-
Thị trường M&A sôi động nhờ sự gia tăng mạnh mẽ của dòng vốn đầu tư -
Việt Nam trở thành điểm sáng của dòng vốn M&A khu vực Đông Nam Á -
Khánh Hòa rà soát và có hướng tháo gỡ vướng mắc cho các dự án năng lượng
-
Đà Nẵng rà soát toàn bộ các dự án nghỉ dưỡng ven biển chậm triển khai -
245 dự án khởi công, khánh thành ngày 19/12 có tổng vốn đầu tư hơn 1,345 triệu tỷ đồng -
Củng cố niềm tin vào lộ trình phát triển nền kinh tế chất lượng cao
![]() |
| Thành phố Sóc Trăng về đêm ảnh: trung tâm thông tin xúc tiến du lịch sóc trăng |
Hiện thực hóa mục tiêu quy hoạch
Ngày 13/5/2025, Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ Xây dựng phê duyệt, gồm các khu bến Kế Sách, Đại Ngãi, Trần Đề và các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải, khu tránh, trú bão. Trong đó, trọng tâm là bến cảng ngoài khơi cửa Trần Đề.
Theo quy hoạch, đến năm 2030, bến cảng ngoài khơi cửa Trần Đề có quy mô 2 - 4 cầu cảng tổng hợp, container, hàng rời, với tổng chiều dài 800 - 1.600 m; tiếp nhận tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 tấn, tàu hàng rời trọng tải đến 160.000 tấn, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa 24,6 - 32,5 triệu tấn. Các cầu cảng tiếp chuyển phía bờ tại Trần Đề sẽ được đầu tư, có quy mô và tiến trình phù hợp với quy mô đầu tư bến cảng ngoài khơi cửa Trần Đề theo quy hoạch nhằm hỗ trợ hoạt động khai thác cảng.
Tầm nhìn đến năm 2050, bến cảng ngoài khơi Trần Đề có khoảng 14 cầu cảng, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa.
Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng đã được phê duyệt là cơ sở để kêu gọi đầu tư phát triển hệ thống cảng biển. Trong đó, ưu tiên thu hút đầu tư, xây dựng và phát triển khu bến cảng Trần Đề trở thành cảng biển đặc biệt, theo Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Qua đó, cụ thể hóa mục tiêu Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt.
Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định quan điểm phát triển của tỉnh là khai thác hiệu quả lợi thế vị trí chiến lược ven biển quan trọng và hạ tầng giao thông kết nối liên vùng để xây dựng Sóc Trăng trở thành cửa ngõ chính ra Biển Đông của vùng ĐBSCL; là trung tâm đầu mối của vùng về nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, logistics với trọng tâm là cảng biển ngoài khơi cửa Trần Đề.
Mục tiêu phát triển đến năm 2030, Sóc Trăng là một trong những tỉnh phát triển khá của ĐBSCL; công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển; nông nghiệp hiện đại và bền vững; hình thành cảng biển ngoài khơi cửa Trần Đề; hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại; hệ thống đô thị phát triển theo hướng xanh, thông minh, bền vững; có đủ năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu…
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu quy hoạch, một trong 3 đột phá phát triển của tỉnh Sóc Trăng được xác định là huy động, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm mọi nguồn lực, ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng có tính chiến lược, lan tỏa, trọng tâm là hạ tầng giao thông (đường cao tốc, tuyến Đông - Tây, Bắc - Nam), cảng biển; hạ tầng khu kinh tế ven biển, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đô thị, công nghệ thông tin, chuyển đổi số.
Sóc Trăng tập trung thực hiện các phương án phát triển, gắn với 3 trụ cột kinh tế, gồm công nghiệp chế biến, nông nghiệp - thủy sản, dịch vụ - du lịch và khai thác các ngành kinh tế tiềm năng khác, như năng lượng, cảng biển, logistics, đô thị, chuyển đổi số...
![]() |
Ưu tiên đầu tư các dự án có tính lan tỏa
Để triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2025, tháng 2/2025, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có quyết định ban hành kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh.
Một trong những yêu cầu quan trọng mà kế hoạch đề ra là huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; phát huy vai trò dẫn dắt của đầu tư công để kích hoạt, huy động, thu hút mọi nguồn lực xã hội; tạo đột phá thu hút đầu tư phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, bảo đảm liên thông tổng thể.
Đồng thời, kế hoạch cũng phân bổ nguồn lực đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với khả năng huy động nguồn vốn; sớm đưa dự án vào sử dụng, bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư; chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
Đối với dự án đầu tư công, tỉnh Sóc Trăng ưu tiên cao nhất cho việc hoàn thành và đẩy nhanh các dự án kết cấu hạ tầng có sức lan tỏa lớn, có tính kết nối liên vùng, đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông chiến lược (bến cảng Trần Đề; hành lang kinh tế Bắc - Nam, gồm Quốc lộ 1, đường Quản Lộ - Phụng Hiệp, Quốc lộ 91B, tuyến đường ven biển kết nối Sóc Trăng - Bạc Liêu, Quốc lộ 60 kết nối Sóc Trăng - Trà Vinh; cầu Đại Ngãi; hành lang kinh tế Đông - Tây kết nối Sóc Trăng với các tỉnh phía Tây vùng ĐBSCL); hạ tầng y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, an sinh xã hội, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; hạ tầng thông tin, truyền thông, chuyển đổi số; hạ tầng lưới điện; hạ tầng kỹ thuật đô thị tại các vùng động lực đã được xác định trong quy hoạch tỉnh để thu hút nguồn vốn đầu tư, bảo đảm cơ cấu đầu tư hợp lý, hiệu quả.
Đối với dự án đầu tư sử dụng các nguồn vốn khác, tỉnh Sóc Trăng ưu tiên đầu tư hoàn thiện hạ tầng trên cơ sở các công trình hạ tầng đã và đang được đầu tư dẫn dắt bởi các dự án đầu tư công, phát huy tối đa hiệu quả các công trình hạ tầng đã được đầu tư; tập trung thu hút đầu tư các dự án phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; nhất là các dự án chiến lược, tạo động lực phát triển đột phá, như cảng Trần Đề, tuyến cao tốc...
Các ngành, lĩnh vực mà Sóc Trăng ưu tiên thu hút đầu tư gồm: công nghiệp chế biến; các ngành, lĩnh vực thu hút đầu tư tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp; năng lượng tái tạo, các khu nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản ứng dụng công nghệ cao; hạ tầng thương mại; dịch vụ logistics; du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, nông thôn.
Để đảm bảo thực hiện kế hoạch thu hút đầu tư phát triển, Sóc Trăng tăng cường huy động vốn đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP); hoàn thành bộ tiêu chí về đầu tư nhằm tận dụng tối đa lợi thế của địa phương; nghiên cứu xây dựng danh mục các công trình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo hình thức PPP cho từng giai đoạn để thu hút nhà đầu tư. Đây được xem là giải pháp đột phá để hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng nhằm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại các ngành kinh tế - xã hội đã đề ra trong quy hoạch tỉnh.
Bên cạnh đó, tỉnh sẽ triển khai có hiệu quả các chính sách khuyến khích, ưu đãi và hỗ trợ đầu tư; tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng thiết yếu tại các khu, cụm công nghiệp, khu du lịch… theo quy hoạch được duyệt. Tỉnh cũng sẽ chuẩn bị tốt nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút các nhà đầu tư đến với địa phương, như chuẩn bị địa điểm, phối hợp thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư, đào tạo nguồn nhân lực...
-
Củng cố niềm tin vào lộ trình phát triển nền kinh tế chất lượng cao -
Sắp xếp lại "cuộc chơi" M&A, định hình cơ hội mới -
Cuộc tái cơ cấu lớn trên thị trường bán lẻ -
Cần Thơ ưu tiên bồi thường, tái định cư dự án giao thông vốn 7.240 tỷ đồng trước ngày 31/12 -
Đề xuất đưa vào quy hoạch sân bay Ninh Bình công suất lên tới 10 triệu hành khách -
Hà Nội: Đầu tư 299 tỷ đồng xây dựng Trường THPT Lê Quý Đôn -
Tập đoàn Hùng Nhơn và De Heus sẽ mở rộng dự án tại Gia Lai lên 2.800 tỷ đồng
-
Lộ diện 28 đội thi xuất sắc nhất bước vào Vòng loại Cuộc thi sáng tạo UAV CUP PV GAS 2025 - Vùng trời quê hương -
PV GAS đồng hành cùng “UAV Cup PV GAS 2025: Vùng trời quê hương” - Gieo mầm ước mơ, dựng nền kinh tế tầm thấp Việt Nam -
Phú Thọ quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư -
Căn hộ 2PN The Queen: Tổ ấm đầu đời cho gia đình trẻ nội đô -
Map Pacific Singapore - Người bạn đồng hành đáng tin cậy của nhà nông Việt -
Maca Đại Việt: Khát vọng đưa hạt mắc ca “xanh” chuẩn Việt vươn tầm thế giới


