Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 21 tháng 07 năm 2024,
Supe Lâm Thao: Lãi quý II cao nhất 8 năm, sớm cán đích kế hoạch lợi nhuận
Thanh Thuỷ - 21/07/2024 15:29
 
Trong nửa đầu năm, lợi nhuận của doanh nghiệp phân bón này vượt 10% kế hoạch đề ra cho cả năm.

.
Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao. 

Cú hích từ cải thiện biên lợi nhuận gộp 

Theo báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (mã LAS - sàn HNX), lợi nhuận quý II/2024 đã tăng mạnh bất chấp nhận doanh thu giảm 30% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính bởi biên lợi nhuận gộp hồi phục mạnh. Kết quả kinh doanh nửa đầu năm nhờ đó cũng đã cán đích kế hoạch lợi nhuận cả năm. 

Cụ thể, trong quý II, Supe Lâm Thao ghi nhận doanh thu giảm 30% so với cùng kỳ, còn 605 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ giá vốn giảm mạnh với mức 42%, còn 430 tỷ đồng, công ty thu về 175 tỷ đồng lãi gộp, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2023.

Biên lợi nhuận gộp quý II cũng được cải thiện lên 28,86%, gấp đôi so với con số 14,5% cùng kỳ. Đây là mức tỷ suất lợi nhuận gộp cao thứ hai của Supe Lâm Thao kể từ năm 2015 đến nay, chỉ đứng sau quý IV/2023.

Ông Phạm Thanh Tùng, Tổng giám đốc Công ty Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cho biết việc tiêu thụ sản phẩm quý này chậm lại do sản lượng tiêu thụ giảm 70% so với cùng kỳ. Nguyên nhân bởi thị trường phân bón có nhiều biến động nên các nhà phân phối thận trọng trong việc dự trữ hàng. Trong khi đó, ban điều hành dự đoán tình hình giá nguyên liệu và mua được những lô nguyên liệu giá hợp lý như lưu huỳnh, kali... giúp tỷ trọng giá vốn trên doanh thu bán hàng giảm. 

Cơ cấu doanh thu bán hàng 6T2024 theo sản phẩm. Nguồn: LAS

Doanh thu tài chính gấp 3,4 lần cùng kỳ, nhờ tăng nguồn thu từ lãi tiền gửi. Cùng đó, công ty có thêm khoản thu nhập khác nhờ đấu giá và bán thanh lý thành công dây chuyền Axít, góp vào kết quả sản xuất kinh doanh quý này 6,5 tỷ đồng.

Tuy vậy, chi phí cũng như việc tổ chức hội nghị hướng dẫn sử dụng phân bón đến các huyện và xã kéo chi phí bán hàng quý này tăng so với cùng kỳ..Sau khi trừ đi các khoản chi phí và thuế, Supe Lâm Thao báo lãi trước thuế quý II đạt hơn 84 tỷ đồng, cao nhất trong 8 năm trở lại đây, kể từ quý I/2016.

Tính chung nửa đầu năm, công ty  đạt doanh thu hơn 2.000 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 120 tỷ đồng, tăng 83%.

So với kế hoạch đề ra tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm  2024 với 3.400 tỷ đồng doanh thu và 136 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, LAS thực hiện được 60,3% mục tiêu doanh thu và vượt hơn 10% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Dù sớm vượt kế hoạch đề ra, đánh giá về tình hình nửa cuối năm, Tổng giám đốc Phạm Thanh Tùng chỉ ra nhiều thách thức từ bối cảnh tình hình chính trị trên thế giới biến động làm cho giá và nguồn cung nguyên liệu dùng trong sản xuất phân bón diễn biến phức tạp, khó lường; tình trạng thiếu quặng Apatit cùng với sự cạnh tranh gay gắt, khốc liệt của các sản phẩm phân bón cùng loại sản xuất trong nước và nhập khẩu trên thị trường. 

Tiếp tục trích lập dự phòng giảm giá tồn kho gần 26 tỷ đồng

Đến cuối quý II, tổng tài sản của công ty đạt hơn 2.300 tỷ đồng. Các khoản tiền mặt và tiền gửi ngân hàng các kỳ hạn tăng hơn 100 tỷ đồng lên gần 840 tỷ đồng. Trong khi đó, tỷ trọng hàng tồn kho trong cơ cấu tài sản đến cuối quý II đạt 37%, gấp đổi thời điểm cuối quý I nhưng vẫn thấp hơn thời điểm đầu năm (44%). Nguyên nhân chủ yếu do giảm lượng tồn nguyên liệu, vật liệu và thành phẩm. LAS tiếp tục dự phòng giảm giá hàng tồn kho gần 26 tỷ đồng. Khoản dự phòng này đã được trích lập từ quý IV/2023. 

Sau khi thanh lý dây chuyền Axít, giá trị các tài sản cố định hữu hình của công ty bao gồm nhà xưởng, máy móc, thiết bị... có nguyên giá xấp xỉ 1.690 tỷ đồng. Đến cuối quý II, LAS khấu hao được lượng lớn. Giá trị còn lại của tài sản cố định hữu hình xấp xỉ 263 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng chỉ hơn 11% trong quy mô tài sản của doanh nghiệp phân bón này.

Nguồn vốn của công ty chủ yếu đến từ vốn góp cổ đông (1.128 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Nợ phải trả chiếm khoảng 40% tổng nguồn vốn. Trong đó, vay nợ kênh tín dụng là 263 tỷ đồng, tương đương 11,4% nguồn vốn của công ty.  

Hóa chất Lâm Thao đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.400 tỷ đồng
HĐQT Công ty cổ phần Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) vừa thông qua Nghị quyết số 04/NQ – HĐQT – SPLT đặt mục tiêu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư