Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 04 tháng 12 năm 2024,
Soi tiến độ triển khai các dự án thành phần nối thông đường Hồ Chí Minh
Anh Minh - 03/10/2024 19:50
 
Hiện có 5 dự án thành phần đang trong giai đoạn đầu tư hoặc chuẩn bị đầu tư để thực hiện nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau).
Thi công Gói thầu XL01, Dự án thành phần Chơn Thành - Đức Hòa. (Ảnh: ĐC).
Thi công Gói thầu XL01, Dự án thành phần Chơn Thành - Đức Hòa. (Ảnh: ĐC)

Chính phủ vừa có Báo cáo số 570/BC - CP gửi Quốc hội về tình hình thực hiện Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh.

Liên quan đến nhiệm vụ nối thông toàn tuyến, Chính phủ cho biết Dự án đường Hồ Chí Minh được khởi công xây dựng vào tháng 5/2000.

Theo Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013, chiều dài nối thông toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) khoảng 2.744 km, quy mô tối thiểu 2 làn xe.

Đến nay, đã hoàn thành 2.488 km/2.744 km đạt 89,8% và khoảng 258 km tuyến nhánh; đang triển khai 256 km thuộc 5 dự án thành phần, trong đó có 168,5 km thuộc 4 dự án thành phần sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng từ nay đến năm 2025 và Dự án thành phần đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến dài 87,5 km đang triển khai nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương đầu tư, cụ thể:

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn có chiều dài 28,5 km (không bao gồm đoạn xây dựng cầu Bến Nước tại Km263+820, cầu Suối Cóc tại Km269+860 và 1,2 km đường dẫn 2 đầu cầu), đi qua 2 tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang. Công trình được khởi công vào tháng 6/2024.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.665 tỷ đồng này có quy mô đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60 km/h; bề rộng nền đường 9 m; bề rộng mặt đường 8 m.

Hiện nay, Dự án đã được bàn giao khoảng khoảng 6 km/28,98 km (khoảng 21%) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Tuyên Quang chưa bàn giao.

Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Chủ đầu tư xây dựng tiến độ chi tiết của từng hạng mục công trình (đặc biệt là xác định đường găng của dự án) để phối hợp với các địa phương xử lý dứt điểm các vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ hoàn thành các hạng mục công trình theo đúng tiến độ dự án. 

Trong thời gian vừa qua, do ảnh hưởng mùa mưa lũ nên Dự án chỉ triển khai thi công các hạng mục đúc sẵn. Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ thi công khi có mặt bằng và điều kiện thời tiết thuận lợi để hoàn thành công trình trong năm 2025.

Dự án cao tốc đoạn Hoà Liên - Tuý Loan (Km66 - Km77+742), TP. Đà Nẵng có chiều dài khoảng 11,5 km thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; được khởi công vào tháng 8/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Dự án có tổng mức đầu tư 2.112,9 tỷ đồng được xây dựng theo quy mô đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80 km/h; quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 22 m).

Đến nay, Dự án đã bàn giao khoảng 10 km/11,47 km mặt bằng, đạt 87,6%. Tuy nhiên, do mặt bằng đã bàn giao không liên tục, ảnh hưởng của công trình hạ tầng và dân cản trở thi công nên chỉ triển khai thi công khoảng 7,6 km/10 km đã bàn giao. Đến hết tháng 7/2024, sản lượng thực hiện tại Dự án đạt xấp xỉ 20% giá trị hợp đồng.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương để sớm bàn giao mặt bằng và di dời công trình hạ tầng, đáp ứng tiến độ đề ra.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có chiều dài 74 km, đi qua các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh và Long An.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.293 tỷ đồng, được xây dựng theo quy mô đường cấp III đồng bằng; vận tốc thiết kế 80 km/h; bề rộng nền đường 12,25 m; bề rộng mặt đường 11,25 m. Công trình được khởi công vào đầu tháng 11/2023; dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Đến nay, các địa phương đã được bàn giao khoảng 69,25 km/72,75 km (tương đương 96%). Các đoạn còn lại, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp với các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh, Long An để bàn giao trong quý IV/2024.

Hiện nay các nhà thầu đang triển khai đào bóc hữu cơ, đắp nền đường K95, K98; lớp cấp phối đá dăm; thảm bê tông nhựa, thi công các cầu với giá trị sản lượng đạt khoảng 25% giá trị hợp đồng.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có chiều dài 55 km, đi qua các tỉnh Bạc Liêu và Kiên Giang.

Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 3.904 tỷ đồng, được xây dựng theo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h; chiều rộng nền đường 12 m; chiều rộng mặt đường 11 m. Công trình được khởi công vào tháng 3/2024, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Tại Dự án này, các địa phương đã bàn giao khoảng 12,9 km/51,94 km, trong đó có 8,28 km mới bàn giao 1 bên tuyến còn vướng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, vật kiến trúc trên hành lang an toàn đường bộ chưa được di dời và 4,66 km mặt bằng sạch.

Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư xây dựng tiến độ chi tiết của từng hạng mục công trình (đặc biệt là xác định đường găng của dự án) để phối hợp với các địa phương xử lý dứt điểm các vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ hoàn thành các hạng mục công trình theo đúng tiến độ dự án.

Đến nay, các nhà thầu đang thi công nền đường, cọc khoan nhồi các cầu, nền đường các đoạn không vướng mặt bằng; sản lượng thực hiện khoảng 4% hợp đồng.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy hoạch cao tốc 6 làn xe. Tại Nghị quyết 63/2022/QH15, Quốc hội giao Chính phủ, Bộ GTVT triển khai ngay công tác chuẩn bị đầu tư trong năm 2022 - 2023, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trong đó tổng chiều dài nghiên cứu khoảng 87,5 km, đi qua các tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình và TP. Hà Nội.

Tuyến đường thuộc Dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 47.212 tỷ đồng. Tuy nhiên, do chưa cân đối được nguồn vốn nên Dự án chưa đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư công trình.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư