Chủ Nhật, Ngày 15 tháng 06 năm 2025,
Tiêu điểm kinh doanh trong tuần:
Sun PhuQuoc Airways được phép bay; VNG muốn đổi tên; Vosco chuẩn bị mua thêm 2 tàu dầu
Khánh An tổng hợp - 14/06/2025 09:32
 
Vietnam Airlines “bắt tay” ngân hàng Pháp; Sun PhuQuoc Airways được phép bay; Vosco chuẩn bị mua thêm 2 tàu dầu; Tập đoàn BRG đề xuất đầu tư loạt dự án đẳng cấp...

Sun PhuQuoc Airways được phép bay

Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (Sun PhuQuoc Airways) đã nhận được Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK do Bộ Xây dựng cấp. Đây là thương hiệu hàng không được đầu tư và phát triển bởi Tập đoàn Sun Group, với tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng.

Thiết kế nhà ga hành khách Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc 

Sun PhuQuoc Airways được phép khai thác mô hình kinh doanh truyền thống - đầy đủ dịch vụ - chất lượng cao, kết hợp mô hình bay charter hỗn hợp. Lấy Phú Quốc làm tâm điểm, Sun PhuQuoc Airways kết nối đảo ngọc của Việt Nam với các trung tâm kinh tế, du lịch lớn trong nước như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng và các thành phố trọng điểm khác.

Đối với thị trường quốc tế, SPA đặt mục tiêu kết nối Phú Quốc với các thành phố lớn và trung tâm du lịch hàng đầu tại châu Á, bao gồm các điểm đến tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và một số thị trường tiềm năng khác trong khu vực. Không dừng lại ở các điểm đến phổ biến, Sun PhuQuoc Airways còn mở rộng mạng bay đến những thị trường du lịch giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác đường bay thẳng trước đó như Nga, Đông Âu, Trung Á, Trung Đông, châu Âu, châu Úc.

Dự án có tổng thời gian hoạt động là 50 năm, với quy mô đầu tư 2.500 tỷ đồng (tương đương khoảng 98,81 triệu USD), trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 1.000 tỷ đồng.

Trung tâm hoạt động chính của hãng đặt tại Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn – huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 12/2025 được xác định là giai đoạn chuẩn bị đầu tư, hoàn thiện nhân sự, hệ thống kỹ thuật và các thủ tục pháp lý theo quy định. Nếu điều kiện thuận lợi, hãng dự kiến sẽ mở bán vé vào cuối tháng 10/2025 và đặt mục tiêu thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên trong thời gian sớm nhất có thể.

Ngay tại thời điểm được cấp phép, Sun PhuQuoc Airways đã hoàn tất các khâu tiền khai thác bao gồm: nghiên cứu mô hình vận hành, chuẩn hóa quy trình an toàn và xây dựng khung năng lực nhân sự.

VNG muốn đổi tên thành Tập đoàn

Theo tài liệu ĐHĐCĐ 2025, VNG hé lộ việc đổi tên công ty, từ Công ty cổ phần VNG thành Công ty cổ phần Tập đoàn VNG. Tuy nhiên, lý do đổi tên chưa được VNZ nêu rõ.

VNG muốn đổi tên từ Công ty cổ phần VNG thành Công ty cổ phần Tập đoàn VNG

Với các chỉ tiêu tài chính, VNZ đặt mục tiêu doanh thu 2025 khoảng 10,8 ngàn tỷ đồng, tăng 16% so với năm trước; lỗ ròng giảm còn 561 tỷ đồng so với khoản lỗ gần 1,1 ngàn tỷ năm 2024.

Quý I/2025, VNZ lỗ ròng hơn 4,8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 13,7 tỷ đồng. Doanh thu hơn 2,23 ngàn tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ, thực hiện khoảng 21% kế hoạch năm.

Doanh nghiệp cũng tiếp tục đề xuất giữ lại lợi nhuận để đầu tư, phục vụ chiến lược kinh doanh và đa dạng hóa các sản phẩm chiến lược như ví điện tử và cổng thanh toán, sở hữu trí tuệ game, trung tâm dữ liệu, dịch vụ điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo.

VNG cho biết, thời gian tới sẽ theo đuổi chiến lược tăng trưởng bền vững, đầu tư có chọn lọc với nền tảng là công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong đó, chiến lược “AI-First” được triển khai nhằm nâng cao năng lực công nghệ và tối ưu chi phí. Các nguồn lực sẽ được phân bổ cân đối giữa các mảng kinh doanh cốt lõi. Ngoài ra, Công ty sẽ tiếp tùng đồng hành cùng các chương trình chuyển đổi số quốc gia và chính sách phát triển kinh tế tư nhân của Chính phủ, mở rộng hiện diện tại các thị trường trọng điểm khu vực châu Á.

Về phương án nhân sự, HĐQT VNG dự kiến trình việc miễn nhiệm ông Võ Sỹ Nhân, Chủ tịch HĐQT và ông Phạm Văn Đô La, Thành viên BKS, đều theo đơn từ nhiệm cá nhân. Ông Võ Sỹ Nhân được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT VNZ từ tháng 12/2022, nhưng đã từ nhiệm từ ngày 22/11/2024, để lại vị trí cho ông Lê Hồng Minh – Founder của VNZ.

Đồng thời, bầu bổ sung thành viên HĐQT và BKS cho nhiệm kỳ mới (2025-2030). Trong đó, các ứng viên HĐQT gồm: ông Lê Hồng Minh, ông Vương Quang Khải, bà Christina Gaw, và ông Edphawin Jetjirawat. Bà Christina Gaw và ông Edphawin Jetjirawat là ứng viên thành viên độc lập.

Đối với thành viên BKS, các ứng viên gồm ông Hoàng Anh, ông Vũ Thành Long, ông Ngô Vi Hải Long. VNG cho biết HĐQT sẽ không nhận thù lao cho nhiệm kỳ mới, trong khi mức thù lao cho BKS được đề xuất là 240 triệu đồng/năm.

Vietnam Airlines “bắt tay” ngân hàng Pháp thu xếp khoản tài trợ vốn 1,5 tỷ USD

Ngày 11/06/2025 tại Paris (Pháp), Vietnam Airlines và Ngân hàng ING đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác tài chính, với quy mô tài trợ vốn lên tới 1,5 tỷ USD.

Mối quan hệ mang tính bước ngoặt này sẽ phục vụ các dự án đầu tư trọng điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng mạng đường bay quốc tế của Vietnam Airlines trong giai đoạn tới.

Sự kiện diễn ra dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Pháp, trong khuôn khổ chuyến công tác của đoàn Chính phủ Việt Nam làm việc với các đối tác tại Pháp.

Vietnam Airlines và Ngân hàng ING đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác tài chính dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Pháp

Qua hợp tác này, Ngân hàng ING tái khẳng định sự quan tâm trong việc cung cấp các khoản vay dành cho các dự án chiến lược của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và mở rộng mạng đường bay quốc tế. Bên cạnh đó, ING cũng bày tỏ thiện chí đồng hành, tư vấn và thu xếp vốn để hỗ trợ Vietnam Airlines trong tương lai.

Ông Lê Đức Cảnh, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ: “Chúng tôi vui mừng được hợp tác với ING, một định chế tài chính hàng đầu châu Âu sở hữu mạng lưới toàn cầu và kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực tài trợ hàng không, cũng như hợp tác với các tổ chức tín dụng xuất khẩu uy tín thế giới. Đây là khoản tài trợ quy mô lớn, thể hiện sự tin tưởng của đối tác quốc tế vào năng lực điều hành, tính minh bạch tài chính và chiến lược phát triển dài hạn của Vietnam Airlines. Thỏa thuận này đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận các nguồn vốn bền vững và có tính chiến lược, giúp Vietnam Airlines tiếp tục mở rộng mạng bay toàn cầu, góp phần củng cố vị thế của Hãng trên thị trường quốc tế”.

Ông Jason Ong, Giám đốc Quốc gia ING Việt Nam và Indonesia cho biết: “Vietnam Airlines là một đối tác quan trọng thúc đẩy sự kết nối toàn cầu và tăng trưởng trong khu vực châu Á. Chúng tôi luôn tự hào được tăng cường mối quan hệ với Vietnam Airlines như một đối tác tài chính chiến lược và đáng tin cậy. Biên bản ghi nhớ này không chỉ thể hiện tham vọng chung của chúng tôi trong việc mở rộng phạm vi toàn cầu, mà còn khẳng định cam kết về tài chính có trách nhiệm nhằm hỗ trợ sự phát triển lâu dài và bền vững trong ngành hàng không”.

Trước đó, vào năm 2015, ING cũng đã thu xếp khoản vay trị giá 570 triệu USD để tài trợ cho 4 máy bay thân rộng của Vietnam Airlines. Trong giai đoạn COVID-19, ING đã phối hợp cùng các bên liên quan tái cơ cấu các khoản vay với tổng giá trị khoảng 80 triệu USD, góp phần giảm áp lực dòng tiền và hỗ trợ Vietnam Airlines vượt qua giai đoạn khó khăn.

Vosco chuẩn bị mua thêm 2 tàu dầu

HĐQT CTCP Vận tải Biển Việt Nam (Vosco) vừa thông qua kế hoạch đầu tư mua 2 tàu dầu sản phẩm cỡ MR, cùng được đóng năm 2021 tại Trung Quốc, nhằm tăng cường năng lực đội tàu trong giai đoạn tới.

Tàu Đại Quang được đóng năm 2018, "trẻ" nhất đội tàu dầu hiện nay của Vosco. Ảnh: Vosco

Chiếc đầu tiên mang tên Celsius Philadelphia, có trọng tải 50.300 DWT, dự kiến được mua với giá tối đa 35 triệu USD (khoảng 902 tỷ đồng), chưa bao gồm thuế, lệ phí chuyển nhượng và đăng ký, cũng như nhiên liệu, dầu mỡ còn tồn khi bàn giao.

Vosco khả năng sẽ vay 70% giá mua tàu, tương đương khoảng 632 tỷ đồng. Thời hạn vay là 7 năm, với lãi suất năm đầu 7%/năm và 8,5%/năm trong các năm tiếp theo. Tàu mua từ vốn vay sẽ được dùng làm tài sản đảm bảo cùng các tài sản khác của Công ty, với tổng giá trị thế chấp không vượt quá 35% tổng tài sản ghi nhận trong báo cáo tài chính gần nhất.

Doanh nghiệp đưa ra 2 phương án khai thác tàu. Nếu tự khai thác, thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 9,4 năm. Nếu cho thuê định hạn, thời gian thu hồi vốn kéo dài hơn, khoảng 10,6 năm. Trong trường hợp doanh thu mỗi năm giảm 3% hoặc lãi suất tăng 2%, thời gian hoàn vốn có thể tăng lên lần lượt là 10,3 và 9,7 năm đối với phương án tự khai thác; 11,3 và 11 năm đối với phương án cho thuê.

Chiếc tàu thứ 2 mang tên Celsius Portsmouth, cũng có trọng tải 50.300 DWT và được đóng cùng thời điểm tại Trung Quốc. Mức giá tối đa dự kiến là 37 triệu USD (khoảng 954 tỷ đồng), với cấu trúc tài chính tương tự tàu đầu tiên. Ước tính thời gian hoàn vốn là 11,6 năm nếu tự vận hành, và 12,7 năm nếu cho thuê.

Cả Celsius Philadelphia và Celsius Portsmouth đều thuộc dòng tàu chở hóa chất, được đóng tại tỉnh Giang Tô và sẽ là 2 trong số những tàu trẻ nhất trong đội hình của Vosco. Hiện, tàu dầu mới nhất của Công ty được đóng vào năm 2018.

Nếu thương vụ thành công, Vosco sẽ hoàn thành một nửa mục tiêu mua 4 tàu dầu MR theo kế hoạch đề ra. Đội tàu dầu hiện có 5 chiếc và sẽ tăng lên 7 sau khi bổ sung thêm 2 tàu trên, nâng tổng đội tàu toàn Công ty lên 18 chiếc. Trong đó, nhóm tàu hàng khô tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn với 9 tàu, bao gồm 2 chiếc mới nhất là Vosco Starlight và Vosco Sunlight vừa gia nhập trong năm nay.

Tập đoàn BRG đề xuất đầu tư loạt dự án đẳng cấp

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 12/6, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG đã kiến nghị một số nội dung liên quan đến dự án Tổ hợp dịch vụ cao cấp tại số 40 Quang Trung, TP. Vũng Tàu. 

 Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG tại buổi làm việc

Dự án bao gồm cao ốc văn phòng, căn hộ du lịch cho thuê và khách sạn 5 sao (Hilton và OSC Duxton Property Development). Các vấn đề được kiến nghị gồm: chuyển hình thức trả tiền thuê đất, điều chỉnh cục bộ quy hoạch tỷ lệ 1/500, và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư sau điều chỉnh.

Bên cạnh đó, BRG cũng đề xuất một loạt dự án bất động sản khác tại TP. Vũng Tàu như: Khu Lam Sơn (phường 1), số 124-126 Lê Lợi (phường 4), số 100 Xô Viết Nghệ Tĩnh, khu đất 4-6 Thùy Vân (phường Thắng Tam) và một công viên chuyên đề tại 262 Lê Lợi. Đặc biệt, Tập đoàn bày tỏ mong muốn phát triển một sân golf đẳng cấp quốc tế tại TP. Vũng Tàu, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch của địa phương.

Ghi nhận các đề xuất của BRG, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ đánh giá cao tâm huyết và tiềm lực của doanh nghiệp, đồng thời khẳng định tỉnh luôn hoan nghênh các nhà đầu tư chiến lược, uy tín và có năng lực. Ông cam kết tỉnh sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa trong khuôn khổ pháp luật, chỉ đạo các sở ngành liên quan nhanh chóng tháo gỡ khó khăn về thủ tục, đất đai, quy hoạch và pháp lý cho doanh nghiệp.

Vietnam Airlines “bắt tay” ING thu xếp khoản tài trợ 1,5 tỷ USD cho các dự án lớn
Mối quan hệ mang tính bước ngoặt này sẽ phục vụ các dự án đầu tư trọng điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng mạng đường bay quốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư