-
Đề xuất bổ sung 1.600 tỷ đồng để đầu tư 4 nút giao thông lớn tại TP.HCM -
Hải Phòng thu hút đầu tư phát triển kinh tế biển -
Tiền Giang - cầu nối chiến lược giữa Đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM -
Thừa Thiên Huế quy hoạch thêm một Khu du lịch 445 ha tại huyện Phong Điền -
Thêm chính sách đột phá để đón “đại bàng” -
Sóc Trăng tăng cường xúc tiến đầu tư phát huy tiềm năng, lợi thế địa phương
TP. Sóc Trăng sẽ là trung tâm kinh tế của tiểu vùng ven biển Đông (Ảnh: Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Sóc Trăng. |
Tăng về số lượng và chất lượng
Quá trình phát triển đô thị của tỉnh Sóc Trăng trong thời gian qua có những chuyển biến tích cực. Hệ thống đô thị của tỉnh tăng về số lượng và chất lượng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Một số đô thị đã phát huy được tiềm năng, lợi thế, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với quá trình đô thị hóa.
Khi tái lập tỉnh vào năm 1992, toàn tỉnh Sóc Trăng chỉ có 7 đô thị, gồm 1 thị xã tỉnh lỵ (đô thị loại IV), 6 thị trấn huyện lỵ (đô thị loại V), thì đến nay, tỉnh có 19 đô thị, gồm 1 thành phố đô thị loại II (TP. Sóc Trăng), 2 thị xã đô thị loại IV (thị xã Vĩnh Châu và thị xã Ngã Năm), 16 đô thị loại V (8 thị trấn huyện lỵ, 4 thị trấn thuộc huyện và 4 đô thị loại V chưa công nhận thị trấn). Đến nay, tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh đạt khoảng 33,9%.
ven biển Đông; là trung tâm nuôi trồng, đánh bắt và xuất khẩu thủy - hải sản; trung tâm công nghiệp chế biến nông - thủy sản, công nghiệp năng lượng sạch; trung tâm du lịch văn hóa lịch sử.
(Theo Quyết định số 287/QĐ-TTg, ngày 28/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050)
Trong những năm qua, tỉnh Sóc Trăng tập trung huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và phát triển đô thị. Việc cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp đô thị luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện thường xuyên.
Đặc biệt, TP. Sóc Trăng (đô thị tỉnh lỵ) đang được triển khai Dự án Mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP. Sóc Trăng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (có tổng mức đầu tư gần 1.057 tỷ đồng), Dự án đường Vành đai I, Dự án đường Vành đai II, Khu tái định cư số 1… Các đô thị còn lại cũng đã xây dựng kế hoạch cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang đô thị làm cơ sở để triển khai thực hiện hàng năm.
Qua đó, không gian đô thị ngày càng được đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng; kiến trúc cảnh quan đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, sầm uất, nhất là tại TP. Sóc Trăng, thị xã Vĩnh Châu và thị xã Ngã Năm.
Đồng thời, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều dự án khu đô thị, khu nhà ở được đầu tư xây dựng mới. Hiện toàn tỉnh có khoảng 40 dự án nhà ở thương mại với đa dạng loại hình nhà ở, diện tích và mức độ tiện nghi, không chỉ đáp ứng nhu cầu chỗ ở của người dân, mà còn góp phần tạo diện mạo mới cho các đô thị.
Hệ thống hạ tầng giao thông đô thị tại các thị trấn, thị xã và TP. Sóc Trăng đã được đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo, bảo đảm đáp ứng nhu cầu giao thông, tạo mỹ quan đô thị. Nhiều tuyến hẻm tại các đô thị được cải tạo, mở rộng; hệ thống thoát nước được duy tu, sửa chữa; hệ thống cây xanh, chiếu sáng trên các tuyến đường chính được quan tâm đầu tư, góp phần quan trọng trong việc chỉnh trang đô thị; các nút giao và hệ thống an toàn giao thông được thường xuyên duy tu, bảo dưỡng.
Tỷ lệ người dân khu vực đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đạt gần 92%. Đặc biệt, Dự án Xây dựng Nhà máy nước mặt (Khu công nghiệp An Nghiệp) với công suất 10.000 m3/ngày đã được đưa vào hoạt động từ tháng 4/2015. Dự án có tổng mức đầu tư gần 53 tỷ đồng, do Chính phủ Hà Lan viện trợ không hoàn lại. Đây là dự án nằm trong chương trình Biến đổi khí hậu và cấp nước ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng của người dân, đảm bảo an ninh nguồn nước.
Về thoát nước thải đô thị, tỉnh đã đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động hệ thống thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt giai đoạn I với công suất 13.180 m3/ngày - đêm (xử lý cơ học), phạm vi phục vụ 320 ha, với tổng vốn đầu tư hơn 194 đồng (tương đương 7,1 triệu Euro); giai đoạn II có quy mô xử lý sinh học công suất 24.000 m3/ngày - đêm (xử lý sinh học), phạm vi phục vụ 650 ha, tổng vốn đầu tư hơn 427 tỷ đồng (tương đương 16 triệu Euro), dự án được thực hiện bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Đức thông qua Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW); dự án trạm xử lý nước thải phi tập trung tại thị trấn Lịch Hội Thượng (huyện Trần Đề) có công suất 26 m3/ngày - đêm. Tỷ lệ nước thải đô thị được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định đạt khoảng 17,8%.
TP. Sóc Trăng - trung tâm kinh tế tiểu vùng ven biển Đông
Theo Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Sóc Trăng phấn đấu đến năm 2030 phát triển hệ thống đô thị của tỉnh gồm 25 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại I, 2 đô thị loại III, 9 đô thị loại IV và 13 đô thị loại V, với tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 40 - 45%.
Đến năm 2050, hệ thống đô thị của tỉnh là 31 đô thị, gồm 1 đô thị loại I, 1 đô thị loại II, 2 đô thị loại III, 9 đô thị loại IV và 18 đô thị loại V.
Trong đó, định hướng TP. Sóc Trăng là trung tâm kinh tế của tiểu vùng ven biển Đông; trung tâm công nghiệp chế biến nông - thủy sản, công nghiệp năng lượng sạch, trung tâm du lịch văn hóa, lịch sử; giữ vai trò là đô thị tỉnh lỵ, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục, khoa học - kỹ thuật, an ninh quốc phòng của tỉnh. Cùng với đó, nghiên cứu việc mở rộng địa giới hành chính nhằm tạo tiền đề thuận lợi cho việc định hướng đến năm 2030, TP. Sóc Trăng cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh.
Đô thị Vĩnh Châu là một trong những đô thị trung tâm của vùng ven biển tỉnh Sóc Trăng. Thị xã Vĩnh Châu là đô thị thương mại, công nghiệp, dịch vụ, du lịch sinh thái cảnh quan, nông, lâm, ngư nghiệp và các ngành kinh tế biển, như điện gió ngoài khơi, nuôi trồng thủy sản mặn/lợ, dịch vụ hậu cần biển. Bên cạnh đó, nghiên cứu phát triển mở rộng đô thị theo hướng tạo lập các khu chức năng, các khu đô thị lấn biển với tính chất, quy mô phù hợp với điều kiện tự nhiên, địa hình, địa chất, thủy văn và đảm bảo điều kiện kết nối với hạ tầng theo định hướng phát triển của thị xã.
Thị xã Ngã Năm là trung tâm của vùng nội địa về phía Tây Nam tỉnh Sóc Trăng; là đô thị thương mại, dịch vụ, du lịch gắn với phát triển nông nghiệp ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, du lịch sinh thái miệt vườn, du lịch sông nước, chợ nổi truyền thống.
Định hướng đến năm 2030, Trần Đề cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại IV, là thị xã trực thuộc tỉnh; hướng phát triển không gian chính là hướng về TP. Sóc Trăng và ven sông Hậu; là trung tâm kinh tế biển của tỉnh Sóc Trăng, phát triển mạnh công nghiệp, thương mại, dịch vụ hậu cần cảng biển, vận tải, hàng hải, các khu sản xuất công nghiệp, năng lượng tái tạo ven biển, du lịch biển và đô thị biển; gắn kết với cảng biển ở cửa ngõ Trần Đề, Khu kinh tế ven biển Trần Đề, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; là trung tâm nuôi trồng và khai thác thủy - hải sản, dịch vụ hậu cần nghề cá cho cả vùng duyên hải Biển Đông.
Quy hoạch cũng định hướng nghiên cứu phát triển hệ thống các đô thị còn lại tương xứng với tiềm năng của tỉnh và theo kế hoạch phân loại, nâng cấp đô thị được xác định cho từng đô thị trong quy hoạch tỉnh, trên cơ sở khai thác hiệu quả lợi thế của từng đô thị kết hợp lợi thế chung của tỉnh với hơn 72 km bờ biển và khoảng 70 km sông Hậu.
Đồng thời, tối ưu hóa việc kết hợp cải tạo, chỉnh trang khu vực đô thị hiện hữu với phát triển các khu đô thị mới đồng bộ về các khu chức năng thương mại, dịch vụ, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và các khu nhà ở. Nghiên cứu các khu đô thị, khu chức năng dịch vụ tổng hợp, nghỉ dưỡng ven biển, lấn biển, ven sông; khai thác các tiềm năng du lịch gắn phát triển đô thị tại Cù Lao Dung, các cồn nổi trên sông Hậu và khu vực bãi bồi ven biển.
Hiện nay, hàng loạt công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông kết nối nội tỉnh và liên vùng đang triển khai đầu tư trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
Trong đó, điểm nhấn là Dự án thành phần 4 (đoạn đi qua tỉnh Sóc Trăng có chiều dài khoảng 58,37 km) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn I và Dự án Tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây, tỉnh Sóc Trăng, có chiều dài toàn tuyến 56,678 km, kết nối thị xã Ngã Năm, huyện Thạnh Trị, huyện Mỹ Xuyên và thị xã Vĩnh Châu của tỉnh Sóc Trăng với các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau… Các dự án này khi đưa vào sử dụng sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mở ra không gian phát triển kinh tế, hình thành các khu đô thị, thương mại - dịch vụ, công nghiệp…, góp phần nâng tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh.
-
Thêm chính sách đột phá để đón “đại bàng” -
Sóc Trăng tăng cường xúc tiến đầu tư phát huy tiềm năng, lợi thế địa phương -
Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A -
Dùng vốn ngân sách thay vốn ODA cho Dự án metro số 2 -
Vốn đầu tư dồn dập đổ vào bất động sản công nghiệp -
Chuyển động quan trọng tại Dự án thành phần 4, Sân bay Long Thành -
“Đèn xanh” tại cao tốc Bến Lức - Long Thành
- VTC Academy ra mắt không gian học tập mới: Bước chuyển mình trong đào tạo nhân lực ngành công nghệ cao
- Bất động sản tại khu vực nào của Bình Định sẽ “tăng nhiệt” năm 2025?
- Meey Group mong muốn “bắt tay” với các đối tác Đức nghiên cứu, phát triển ứng dụng quản lý dữ liệu đất đai
- GAET vinh dự tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
- Mùa kiều hối Agribank 2025 - “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”
- HEINEKEN Việt Nam hợp tác cùng VBCSD-VCCI hỗ trợ đối tác cung ứng thúc đẩy giảm phát thải và chuyển đổi năng lượng