Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 08 tháng 08 năm 2024,
Sớm đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Malaysia đạt 18 tỷ USD theo hướng cân bằng
Nguyễn Lê - 07/08/2024 21:38
 
Phó Thủ tướng Malaysia cho rằng, hai nước có tiềm năng hợp tác lớn trong lĩnh vực thực phẩm Halal, đề nghị Việt Nam có một cơ quan đầu mối về thực phẩm Halal.
.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định gặp Phó Thủ tướng Malaysia Dato Sri Haji Fadillah bin Haji Yusof.

Ngày 7/ 8, trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Malaysia, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã gặp Phó Thủ tướng Malaysia Dato Sri Haji Fadillah bin Haji Yusof.

Việt Nam - Malaysia đã trải qua chặng đường hơn 50 năm xây dựng và phát triển với dấu mốc quan trọng là việc hai nước ký Tuyên bố chung về Khuôn khổ đối tác chiến lược vào ngày 7/8/2015, càng đặc biệt hơn khi Việt Nam là đối tác chiến lược duy nhất của Malaysia trong ASEAN, Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong ASEAN và thứ 11 của Việt Nam trên thế giới. Hai nước phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như ASEAN, Liên hợp quốc, APEC… Quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Malaysia tiếp tục được củng cố và tăng cường trên cả bình diện song phương và đa phương, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược với Malaysia ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, trên kênh Đảng, Chính phủ, Nghị viện, giao lưu nhân dân và các cấp từ trung ương tới địa phương. Quốc hội Việt Nam sẵn sàng tạo mọi thuận lợi thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác hiệu quả, thực chất giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực.

Nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Malaysia, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị, Malaysia quan tâm thúc đẩy triển khai thực hiện các nội dung đã thống nhất; sớm hoàn tất đàm phán và ký kết các Hiệp định, Thỏa thuận quan trọng khác về quốc phòng, an ninh, giáo dục… tạo cơ sở và khuôn khổ hợp tác sâu rộng hơn nữa giữa hai nước. Hai bên sớm đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD theo hướng cân bằng; tạo thuận lợi xuất nhập khẩu và hạn chế áp dụng các rào cản thương mại; phấn đấu sớm ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực Halal thời gian tới.

Cùng với đó, tăng cường sự hiểu biết, gắn bó giữa nhân dân hai nước thông qua đẩy mạnh các chương trình hợp tác về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trên các lĩnh vực hai bên có thế mạnh; tạo điều kiện thuận lợi để công dân nước này sinh sống, làm việc và học tập tại nước kia; hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi để Hội Hữu nghị Việt Nam - Malaysia và Hội Hữu nghị Malaysia - Việt Nam và các tổ chức nhân dân khác phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác thông qua việc trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp tổ chức tốt các hoạt động đối ngoại nhân dân nhằm góp phần tăng cường quan hệ giữa Nhà nước và nhân dân hai nước.

 Chia sẻ các đề xuất của Phó Chủ tịch Quốc hội về việc tăng cường quan hệ hai nước, hai Quốc hội, Phó Thủ tướng Malaysia đề nghị Quốc hội hai nước tăng cường giao lưu hợp tác giữa các cơ quan của Quốc hội, các nghị sĩ và thúc đẩy hợp tác giữa các bộ, ban, ngành, địa phương hai nước. 

Đề cập một số lĩnh vực hợp tác cụ thể, Phó Thủ tướng Malaysia cho rằng, hai nước có tiềm năng hợp tác lớn trong lĩnh vực thực phẩm Halal. Cho biết, tiêu chuẩn Halal của Maylaysia được công nhận trên thế giới, Phó Thủ tướng Malaysia đề nghị Việt Nam có một cơ quan đầu mối về thực phẩm Halal, trong đó, có thể tham khảo ngay các tiêu chuẩn, mô hình, quy trình sản xuất thực phẩm Halal của Malaysia; khẳng định, cơ quan xúc tiến thực phẩm Halal Malaysia sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, cử chuyên gia hỗ trợ Việt Nam về lĩnh vực này.

Phó Thủ tướng Malaysia cũng cho rằng, với tiềm năng lớn về phát triển năng lượng xanh của Việt Nam, hai nước có thể tăng cường hợp tác với nhau và hợp tác trong khuôn khổ ASEAN theo mô hình hợp tác của các nước Liên minh châu Âu.

Nhất trí với các đề xuất hợp tác của Phó Thủ tướng Malaysia, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, sẽ trao đổi cụ thể với các cơ quan của Việt Nam, trong đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia sẽ là đầu mối tăng cường hợp tác giữa hai nước. Hiện nay, Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ với cộng đồng quốc tế sẽ đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Việt Nam cũng đã ban hành và đang triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII, trong đó tập trung vào phát triển các nguồn năng lượng sạch, giảm ô nhiễm môi trường.

Đánh giá cao ý tưởng, đề xuất của Phó Thủ tướng Malaysia về tăng cường hợp tác năng lượng sạch trong khuôn khổ ASEAN, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, các nước phát triển hơn trong khu vực cần hỗ trợ các nước trong lĩnh vực này vì một ASEAN hài hòa, thống nhất, đoàn kết và phát triển bền vững.

Cùng ngày, tại Thủ đô hành chính utrajaya, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã tiếp Giám đốc cấp cao Tập đoàn Putrajaya Holdings Puan Noor Izlina Idris.

Giới thiệu với Phó Chủ tịch Quốc hội về Putrajaya - công trình do Putrajaya Holdings làm chủ đầu tư, Giám đốc cấp cao Putrajaya Holdings cho biết, đây là thành phố mới của Malaysia được khởi công từ năm 1995 với tổng vốn đầu tư 8 tỷ USD, có diện tích 4.900 ha, được xây dựng, phát triển từ vùng đất chỉ trồng cọ trở thành khu vực hiện đại nhất Malaysia. Đây cũng là khu vực xanh nhiều hồ, nhiều công trình phát triển cao cấp, nhiều dự án kỹ thuật cao với hệ thống quản lý toà nhà thông minh, giao thông thông minh. Hiện nay, thành phố đang có kế hoạch phát triển mạnh mẽ các dự án, chương trình mới có tính bảo tồn cao, mang lại giá trị thặng dư.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, thành phố Putrajaya là biểu tượng của sự sáng tạo và tầm nhìn xa của Malaysia, tiêu biểu cho sự phát triển hiện đại, thông minh nhưng vẫn đậm nét truyền thống, có tính thẩm mỹ cao, đồng thời tích hợp các tòa nhà tiết kiệm năng lượng và thông minh. Nhấn mạnh, đây là xu hướng của thế giới hiện đại và văn minh, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam cũng mong muốn thực hiện mô hình này; hoan nghênh Tập đoàn Putrajaya Holdings tăng cường hợp tác với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, không chỉ ở thủ đô mà còn ở các địa phương khác.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư