
-
Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu còn vướng hơn 5 ha mặt bằng
-
Đà Nẵng gia hạn tiến độ "lần cuối" cho dự án hơn 151 tỷ đồng
-
Ninh Bình khởi công KCN Trung Thành, điểm đến mới cho công nghiệp xanh
-
Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng hàng không
-
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh -
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản
![]() |
Vị trí và quy mô một số trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa được Bộ GTVT cho phép triển khai. |
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Quản lý đầu tư xây dựng; Cục Đường cao tốc Việt Nam; các ban quản lý dự án: 2, 6, 7, 85, Thăng Long, Đường Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận; Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT - CTCP (TEDI) về việc đầu tư trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Để đáp ứng yêu cầu khai thác đối với một số dự án thành phần chuẩn bị đưa vào sử dụng, Bộ GTVT chấp thuận vị trí, quy mô 16 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Bộ GTVT yêu cầu các Ban quản lý dự án: 6, 7, 85, Thăng Long, Đường Hồ Chí Minh khẩn trương căn cứ các trạm dừng nghỉ được chấp thuận, tổ chức lập danh mục công trình trạm dừng nghỉ thuộc dự án thành phần đã được giao nhiệm vụ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức đăng tải danh mục theo đúng quy định pháp luật; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Bên mời thầu, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và triển khai đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch và hiệu quả.
Đối với trạm dừng nghỉ tại Km366+430 thuộc cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án 2 phối hợp Ban quản lý dự án 6 làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa lựa chọn vị trí phù hợp, bảo đảm khoảng cách theo quy định.
Đối với trạm dừng nghỉ tại Km80+850 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện), Bộ GTVT giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng nghiên cứu kỹ cơ sở pháp lý, các nội dung đã thỏa thuận với địa phương, báo cáo lãnh đạo Bộ trước ngày 11/4/2023 về phương án xử lý phù hợp, bảo đảm khoảng cách giữa các trạm theo quy định.
Trên cơ sở phương án đề xuất của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, giao Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban quản lý dự án 6 làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế để thống nhất phương án xử lý, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 15/4/2023.
Đối với trạm Km28+770 trên cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh, Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án 85 phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương rà soát, lựa chọn vị trí phù hợp (cách trạm kiểm tra kỹ thuật phía Nam của hầm Cù Mông khoảng 15 km) để bảo đảm khoảng cách theo quy định, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 15/4/2023.
Đối với trạm dừng nghỉ hầm Đèo Cả (cách trạm Km33+150 thuộc cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong khoảng 17,85 km), Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án 85 bổ sung các nội dung về cơ sở pháp lý, quy định hợp đồng; số liệu, hiện trạng và tiến độ đầu tư liên quan đến trạm dừng nghỉ hầm Đèo Cả. Trường hợp sử dụng trạm dừng nghỉ hầm Đèo Cả để phục vụ khai thác cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Ban quản lý dự án 85 phối hợp với Ban quản lý dự án 7 đề xuất phương án phù hợp, bảo đảm khoảng cách theo quy định, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 15/4/2023.
Đối với một số trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý, Bộ GTVT thống nhất về nguyên tắc lựa chọn một số trạm dừng nghỉ để đưa vào mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông bảo đảm khoảng cách theo quy định; đối với các trạm còn lại, đề nghị VEC nghiên cứu phương án xây dựng điểm dừng chân trên cao tốc.
Trước đó, Ban quản lý dự án 6 đã có tờ trình đề nghị Bộ GTVT phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với tổng số 39 trạm, trong đó có 5 trạm đã đầu tư.
Các hạng mục công trình cơ bản của trạm dừng nghỉ được đề xuất chia làm 3 nhóm.
Nhóm 1 là các công trình dịch vụ công (cung cấp các dịch vụ miễn phí): Bãi đỗ xe; Không gian nghỉ ngơi; Phòng nghỉ tạm thời cho lái xe; Khu vệ sinh; Nơi cung cấp thông tin; ….
Nhóm 2 là các công trình dịch vụ thương mại: Khu vực phục vụ ăn uống, giải khát; Khu vực giới thiệu và bán hàng hóa; Trạm cấp nhiên liệu; Trạm sạc điện; Xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; Nơi rửa xe; Phòng ngủ cho lái xe và hành khách lưu trú qua đêm.
Nhóm 3 là các công trình bổ trợ (khuyến khích).
Được biết, theo TCVN 5729:2012, trên các tuyến cao tốc sẽ bố trí các trạm dừng nghỉ thông thường với khoảng cách từ 50km đến 60km và các trạm dừng nghỉ lớn với khoảng từ 120km đến 200km.
Ngoài 39 trạm dừng nghỉ nằm trong quy hoạch, Ban quản lý dự án 6 đề xuất nghiên cứu bổ sung một số vị trí có địa hình, cảnh quan phù hợp (như khu vực cửa hầm Thần Vũ thuộc Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt) để bố trí các điểm dừng xe dọc tuyến, đáp ứng yêu cầu khai thác an toàn cho các phương tiện lưu thông, nhu cầu thắng cảnh và tạo điểm nhấn trên tuyến.
-
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh -
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản -
Nghiên cứu xây dựng cơ chế thu phí 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư -
Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành -
Những dự án, công trình “mở cửa” kỷ nguyên mới -
Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh -
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng