Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Tài sản của ông Donald Trump tăng vọt sau vụ ám sát hụt
Linh Dương - 16/07/2024 09:59
 
Cổ phiếu Trump Media tăng hơn 30% một phiên, giúp Trump quay lại nhóm 500 người giàu nhất thế giới với tài sản 6,6 tỷ USD.

Chốt phiên giao dịch ngày 15/7, cổ phiếu Trump Media & Technology Group - công ty truyền thông của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - đã tăng 32% lên 41 USD. Đây là phiên tăng mạnh thứ ba của cổ phiếu này trong năm nay.

Ông Trump hiện sở hữu 65% cổ phần Trump Media, tương đương 114,7 triệu cổ phiếu. Giá trị số cổ phiếu này đã tăng từ 3,5 tỷ USD cuối tuần trước lên 4,6 tỷ USD hiện tại. Theo Forbes, tài sản của cựu Tổng thống Mỹ hiện là 6,6 tỷ USD, giúp ông quay lại nhóm 500 người giàu nhất thế giới. Ông Trump từng sở hữu hơn 8 tỷ USD khi Trump Media niêm yết phiên 26/3 với giá cổ phiếu gần 80 USD. Từ đầu năm, mã này đã tăng 132%.

Ông Donald Trump giơ nắm đấm khi được đặc vụ Mỹ hộ tống khỏi sân khấu của sự kiện vận động tranh cử tại bang Pennsylvania sau khi xảy ra vụ nổ súng, ngày 13/7/2024.

Việc cổ phiếu Trump Media phiên hôm qua tăng giá cho thấy nhà đầu tư ngày càng tin tưởng vào khả năng Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11. "Điều này đang bắt đầu rõ nét ở một số lĩnh vực," Rick Meckler - nhà phân tích tại Cherry Lane Investments - nhận định trên Reuters. Dù vậy, ông cho rằng tác động lên thị trường chung sẽ yên ắng hơn.

Nhà đầu tư hiện dự báo vụ ám sát hụt hôm 13/7 sẽ khiến Trump có cơ hội thắng cử cao hơn. Giới chuyên gia nhận định cú vung nắm đấm sau khi bị ám sát hụt của Trump được coi là cử chỉ cho thấy bản lĩnh và khả năng làm chủ tình huống trong thời khắc khó khăn.

Trump Media thành lập năm 2021, điều hành mạng xã hội Truth Social do Trump lập ra. Cuối tháng 3, Trump Media niêm yết trên sàn Nasdaq thông qua sáp nhập với một SPAC có tên Digital World Acquisition Corp. Hiện Trump Media có vốn hóa 7,7 tỷ USD. Tuy nhiên, giới chuyên gia thường xuyên cảnh báo Wall Street đang đánh giá quá cao công ty này. Các chỉ số nền tảng như doanh thu, lợi nhuận và người dùng của Truth Social đều kém xa các đối thủ.

Trong lúc ông Trump đang đối mặt với hạn chót phải nộp hơn 500 triệu USD tiền bảo đảm thi hành án trong một vụ kiện gian lận ở New York, một tòa kháng nghị của bang này đã giảm số tiền bảo đảm xuống còn 175 triệu USD. Ông Trump nhanh chóng tuyên bố sẽ nộp đủ số này.

Khối tài sản ròng tăng mạnh được xem là yếu tố tiếp thêm sức mạnh cho ông Trump, người đã gần như nắm chắc suất đề cử của Đảng Cộng Hòa cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay. Cổ phiếu công ty mẹ của Truth Social, mạng xã hội do ông Trump sáng lập, ngày 15/7 tăng đến 50%, khiến giá trị tài sản của ông tăng thêm đáng kể. Ông Trump sở hữu khoảng 60% cổ phần của công ty, với 114,8 triệu cổ phiếu. Tính đến ngày 15/7, số cổ phiếu này có giá trị khoảng 5,2 tỷ USD.

Mạng xã hội Truth Social được thành lập sau khi ông Trump năm 2022 bị cấm sử dụng Twitter (nay là X). Ông Trump thường nhiều lần trong ngày đăng bài trên Truth Social. Mạng xã hội này được dự đoán sẽ có lượng người dùng tăng mạnh nếu ông Trump quay lại Nhà Trắng.

Theo hãng tin Reuters, giá cổ phiếu tiền điện tử, các bên điều hành nhà tù và nhiều loại cổ phiếu khác trong ngày 15/7 cũng ghi nhận tăng mạnh. Cổ phiếu liên quan đến các công ty sở hữu và vận hành các cơ sở cải huấn và giam giữ ở Mỹ như Geo Group và CoreCivic tăng lần lượt 10% và 7,7%. Cả hai được cho là những bên hưởng lợi tiềm năng từ nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, vì ông đã hứa sẽ trấn áp tình trạng nhập cư bất hợp pháp, điều này có thể thúc đẩy nhu cầu cho các cơ sở giam giữ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư