Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Sóc Trăng: Phát triển cảng Trần Đề thành cảng đặc biệt và cửa ngõ Vùng
Trúc Giang - 07/08/2023 11:09
 
UBND tỉnh Sóc Trăng sẽ phối hợp Bộ Giao thông - Vận tải xây dựng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư Cảng biển Trần Đề, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Sáng ngày 7/8, UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải tổ chức Hội thảo về đầu tư Cảng biển Trần Đề. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo một số Bộ, cơ quan Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nhà đầu tư, đại diện các hiệp hội, viện nghiên cứu...

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, vùng ĐBSCL có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước. Kinh tế - xã hội của Vùng thời gian qua đạt được kết quả khá toàn diện; trở thành vùng trọng điểm nông nghiệp của cả nước với nhiều sản phẩm chủ lực, nhất là lúa, tôm, cá tra và trái cây.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vùng ĐBSCL vẫn còn nhiều khó khăn, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Đặc biệt là hạ tầng giao thông vận tải còn hạn chế, thiếu đồng bộ; chưa phát triển đồng đều và thiếu mối liên kết giữa các phương thức vận tải; quy mô và năng lực vận tải đường thủy còn thấp; chưa có cảng đầu mối và các trung tâm logistics lớn.

Hiện nay, hơn 70% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của vùng ĐBSCL phải vận chuyển bằng đường bộ lên cụm cảng TP.HCM, làm tăng chi phí vận chuyển, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng chất lượng hàng hóa; đồng thời tạo áp lực lên giao thông đường bộ.

Thời gian gần đây, Trung ương đã có nhiều chủ trương, quyết sách tập trung nguồn lực đầu tư phát triển cho vùng ĐBSCL, nhất là hạ tầng giao thông vận tải. Việc quy hoạch, triển khai đầu tư hệ thống cao tốc trục dọc, trục ngang đồng bộ với hệ thống cảng, kỳ vọng sẽ giải quyết “điểm nghẽn” bấy lâu nay của Vùng.

Quang cảnh Hội thảo

Trong đó, Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 02/4/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 18/6/2022 của Chính phủ về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL xác định rõ đến năm 2030 phát triển cảng Trần Đề thành cảng đặc biệt và cửa ngõ Vùng.

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 886/QĐ-TTg ngày 24/7/2023 phê duyệt Kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam. Theo đó, xác định một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư Khu bến cảng Trần Đề - Sóc Trăng giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn là 50.000 tỷ đồng.

Theo ông Lâu, với những định hướng và chủ trương nêu trên, đã khẳng định các cơ sở chính trị và pháp lý quan trọng để hình thành Cảng biển Trần Đề với vai trò là cảng cửa ngõ cho vùng ĐBSCL, là “mảnh ghép” hoàn hảo, giúp đồng bộ hạ tầng giao thông, trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.

Triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; tỉnh Sóc Trăng đã và đang tích cực phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải khẩn trương hoàn thành, trình phê duyệt các quy hoạch cụ thể hóa để kêu gọi đầu tư Cảng biển Trần Đề.

Đồng thời, tổ chức định hướng quy hoạch phát triển các công trình giao thông, các khu chức năng (công nghiệp, thương mại, dịch vụ, logistics) kết nối và phát huy hiệu quả đồng bộ với các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và Cảng biển Trần Đề.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh: “Hội thảo hôm nay nhằm mục đích cung cấp, trao đổi thông tin liên quan việc quy hoạch, định hướng phát triển Cảng biển Trần Đề với vai trò là cảng cửa ngõ vùng ĐBSCL; khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của cảng trong phát triển kinh tế - xã hội của Vùng và thảo luận về các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư Dự án cảng biển Trần Đề trong thời gian tới.

Ban Tổ chức Hội thảo đã nghiên cứu, lựa chọn các nội dung trọng tâm trình bày tại Hội thảo; các nội dung còn lại sẽ được phát biểu lồng ghép trong quá trình trao đổi, thảo luận. Với ý nghĩa và tầm quan trọng của Hội thảo, Ban tổ chức rất mong nhận được nhiều ý kiến tâm huyết của quý đại biểu.

Trên cơ sở các ý kiến đề xuất, kiến nghị và giải pháp mà các đại biểu nêu lên tại Hội thảo, UBND tỉnh Sóc Trăng sẽ phối hợp Bộ Giao thông - Vận tải tiếp thu, nghiên cứu, lồng ghép trong quá trình xây dựng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư Cảng biển Trần Đề, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư