Thứ Năm, Ngày 27 tháng 11 năm 2025,
Suýt chuyển tiền cho kẻ bắt cóc online, khách hàng được ngân hàng ngăn chặn kịp thời
Vân Linh - 27/11/2025 14:17
 
Trong bối cảnh tội phạm mạng thay đổi chiêu thức liên tục, ngân hàng không chỉ đóng vai trò cung cấp dịch vụ tài chính mà đang trở thành tuyến phòng thủ quan trọng, song người dùng nên cảnh giác.

Theo đó, sáng 28/10/2025, Q. đến ACB - Phòng giao dịch Trần Đại Nghĩa, phường Bạch Mai, TP. Hà Nội yêu cầu mở lại phương thức xác thực để thực hiện giao dịch chuyển khoản 15 triệu đồng. Nội dung giao dịch ghi rõ “BAN GIAO, HOAN TRA CIC”, cụm từ quen thuộc trong nhiều kịch bản lừa đảo từng được ngân hàng cảnh báo.

Nhân viên giao dịch lập tức liên hệ chị P., nhân sự vận hành tại Hội sở, để đánh giá rủi ro. Chỉ cần rà soát lịch sử giao dịch, cách ghi nội dung và thái độ bất thường của khách hàng, chị P. đã nhận ra dấu hiệu đáng ngờ. Khi được hỏi, Q. giải thích qua loa rằng, vì sáng chưa tỉnh ngủ nên nhập nhầm tài khoản.

Nhưng khi được hỏi vì sao nhập nhầm lại để đúng nội dung “HOAN TRA CIC”, Q. phản hồi do bạn cùng phòng đi vội nên quên ví, một lúc sau, khách hàng lại chuyển sang lý do “cho bạn vay trả nợ”. Chuỗi câu trả lời thay đổi liên tục khiến chị P. cảnh giác. Chị yêu cầu Q. cung cấp tên và số điện thoại “người bạn”, nhưng không thể liên lạc được.

Với kinh nghiệm xử lý nhiều sự vụ lừa đảo có yếu tố thao túng tâm lý nạn nhân, chị P. từ chối mở lại phương thức xác thực và đánh giá tài khoản thụ hưởng mà Q. sắp chuyển đến nằm trong danh sách tài khoản nghi ngờ lừa đảo. Tưởng chừng sự việc đã dừng lại, nhưng linh cảm nghề nghiệp khiến chị P. gọi lại khách hàng sau 15 phút. Lúc này, giọng Q. nhỏ hẳn, lẫn trong tiếng quát tháo và đập cửa, kèm vài câu hét có chữ “ngân hàng”.

Giữa thời điểm các kịch bản lừa đảo số liên tục biến hóa, chỉ một quyết định vội vàng cũng có thể khiến người dùng đối mặt với nguy hiểm.

Không khí hỗn loạn cho thấy khách hàng đang ở tình huống không an toàn. Giữ bình tĩnh, chị P. chủ động bắt chuyện, kể lại một vụ tương tự từng gặp: nạn nhân bị yêu cầu vào phòng trọ, bị cô lập và điều khiển tâm lý để chuyển tiền. Nhờ sự gợi mở và trao đổi khéo léo, Q. dần chia sẻ thật: “Em đang bị nhóm người yêu cầu vào nhà trọ, vay nóng MoMo 15 triệu và chuyển khoản vì nói em dính đến buôn chất cấm và rửa tiền. Họ dọa tung thông tin lên mạng nếu em không làm theo”.

Q. vẫn liên tục cầu cứu ngân hàng mở lại phương thức xác thực để “chuộc thân”. Chị P. trấn an, phân tích từng bước và giải thích đây là kịch bản bắt cóc online - hình thức lừa đảo mới, đánh mạnh vào tâm lý sợ hãi của nạn nhân. Đến khi nhận ra mình đang bị cô lập và điều khiển, Q. mới bình tĩnh và dừng toàn bộ ý định chuyển tiền.

Trong vụ việc này, ngân hàng không chỉ ngăn chặn 15 triệu đồng thất thoát mà còn kịp thời hỗ trợ khách hàng thoát khỏi một kịch bản bắt cóc online, có thể gây tổn thất lớn về tài chính lẫn tinh thần. Nhờ sự quan sát tinh tế, đối thoại kiên trì và xử lý đúng quy trình, đội ngũ chuyên viên đã trở thành tuyến phòng thủ quan trọng giúp bảo vệ khách hàng trong khoảnh khắc nguy cấp nhất.

ACB xây dựng đội ngũ chuyên viên, giao dịch viên và tổng đài viên được đào tạo chuyên sâu về nhận diện hành vi lừa đảo công nghệ cao. Họ tuân thủ một quy trình ứng phó thống nhất: phát hiện dấu hiệu bất thường, đặt câu hỏi xác minh, hướng dẫn khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động ngăn chặn khi có nguy cơ.

Trong câu chuyện của Q., chính sự bình tĩnh và phán đoán chuẩn xác của chuyên viên đã giúp ngăn chặn một vụ lừa đảo tinh vi, điều mà công nghệ đơn thuần khó đảm nhiệm nếu thiếu sự nhạy bén con người. Trên ứng dụng ACB ONE, hệ thống bảo mật đa lớp liên tục phân tích hành vi và rà soát giao dịch theo thời gian thực.

Khi phát hiện tài khoản thụ hưởng nằm trong danh sách cảnh báo hoặc nội dung giao dịch bất thường, hệ thống ngay lập tức hiển thị cảnh báo, tạm dừng giao dịch và tự động kích hoạt quy trình kiểm tra nội bộ. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa hệ thống và con người giúp ngân hàng can thiệp trong các tình huống chỉ tính bằng giây, như trường hợp của Q., khi giao dịch 15 triệu đồng suýt trở thành công cụ trong kịch bản bắt cóc online.

Nhờ cơ chế vận hành này, tính đến tháng 9/2025, ACB đã ngăn chặn hơn 30.000 giao dịch có dấu hiệu lừa đảo và bảo vệ hơn 2.000 tỷ đồng tài sản khách hàng. Bên cạnh đó, các cảnh báo định kỳ trên ứng dụng và kênh truyền thông giúp người dùng cập nhật những kịch bản lừa đảo mới, giảm thiểu nguy cơ trở thành nạn nhân.

Trong bối cảnh tội phạm mạng thay đổi chiêu thức liên tục, ngân hàng không chỉ đóng vai trò cung cấp dịch vụ tài chính, mà đang trở thành tuyến phòng thủ quan trọng bảo vệ người dùng trước rủi ro tài chính số. Cơ chế bảo mật của ACB ONE - kết hợp giữa công nghệ phân tích hành vi, hệ thống phản ứng nhanh và đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản đang âm thầm bảo vệ khách hàng mỗi ngày.

Tuy nhiên, từ phía người dùng cũng nên chủ động kiểm tra, nghi ngờ khi gặp yêu cầu bất thường và liên hệ ngân hàng ngay khi cần hỗ trợ vẫn là cách bảo vệ hữu hiệu nhất cho mỗi cá nhân khi giao dịch trực tuyến. 

    

Hà Nội, ngày 27  tháng 11 năm 2025

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Op.1: ABBANK TIẾP TỤC ĐƯỢC J.P. MORGAN VINH DANH “CHẤT LƯỢNG ĐIỆN THANH TOÁN QUỐC TẾ XUẤT SẮC NĂM 2025”

Op.2: HAI NĂM LIÊN TIẾP ABBANK ĐƯỢC J.P. MORGAN VINH DANH CHẤT LƯỢNG ĐIỆN THANH TOÁN QUỐC TẾ XUẤT SẮC 

Op.3: ABBANK GIỮ VỮNG UY TÍN THANH TOÁN QUỐC TẾ VỚI GIẢI THƯỞNG TỪ J.P. MORGAN

Ngày 26/11/2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tiếp tục được J.P. Morgan – một trong những định chế tài chính hàng đầu thế giới – vinh danh với giải thưởng “Chất lượng điện Thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2025” (The 2025 U.S. Dollar Clearing Elite Quality Recognition Award for Outstanding Achievement of Best-in-Class MT202 STP). Đây là năm thứ hai liên tiếp (2024–2025) ABBANK nhận danh hiệu này, khẳng định uy tín và năng lực xử lý điện thanh toán quốc tế trong nhóm hàng đầu khu vực.

 

ABBANK nhận giải thưởng do J.P.Morgan trao tặng

Giải thưởng được J.P. Morgan trao tặng dựa trên các tiêu chí khắt khe về tỷ lệ điện đạt chuẩn (Straight Through Processing – STP), tốc độ và độ chính xác tuyệt đối trong khâu xử lý các giao dịch thanh toán quốc tế. Năm 2025, ABBANK tiếp tục duy trì tỷ lệ điện thanh toán quốc tế đạt chuẩn MT202 STP ở mức 100%, thể hiện hệ thống công nghệ hiện đại, năng lực vận hành ổn định và đội ngũ nghiệp vụ chuyên nghiệp.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Lại Tất Hà - Phó Tổng Giám đốc ABBANK chia sẻ: “Hai năm liên tiếp nhận được sự vinh danh từ JP Morgan là niềm tự hào lớn của ABBANK, đồng thời là minh chứng rõ nét cho định hướng phát triển bền vững của Ngân hàng trong việc chuẩn hóa quy trình, nâng cao chất lượng dịch vụ theo chuẩn quốc tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, phát triển đội ngũ và mở rộng hợp tác quốc tế nhằm mang đến cho khách hàng những giải pháp tài chính ngày càng tối ưu, nhanh chóng, an toàn và hiệu quả hơn.”

Đại diện đối tác, ông Shibu Thomas – Giám đốc sản phẩm thanh toán phụ trách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) của J.P. Morgan đánh giá cao năng lực và uy tín của ABBANK: “ABBANK là một trong những đối tác ngân hàng Việt Nam có chất lượng xử lý điện thanh toán quốc tế ổn định và chuyên nghiệp mà J.P. Morgan hợp tác. Với nền tảng công nghệ hiện đại, chất lượng dịch vụ cao và đội ngũ giàu kinh nghiệm, ABBANK đã và đang khẳng định vị thế trong khu vực. J.P. Morgan tin tưởng quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai bên sẽ tiếp tục phát triển sâu rộng trong thời gian tới, mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng.”

 

Giải thưởng “Chất lượng điện Thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2025” không chỉ là sự ghi nhận, mà còn góp phần củng cố niềm tin của khách hàng doanh nghiệp trong nước và quốc tế đối với ABBANK

Với hơn 32 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thanh toán quốc tế, tài trợ thương mại và kinh doanh ngoại hối, ABBANK hiện có mạng lưới hợp tác với hơn 300 ngân hàng đại lý tại 75 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh các sản phẩm tài trợ thương mại truyền thống như UPAS L/C, chiết khấu chứng từ, bảo lãnh, tái phát hành hoặc xác nhận L/C, ABBANK còn cung cấp các giải pháp linh hoạt, với những ưu đãi về phí và tỷ giá cạnh tranh dành cho khách hàng xuất nhập khẩu, đặc biệt khi khách hàng giao dịch trên nền tảng ABBANK Business - Ngân hàng số chuyên biệt cho doanh nghiệp.

Song song với việc chuẩn hóa quy trình và nâng cao chất lượng dịch vụ theo chuẩn quốc tế, ABBANK tiếp tục duy trì kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2025. Tính đến 31/10/2025, lợi nhuận trước thuế của ABBANK đạt hơn 3.000 tỷ đồng, hoàn thành 167% kế hoạch năm. Hiệu quả quản trị chi phí được cải thiện rõ rệt khi ngân hàng đưa tỷ lệ chi phí/thu nhập (CIR) về dưới 30%. Những kết quả này cho thấy năng lực vận hành bền vững và chiến lược tối ưu hóa doanh thu gắn với kiểm soát chi phí hiệu quả, qua đó tạo nền tảng vững chắc để ABBANK tiếp tục đầu tư vào công nghệ, phát triển đội ngũ và mở rộng hệ sinh thái dịch vụ khách hàng.

ABBANK kiên định theo đuổi triết lý “lấy khách hàng làm trọng tâm”, liên tục cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua các gói tín dụng ưu đãi, chương trình hỗ trợ thương mại quốc tế và ưu đãi phí giao dịch

Cùng với giải thưởng trong 2 năm liên tiếp từ J.P. Morgan, trước đó, vào tháng 6/2025, ABBANK vừa được Ngân hàng Wells Fargo vinh danh là Ngân hàng có “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc”, nhằm ghi nhận những thành tích nổi bật của ABBANK trong việc duy trì tỷ lệ điện thanh toán đạt chuẩn cao trong giai đoạn 2023 – 2024. ABBANK cũng được Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vinh danh với giải thưởng “Trade Deal of the Year 2022”, ghi nhận ngân hàng có giao dịch tài trợ thương mại tiêu biểu nhất khu vực. Những thành tích này là minh chứng cho uy tín, năng lực và cam kết của ABBANK trong việc tuân thủ chuẩn mực quốc tế, hiện đại hóa hệ thống, nâng cao chất lượng dịch vụ và không ngừng mang lại giá trị thiết thực cho khách hàng. Đồng thời giúp ABBANK khẳng định vị thế thương hiệu Việt trên bản đồ tài chính toàn cầu, vững vàng đồng hành cùng khách hàng doanh nghiệp Việt Nam vươn tầm quốc tế.

 

Thách thức bảo mật ngân hàng khi thanh toán trực tuyến
Bảo mật vẫn là một trong những rào cản lớn nhất trong việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, một trong những mục tiêu lớn đã được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư