-
Vietbank lãi trước thuế 9 tháng hơn 860 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ -
Ngân hàng đồng loạt báo lãi tăng sau 3 quý đầu năm -
Ngân hàng lãi lớn từ mảng kinh doanh ngoại hối -
Nhiều ngân hàng đã sẵn sàng sản xuất, kinh doanh vàng miếng -
Nắn lại dòng chảy vốn cho nền kinh tế -
UOB Investment Challenge 2025 chính thức bước vào giai đoạn gay cấn
![]() |
| Trong bối cảnh số hóa, không chỉ vào dịp Tết, mà nguy cơ bị tấn công mạng sẽ còn xảy ra thường xuyên. |
Ngân hàng, khách hàng có nguy cơ mất tiền vì lỗi hệ thống
Trước thông tin lan tràn trên mạng xã hội, cuối tuần qua, Ngân hàng MB đã phải thừa nhận lỗi giao dịch online vượt hạn mức. Theo đó, sự cố kỹ thuật của ngân hàng này khiến hàng loạt khách hàng có thể sử dụng thẻ Visa Debit của MB như thẻ tín dụng (không có tiền trong thẻ mà vẫn thanh toán được hàng trăm triệu đồng). Cho đến nay, dù đã yêu cầu khách hàng đến giải trình, song MB vẫn chưa thu hồi hết được số tiền mà khách hàng đã chi tiêu vượt hạn mức.
Không chỉ MB, một ngân hàng lớn tại Hà Nội mới đây cũng làm khách hàng tá hỏa. Theo thông báo của ngân hàng này, chủ thẻ bị âm hạn mức tín dụng hơn 38 triệu đồng. Sau khi liên hệ với ngân hàng, chủ thẻ này được giải thích là hệ thống bị lỗi, song gần một tuần vẫn chưa được khắc phục.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, luật sư Hà Huy Phong, Giám đốc điều hành Công ty Luật Inteco cho rằng, những sự cố hệ thống trên cho thấy, công tác quản lý dữ liệu, bảo mật hệ thống của ngân hàng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong thời đại ngân hàng số đang bùng nổ, ngân hàng để xảy ra lỗi bảo mật thì “mất điểm” với khách hàng, không chỉ khiến ngân hàng mất uy tín, mà khách hàng cũng có nguy cơ mất tiền oan.
Trong văn bản ban hành cách đây chưa lâu, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi bất hợp pháp, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán dịp Tết.
An ninh, an toàn bảo mật là ưu tiên hàng đầu
Tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2020 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cảnh báo, trong thời đại kinh tế số, hoạt động ngân hàng đối mặt với nhiều rủi ro ngày càng tinh vi, phức tạp, như gian lận, lừa đảo, tấn công mạng. Do đó, ngành ngân hàng phải đẩy mạnh hơn nữa công tác đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống, bảo vệ tài sản là tiền gửi của người dân, đảm bảo niềm tin của người gửi tiền.
Bản thân ngân hàng cần phải đầu tư bài bản và có hệ thống hơn cho công nghệ thông tin, core banking. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng cần quyết liệt, có chế tài xử lý các tổ chức tín dụng để xảy ra các lỗ hổng về bảo mật. Phải thật sự quyết liệt thì tình hình mới có thể thay đổi. Nếu không, chúng ta lại thường xuyên chứng kiến những lỗ hổng và sự cố từ hệ thống giao dịch ngân hàng.
Luật sư Hà Huy Phong, Giám đốc điều hành Công ty Luật Inteco
Trong thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, khi nhu cầu giao dịch trực tuyến tăng cao, yêu cầu an toàn, thông suốt hệ thống lại càng quan trọng hơn.
Các chuyên gia công nghệ cho hay, trong bối cảnh số hóa, không chỉ vào dịp Tết, mà nguy cơ bị tấn công mạng sẽ còn xảy ra thường xuyên. Do đó, cùng với chiến lược số hóa, ngân hàng cần có một chiến lược về an toàn thông tin để khi bị tấn công hoặc khi sự cố xảy ra đều có thể sẵn sàng ứng phó.
Khảo sát của Công ty Ernst &Young tại 100 fintech lớn trên thế giới cho thấy, có tới 98 fintech có lỗ hổng an ninh. Việc ngày càng nhiều ngân hàng bắt tay với fintech đồng nghĩa với nguy cơ bị tấn công tăng lên.
“Trong thời đại số, ngân hàng phải chấp nhận sống cùng rủi ro an toàn và phải có chiến lược để sẵn sàng đối phó”, ông Robert Trọng Trân, Trưởng bộ phận Dịch vụ tư vấn an ninh mạng của Ernst &Young Vietnam chia sẻ.
Trong khi đó, lãnh đạo một ngân hàng TMCP thừa nhận, việc áp dụng các công nghệ mới, bắt tay với fintech và chia sẻ dữ liệu khiến ngân hàng dễ bị tấn công hơn. Do đó, bảo mật là yếu tố quan trọng hàng đầu của ngân hàng này khi thực hiện chiến lược số hóa.
Chia sẻ kinh nghiệm bảo mật với các ngân hàng, ông Phạm Tùng Dương, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng của FPT cho rằng, cách phòng vệ tốt nhất là chủ động. Theo đó, FPT thường xuyên tự tạo ra các cuộc tấn công chính mình để khiến hệ thống phòng thủ luôn vận động và doanh nghiệp phát hiện được các điểm yếu trong bảo mật của mình.
-
Gói 500.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ số: Nhà băng kiến nghị không tính vào "room" tín dụng -
Nhiều ngân hàng đã sẵn sàng sản xuất, kinh doanh vàng miếng -
Nắn lại dòng chảy vốn cho nền kinh tế -
UOB Investment Challenge 2025 chính thức bước vào giai đoạn gay cấn -
Sacombank thuộc Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam 2025 -
MSB lãi 4.760 tỷ đồng sau 9 tháng -
HDBank: Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2025 vượt 14.800 tỷ đồng
-
SABECO đóng góp 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão lũ cho người dân tại Nghệ An và Hà Tĩnh
-
KPMG Việt Nam và ACCA ký kết hợp tác chiến lược hỗ trợ phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam -
Petrovietnam kịp thời hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị thiên tai
-
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development
-
Triển lãm Cấp phép bản quyền & Sáng tạo Việt Nam 2025: Cánh cửa kết nối của ngành công nghiệp sáng tạo Việt -
FPT bắt tay hai công ty tư vấn Indonesia phát triển các nền tảng số quốc gia

