Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 21 tháng 05 năm 2024,
Supporting Industry Show 2018 – Thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất Việt Nam
Việt Dũng - 28/07/2018 08:13
 
Supporting Industry Show 2018 sẽ có 18 công ty lớn đến từ Nhật Bản tham gia với tư cách “Người Mua Hàng – Buyer” và 30 công ty Việt Nam sẽ tham dự như “Nhà cung cấp – Supplier”.
TIN LIÊN QUAN

Ngày 26/7 - Nhà tổ chức “METALEX Vietnam” đã ký kết hợp tác cùng Tổ chức Xúc Tiến Thương Mại Nhật Bản (JETRO), TP. Hồ Chí Minh, cũng như Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) và Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh (CSID) để tổ chức "Supporting Industry Show 2018”, với mục tiêu thắt chặt mối quan hệ giữa các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản, đồng thời thúc đẩy các ngành sản xuất trụ cột như điện tử và ô tô tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn.

Tại buổi ký kết, ông Suttisak Wilanan, Phó Giám đốc công ty Reed Tradex bày tỏ cái nhìn lạc quan về sự trở lại đầy sôi động của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, dẫn chứng với dự án sản xuất ô tô “Made in Vietnam” đầu tiên bởi Vinfast - công ty con của Vingroup, đã đầu tư và hợp tác với công ty thiết kế hàng đầu của Ý là Pininfarina và công ty xe hơi hạng sang của Đức là BMW cho dự án này. Đồng thời, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) cũng đã khánh thành nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất và hiện đại nhất ở Đông Nam Á vào tháng 3 năm ngoái.

Đại diện các bên ký kết hợp tác để tổ chức
Đại diện các bên ký kết hợp tác để tổ chức "Supporting Industry Show 2018”.

“Hơn bao giờ hết, các hãng ô tô cần kết hợp chặc chẽ hơn với các doanh nghiệp sản xuất phụ trợ để cung cấp những linh kiện thiết yếu cho quá trình mở rộng sản xuất. Bởi một chiếc ô tô được cấu thành từ hơn 30.000 linh kiện, một quốc gia riêng biệt hầu như không thể tự cung ứng được tất cả số linh kiện này. Do đó, các nhà đầu tư có xu hướng thành lập các nhà máy vệ tinh xung quanh trụ sở sản xuất chính, tại các quốc gia láng giềng. Trong khi Việt Nam có một vị trí chiến lược, nằm ở trung tâm khu vực ASEAN với nhiều cảng biển lớn nên cơ hội để phát triển ngành công nghiệp ô tô là rất lớn”, ông Suttisak Wilanan nhấn mạnh.

Theo Bà Cao Thị Phi Vân – Phó Giám đốc ITPC, tham gia vào “Supporting Industry Show 2018” là một trong những kế hoạch trong chiến lược thực hiện định hướng phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) giai đoạn 2015-2020 và 2021 – 2025 của ITPC.

“Định hướng này bao gồm 3 điểm. Thứ nhất, hình thành được mạng lưới sản xuất nội địa đáp ứng được yêu cầu sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh nội địa và tham gia hỗ trợ trong chuỗi giá trị toàn cầu. Thứ hai, thu hút doanh nghiệp FDI đầu tư vào CNHT đòi hỏi công nghệ cao tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Thứ ba, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia sản xuất cung cấp các sản phẩm CNHT theo hướng thay thế nhập khẩu và nâng cao giá trị gia tăng”, bà Vân nói.

Tương tự, bà Bà Lê Nguyễn Duy Oanh – Phó Giám Đốc CSID cho biết, ngành công nghiệp cơ khí tại TP. Hồ Chí Minh đang có nhiều cơ hội phát triển, đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô, với chỉ số sản xuất công nghiệp IIP tăng 7.9% giai đoạn 2016-2017.

“Năm nay, CSID sẽ phối hợp chặt chẽ với JETRO để hỗ trợ các nhà sản xuất tại TP. Hồ Chí Minh tham gia Supporting Industry Show 2018. Bởi đây là cơ hội tốt để họ mở rộng năng lực cung ứng, kết nối với các đối tác trong và ngoài nước, cũng như chuẩn bị sẵn sàng để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu”, đại diện CSID nói.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Takimoto Koji, Trưởng đại diện JETRO cho biết, để tạo nên “mối quan hệ win-win” giữa Việt Nam và Nhật Bản, “Supporting Industry Show 2018” sẽ có 18 công ty lớn đến từ Nhật Bản tham gia với tư cách “Người Mua Hàng – Buyer” và 30 công ty Việt Nam sẽ tham dự như “Nhà cung cấp – Supplier”, được hỗ trợ bởi ITPC và CSID.

Theo đó, Supporting Industry Show 2018 sẽ được tổ chức vào ngày 11-13 tháng Mười, 2018 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Cùng ngày, “METALEX Vietnam 2018" sẽ tập hợp và giới thiệu 500 thương hiệu với các giải pháp gia công kim loại mới nhất từ hơn 25 quốc gia. Chương trình cũng hứa hẹn mang đến một nền tảng sản xuất toàn diện với sự kiện “NEPCON Vietnam 2018” để cung cấp công nghệ và giải pháp cho ngành điện tử.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư