Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Sớm hoàn thành GPMB dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ trong tháng 8/2023
Ngọc Tân - 09/08/2023 11:13
 
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu địa phương và các sở ban ngành liên quan phối hợp xử lý các vướng mắc, sớm hoàn thành giải phòng mặt bằng (GPMB) giai đoạn 1 dự án trước ngày 30/8.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến vừa có chỉ đạo với UBND huyện Hải Lăng về việc tập trung nhân lực, phối hợp với các sở ban ngành liên quan  đẩy nhanh tiến độ GPMB toàn bộ diện tích còn lại của giai đoạn 1 dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ với diện tích 13,4ha trước ngày 30/8.

Phối cảnh Dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ.
Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ.

Đồng thời, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty CP Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thuỷ (MTIP) khẩn trương bố trí khoản kinh phí 14,2 tỷ đồng để Hội đồng GPMB huyện Hải Lăng tổ chức chi trả cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, đồng thời có kế hoạch chuẩn bị kinh phí để chi trả tiền đền bù cho các đợt tiếp theo như đề nghị của Hội đồng GPMB huyện Hải Lăng.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu nhà đầu tư MTIP phải sớm hoàn thiện hồ sơ xin thuê đất để gửi cho Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị thẩm định, trình UBND tỉnh Quảng Trị quyết định cho thuê đất trước ngày 20/8/2023; cũng như MTIP phải hoàn thiện hồ sơ xin giao mặt biển nộp về Bộ TN&MT trước ngày 12/8.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư và các sở ban ngành liên quan cần tích cực giải quyết các vướng mắc sớm hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, rà phá bom mìn vật liệu nổ trên diện tích mặt biển, xây dựng kế hoạch tiến độ thi công dự án trong tháng 9/2023.

Được biết, dự án xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 4/1/2019. CTCP Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện.

Dự án có quy mô 685 ha bao gồm 10 bến phát triển theo 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (2018-2025) gồm 4 bến; giai đoạn 2 (2026-2031) gồm 3 bến; giai đoạn 3 (2032-2036) gồm 3 bến. Tổng mức đầu tư của dự án là 14.234 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư 2.143 tỷ đồng, vốn huy động và vốn khác là 12.091 tỷ đồng. Riêng trong giai đoạn 1, dự án sẽ được thực hiện với tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng.

Ngày ngày 27/2/2020, dự án đã chính thức được khởi công. Tuy vậy, sau thời điểm khởi công đến nay, do gặp nhiều khó khăn trong khâu huy động vốn, nhà đầu tư đã không triển khai được dự án như đúng cam kết.

Ngày 15/2/2022, MTIP có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc tái cấu trúc lại doanh nghiệp và cho biết sẽ quyết tâm triển khai thực hiện dự án.

Theo MTIP, sau khi tái cấu trúc lại doanh nghiệp (ngày 10/1/2022) với sự tham gia của cổ đông lớn là SAM Holdings, MTIP đã lập phương án huy động vốn để tài trợ cho từng giai đoạn dự án, trong đó, ở giai đoạn 1 (tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng), bên cạnh nguồn vốn điều lệ doanh nghiệp 2.250 tỷ đồng thì nguồn vốn vay sẽ là 2.696 tỷ đồng.

Nguồn vốn vay dự kiến được huy động thông qua các ngân hàng và tổ chức tín dụng trong nước và ngoài nước (IFC, Credit Suisse, Macquerie) – chiếm 50% tỷ trọng nguồn vốn vay. Đồng thời, MTIP cũng sẽ huy động nguồn vốn thông qua việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong nước và quốc tế - dự kiến 50% tỷ trọng nguồn vốn vay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư