Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Sợi Việt Nam thoát điều tra tự vệ tại Ấn Độ
Thế Hải - 07/10/2014 15:55
 
() Tổng vụ Tự vệ (Bộ Tài chính Ấn Độ) vừa ban hành thông báo số GSRD-22011/23/2013 quyết định cuối cùng trong vụ việc điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với sản phẩm sợi đàn hồi thô (Bare Elastomeric Filament Yarn).  
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Ngăn chặn hàng "chạy chính sách" ở Lao Bảo
9 tháng, nhập siêu từ Trung Quốc tiếp tục tăng cao
Bộ Công thương: DN thép lo phá sản là không có căn cứ
Kim ngạch thương mại Việt Nam - Ấn Độ nhắm mốc 15 tỷ USD
Ký FTA với Liên minh Hải quan: Cân đối lợi ích toàn cục

Theo thông báo này, Ấn Độ quyết định chấm dứt vụ việc điều tra tự vệ đối với sản phẩm sợi filament đàn hồi thô nhập khẩu chủ yếu từ Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan và Đài Loan.

  Sợi của Việt Nam thoát điều tra tự vệ tại Ấn Độ  
  Ấn Độ chấm dứt điều tra với sản phẩm sợi Việt Nam  

Thông báo phát đi từ Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết, Ấn Độ không áp thuế tự vệ và quyết định chấm dứt cuộc điều tra đối với sản phẩm sợi đàn hồi thô do không chứng minh được có sự gia tăng về nhập khẩu, sự thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại nghiêm trọng của ngành công nghiệp nội địa, mối quan hệ nhân quả giữa việc nhập khẩu sản phẩm bị điều tra và bất cứ thiệt hại nghiêm trọng nào.

Với quyết định này của phía Ấn Độ, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì được thị trường xuất khẩu của mình; và kim ngạch xuất khẩu mặt hàng sợi của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ sẽ tiếp tục được giữ vững.

Trước đó, vào ngày 28/2/2014. Ấn Độ khởi xướng điều tra, sản phẩm bị điều tra được nhập khẩu chủ yếu từ Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan và Đài Loan.

Sản phẩm bị điều tra là sợi đàn hồi thô, chuyên được sử dụng làm quần jeans, đồ thể thao, áo phông, tất dùng với đồ complete và các sản phẩm may mặc khác có Mã HS 54024400 và 54041100 được nhập khẩu từ một số quốc gia/vùng lãnh thổ, trong đó, chủ yếu từ Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan và Đài Loan.

Nguyên đơn là Công ty Indorama Industries, nhà sản xuất duy nhất sản phẩm bị điều tra tại Ấn Độ.

Theo đó, giai đoạn xác định thiệt hại: năm tài chính 2012 đến tháng 12/2013 (năm tài chính của Ấn Độ bắt đầu từ ngày 1/4 hàng năm).

Trước đó, ngày 19/6/ 2014, Cục Quản lý cạnh tranh đã phối hợp với Thương vụ, doanh nghiệp liên quan (Việt Nam có một doanh nghiệp duy nhất xuất khẩu sản phẩm bị điều tra sang Ấn Độ), luật sư tư vấn của doanh nghiệp tham gia phiên điều trần tại New Delhi và đã có bài phát biểu phản ánh quan điểm phản đối vụ việc nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng cho các doanh nghiệp; và đã gửi bài phản biện gửi đến Tổng vụ Tự vệ Ấn Độ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư