-
ASEAN đẩy mạnh tự do hóa dịch vụ, mở rộng hợp tác sau năm 2025
-
Lạm phát đang được kiểm soát dưới mục tiêu Quốc hội đặt ra -
Chính phủ hỗ trợ 80 tỷ đồng khắc phục hậu quả do cơn bão số 13 -
Hàng dự trữ quốc gia tiếp sức các địa phương vượt qua thiên tai -
Thu gọn số lượng, tăng cường phân cấp phân quyền trong hoạt động quy hoạch -
Trình Quốc hội điều chỉnh nhiều chỉ tiêu kinh tế, định hướng TP.HCM thành siêu đô thị
Động lực mở rộng kinh doanh vẫn mạnh, nhưng sự phục hồi kinh tế đang có dấu hiệu đình trệ. Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) nhận định sau khi khảo sát 849 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam.
Đây là các doanh nghiệp có vốn đầu tư Nhật Bản từ 10% trở lên, các chi nhánh, văn phòng đại diện doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.
![]() |
| 56,7% doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam chọn sẽ mở rộng kinh doanh trong 1-2 năm tới. |
Trong số này, khi dự bảo về lợi nhuận kinh doanh năm 2024, 50,4% doanh nghiệp kỳ vọng sẽ “cải thiện” và 8,3% doanh nghiệp lo ngại tình hình “xấu đi” so với dự báo lợi nhuận kinh doanh của năm 2023.
56,7% doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam chọn sẽ mở rộng kinh doanh trong 1-2 năm tới.
Tính theo ngành, tỷ lệ doanh nghiệp ngành chế tạo trả lời “mở rộng” là 47,1% (giảm 7,3 điểm so với năm trước), ngành phi chế tạo là 65,5% (giảm 0,4 điểm). Lý do mở rộng của các doanh nghiệp này là “mở rộng nhu cầu thị trường nội địa” và “tăng xuất khẩu”.
Đối với chức năng mở rộng, cả ngành chế tạo và phi chế tạo đều lựa chọn chức năng “Bán hàng” nhiều nhất (ngành chế tạo tăng 11,5 điểm và ngành phi chế tạo tăng 0,6 điểm so với năm trước). Việc mở rộng “sản xuất” trong ngành chế tạo cả “sản phẩm đa năng” và “sản phẩm có giá trị gia tăng cao” đều có tỷ lệ gần ngang nhau.
Điều đáng nói là doanh nghiệp mở rộng bán hàng phần lớn là do nhu cầu thị trường nội địa (tăng 4,2 điểm so với năm trước).
Ngược lại với xu hướng trên, các doanh nghiệp trong ngành cao su, gốm sứ, đất đá và dệt may là những ngành có tham vọng mở rộng giảm mạnh. Có tới 65,5% doanh nghiệp dệt may duy trì quy mô hiện tại. Tỷ lệ này ở doanh nghiệp ngành gốm sứ, đất đá là 57,9%.
Tuy đa số doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam chọn mở rộng kinh doanh trong năm tới, nhưng theo Jetro, so với lần khảo sát năm trước, tỷ lệ này giảm 3,3 điểm. Đặc biệt, theo Jetro, Việt Nam là nước duy nhất trong số 6 nước chủ chốt của ASEAN có mức giảm so với năm trước. Tỷ lệ doanh nghiệp trả lời “Thu hẹp” hoặc “Rút lui hay di chuyển sang nước (khu vực) thứ 3” là 2.5% (tăng 1,4 điểm so với năm trước).
Về kỳ vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2023 (so với năm 2022), tỷ lệ doanh nghiệp trả lời “cải thiện” là 32,0% (giảm 15,6 điểm so với năm trước). Lý do cải thiện về kỳ vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2023, với ngành chế tạo, phần lớn doanh nghiệp chọn “nhu cầu tại thị trường xuất khẩu tăng”, với doanh nghiệp ngành phi chế tạo là “nhu cầu tại thị trường nội địa tăng”. Ngoài ra, sự nỗ lực của doanh nghiệp trong “cải thiện năng suất”, “cắt giảm chi phí” cũng đươc xếp ở thứ hạng cao.
Còn lý do kinh doanh xấu đi, theo các doanh nghiệp là do “sự sụt giảm nhu cầu trong và ngoài nước” điều này còn vượt xa “sự gia tăng chi phí nhân công và mua nguyên vật liệu”.
Đây là năm thứ 37 Jetro thực hiện khảo sát này.
-
Hàng dự trữ quốc gia tiếp sức các địa phương vượt qua thiên tai -
Thu gọn số lượng, tăng cường phân cấp phân quyền trong hoạt động quy hoạch -
Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra -
Trình Quốc hội điều chỉnh nhiều chỉ tiêu kinh tế, định hướng TP.HCM thành siêu đô thị -
Nền kinh tế “sải bước” về đích kế hoạch năm -
Việt Nam khẳng định nỗ lực chống khai thác IUU và phối hợp phòng, chống tội phạm mạng -
Thế giới tái cam kết xoá nghèo, mở rộng việc làm và tăng cường an sinh xã hội
-
SeABank thông báo mời thầu -
Agribank và Đại học Kinh tế Quốc dân ký kết thỏa thuận hợp tác, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao -
A&T Group chính thức khởi công chỉnh trang tuyến đường ven sông Sài Gòn -
Ngọc Long Plaza: Giao điểm vàng, đầu tư sinh lời bền vững -
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo

.png)