Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Sony khởi động chiến dịch cắt giảm nhân sự
Anh Quý (ICTNews) - 02/06/2015 08:35
 
1.000 nhân sự tại Thụy Điển, một trong những trung tâm sản xuất, nghiên cứu và phát triển (R&D) của Sony, sẽ phải nghỉ việc trong thời gian tới.
Gần 1.000 nhân sự tại Thụy Điển của Sony sẽ bị cắt giảm.
Gần 1.000 nhân sự tại Thụy Điển của Sony sẽ bị cắt giảm.

Sau thời gian dài kinh doanh không hiệu quả, bộ phận di động của Sony (Sony Mobile) mới đây vừa phải bắt đầu cuộc cắt giảm nhân sự nhằm vực dậy tình hình.

Theo nguồn tin từ trang 8till5, công ty Nhật Bản sẽ cắt giảm gần 1.000 nhân sự tại Thụy Điển, một trong những trung tâm sản xuất, nghiên cứu và phát triển (R&D) của Sony.

Thông tin này cũng được chính Sony xác nhận. Tổng cộng sẽ có 575 nhân viên và 400 nhân sự có hợp đồng với Sony, bao gồm cả vị trí quản lý và nhân viên kỹ thuật, sẽ phải ra đi.

Đợt cắt giảm nhân sự này không phải là thông tin gì gây ngạc nhiên. Hiroki Totoki, Chủ tịch của Sony Mobile từ tháng 10/2014, tuyên bố sẽ giúp mảng di động làm ăn có lãi trong 2015. Hồi tháng 2/2015, Sony dự kiến sẽ cho nghỉ việc 2.100 nhân sự ở mảng mobile, đưa tổng số nhân sự ở mảng này xuống còn khoảng 5.000 người. Ở thời điểm đó, Sony cho biết việc cắt giảm sẽ được áp dụng ở châu Âu và Trung Quốc. 

Sony Mobile trước đây là công ty liên doanh với Ericsson đến từ Thụy Điển. Về sau, Sony mua lại Ericsson và tiếp quản toàn bộ hoạt động kinh doanh. Chính vì điều này mà công ty Nhật Bản có văn phòng, trung tâm nghiên cứu đặt tại Thụy Điển như hiện nay. Sony sản xuất cả smartphone và tablet chạy Android (dòng máy Xperia). Sản phẩm của hãng cạnh tranh với các nhà sản xuất Android khác như Samsung, LG, HTC... Ở phân khúc smartphone cao cấp, Sony cũng cạnh tranh với cả iPhone của Apple; và ở thị trường smartphone giá rẻ, công ty cũng có những sản phẩm cho riêng mình. Tuy nhiên, Sony không thu được thành công nào đáng kể. Theo xếp hạng của Gartner, Sony là công ty điện thoại lớn thứ 9 trên thế giới, nếu tính cả điện thoại cơ bản và smartphone. Điện thoại Sony chiếm 2% thị phần toàn cầu. Nếu tính riêng doanh số smartphone, Sony Mobile không có tên trong danh sách các nhà sản xuất hàng đầu.

Đã có những tin đồn cho biết Sony muốn bán mảng di động, tuy nhiên, về sau công ty đã bác bỏ những đồn đoán này. Thay vào đó, Totoki sẽ đưa ra những kế hoạch phục hồi khác, như cắt giảm hoạt động ở những thị trường mà Sony cho rằng họ có ít cơ hội giành lại thị phần cũng như thu về lợi nhuận. Rất có thể đó là lý do chiếc smartphone Xperia Z4 chỉ được Sony ra mắt tại quê nhà Nhật Bản, thay vì ra mắt trên toàn cầu như các máy Xperia Z cao cấp khác như những năm về trước.

Ai đã đẩy Sony xuống vực thẳm?
Cách đây khoảng 5 năm, các sản phẩm Sony vẫn được bày bán khắp nơi tại Nhật Bản. Vào cuối những năm 1980 và đầu thập kỷ 90, Sony dường như...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư