Phú Cường Sóc Trăng nằm ở khu vực bãi bồi ven biển tỉnh Sóc  Trăng, có tổng quy mô công suất lên đến 800MW, tổng mức đầu tư khoảng 2 tỷ USD.

Dự kiến giai đoạn 1 của dự án có công suất 150-200MW sẽ hoàn thành thu xếp tài chính vào năm 2018, khi đi vào vận hành sẽ góp phần bổ sung nguồn cung điện năng cho miền Nam trong những năm tới. Dự án đã được nhận tài trợ của Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) cho công tác thực hiện “Nghiên cứu Báo cáo khả thi”, nhân chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 7 năm 2015.

.
.

Đây sẽ là dự án bảo vệ môi trường tiêu biểu của ngành điện, phù hợp với chủ trương đa dạng hoá các nguồn cung cấp năng lượng, đảm bảo an ninh năng lượng, đặt nền móng cho sự phát triển của ngành năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Dự án còn có ý nghĩa đặc biệt trong việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững  của Đảng và Nhà nước, là thành công của chính sách khuyến khích khu vực tư nhân, đặc biệt là nguồn vốn FDI, tham gia đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Bên cạnh lợi thế về  điều kiện gió tốt hơn, việc xây dựng trang trại điện gió tại khu vực bãi bồi sẽ tận dụng được diện tích mặt biển, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu cho việc phát triển năng lượng gió đạt quy mô 800MW vào năm 2020, và 6000MW vào năm 2030.

Ông Phạm Quốc Anh, Tổng giám đốc Dự án Điện gió Phú Cường - Tập đoàn Phú Cường, cho biết: “Năng lượng gió là một lĩnh vực tương đối mới mẽ tại Việt Nam. Là một trong những đơn vị tiên phong, Tập đoàn Phú Cường mong muốn và lựa chọn hợp tác với những đơn vị có uy tín, năng lực để đảm bảo dự án đạt chất lượng cao nhất. Tập đoàn GE và Tập đoàn Mainstream là những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực điện gió với rất nhiều kinh nghiệm và khả năng tài chính vững mạnh. Chúng tôi tin tưởng rằng sự hợp tác của các bên sẽ mang lại thành công cho dự án, đóng góp vào sự phát triển nguồn năng lượng sạch và an ninh năng lượng cho Việt Nam.”

Tổng giám đốc Công ty TNHH GE Việt Nam, ông Phạm Hồng Sơn chia sẻ: “Vào tháng 5 vừa qua, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Việt Nam và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Tập đoàn GE đã ký kết văn kiện ghi nhớ hợp tác với Bộ Công Thương nhằm phát triển tối thiểu 1.000MW điện gió tại Việt Nam đến năm 2025. Chúng tôi nhận thấy Tập đoàn Phú Cường là một nhà phát triển tiềm năng và có năng lực cần thiết để thực hiện những dự án điện gió quy mô lớn trong khuôn khổ hợp tác trên.”

Về phía Tập đoàn Mainstream, ông Andy Kinsella, Tổng giám đốc Điều hành nhận xét: “Về nhu cầu năng lượng, Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Qua kinh nghiệm toàn cầu của chúng tôi,  Tập đoàn Mainstream có sự chuẩn bị sẵn sàng để cung cấp năng lượng tái tạo với chất lượng cao và chi phí thấp, hỗ trợ Chính phủ Việt Nam gia tăng tỉ lệ năng lượng tái tạo vào năm 2020 và xa hơn nữa. Việc đầu tư vào Việt Nam rất phù hợp với mục tiêu của chúng tôi trong việc phát triển các dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn ở những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao và có nhu cầu lớn về nguồn điện.”

Mainstream Renewable Power và GE Energy Financial Services hợp tác phát triển nhà máy điện gió tại Việt Nam
Hãng phát triển điện gió Mainstream Renewable Power và Công ty Dịch vụ Tài chính Năng lượng GE Energy Financial Services, một bộ phận của GE Capital...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư