Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Sochi 2014 ngốn 50 tỷ USD và sức mạnh nước Nga
Vũ Anh - 08/02/2014 08:50
 
Với khoản chi hơn 50 tỷ USD cùng màn khai mạc hoành tráng, Thế vận hội mùa Đông Sochi 2014 là sàn đấu tranh tài thể thao lớn nhất thế giới. Vốn đầu tư từ Nga: Mạch ngầm đang chảy mạnh

Tổng thống VladimirPutin cầm ngọn đuối rực cháy của Olympisc Sochi 2014

Tổng thống Vladimir Putin cầm ngọn đuốc rực cháy của Olympisc mùa Đông Sochi 2014.

Trong lịch sử thể thao thế giới, hiếm thấy thế vận hội nào lại quy tụ được nhiều cái nhất như ở Sochi 2014.

Thế vận hội của nhiều cái nhất

Với hơn 50 tỷ USD chi phí xây dựng và tổ chức, Sochi 2014 trở thành sự kiện thể thao tốn kém nhất trong lịch sử.

Đây cũng là thế vận hội nhận được nhiều đe dọa khủng bố nhất từ cổ chí kim, khiến ban tổ chức phải áp dụng các biện pháp an ninh nghặt nghèo nhất từ trước tới nay để ngăn chặn nguy cơ khủng bố.

Đi kèm với các biện pháp an ninh là một đội quân bào vệ an ninh cũng được xếp vào hàng hùng hậu nhất xưa nay. Theo thông báo của ban tổ chức, khoảng 70.000 – 100.000 cảnh sát và binh lính đã được triển khai trên khắp thành phố Sochi, cao gấp 5 lần số vận động viên tham gia thi đấu và là số nhân viên bảo vệ lớn nhất được triển khai cho một thế vận hội thể thao.

Sochi 2014 cũng là thế vận hội đầu tiên được Nga áp dụng quyền “tiếp cận đặc biệt” đối với tất cả các thông tin liên lạc trong thời gian diễn ra đại hội, khiến Sochi 2014 trở thành thế vận hội khó bị tấn công nhất dù sẽ có hàng triệu người tụ hội về đây.

Ngoài những cái nhất kể trên, Sochi 2014 còn là sự kiện thể thao mang tính chính trị nhiều nhất và trở thành ván bài đánh cược uy tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin, chính trị gia số 1 thế giới và cũng là người đàn ông hấp dẫn nhất hành tinh.

Nơi khẳng định uy tín của Tổng thống Putin

Cách đây 7 năm, chính ông Putin, khi đó cũng là Tổng thống Nga - là người đích thân vận động để Nga được trao quyền đăng cai Thế vận hội mùa Đông 2014.

Khi đó, người đứng đầu nước Nga chỉ ước tính chi phí tổ chức thế vận hội này rơi vào khoảng 15 tỷ USD. Ông không thể ngờ rằng cuộc khủng hoảng tài chính – kinh tế thế giới bùng phát chỉ sau đó một năm đã đội mọi chi phí tổ chức thế vận hội lên cao gần gấp 4 lần so với dự toán ban đầu.

Nhưng là người tài giỏi, quyền biến, quyết đoán, yêu thích thể thao và đặc biệt rất có uy tín vì đã có công lớn đưa nước Nga trở lại hùng cường như trước, Tổng thống Putin đã không chùn bước trước những khó khăn không tưởng trong suốt quá trình chuẩn bị cho thế vận hội Sochi-2014. Mặc dù phải đối mặt với không ít cáo buộc về tham nhũng liên quan đến các khoản đầu tư cho thế vận hội, những đe dọa an ninh tiềm tàng từ các phần tử cực đoan thuộc Bắc Caucase và việc nhiều nhà lãnh đạo phương Tây tuyên bố không tới tham dự, ông Putin vẫn quyết tâm tiến hành bằng được một thế vận hội “hoành tráng” vào loại bậc nhất.

Bởi, ông chủ điện Kremlin không chỉ coi Sochi 2014 là cơ hội “quật khởi” cho nước Nga kể từ sau sự cố tại Olympics mùa Hè 1980 ở Mát-xcơ-va, mà còn chứng minh cho thế giới thấy rằng nước Nga có thể hiện thực hóa mọi kế hoạch đặt ra.

Và hàm ý sâu xa hơn của hành động này chính là thông điệp mà ông Putin muốn nhắn gửi đến thế giới, đặc biệt là các nhà lãnh đạo phương Tây, rằng: Không ai có thể cản đường “chú gấu Nga”, dù trên bất kỳ lĩnh vực nào và trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Vậy nên, chuyên gia về khu vực Bắc Caucase , ông Thomas de Waal đã không quá khi nói rằng “Tổng thống Putin đã đặt cược uy tín cá nhân vào kết quả êm thấm của thế vận hội Sochi 2014, một thế vận hội sẽ trở thành di sản chứ không phải gánh nặng của nước Nga như một số thế lực trái chiều vẫn tuyên bố."

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư