Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 10 tháng 10 năm 2024,
Tại sao OpenAI chọn Singapore làm trung tâm hoạt động toàn cầu?
Đông Phong - 10/10/2024 17:26
 
Singapore được OpenAI chọn để xây dựng trung tâm hoạt động toàn cầu sau khi startup từ Thung lũng Silicon công bố kế hoạch mở rộng hoạt động trên toàn cầu bằng việc thành lập các văn phòng mới ở Mỹ, châu Âu và châu Á.
OpenAI liên tục phát triển các sản phẩm mới trong những tháng gần đây, điển hình là tính năng trợ lý giọng nói dành cho người dùng ChatGPT trả phí và công cụ tìm kiếm SearchGPT. Ảnh: AFP
OpenAI liên tục phát triển các sản phẩm mới trong những tháng gần đây, điển hình là tính năng trợ lý giọng nói dành cho người dùng ChatGPT trả phí và công cụ tìm kiếm SearchGPT. Ảnh: AFP

Singapore hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi

Những nỗ lực mở rộng toàn cầu của OpenAI diễn ra ngay sau khi nhà phát triển ứng dụng ChatGPT công bố kế hoạch tái cấu trúc và mở rộng thanh khoản lên 10 tỷ USD.

Động thái này diễn ra sau khi OpenAI hoàn tất vòng gọi vốn với số vốn huy động từ các nhà đầu tư đạt kỷ lục 6,6 tỷ USD và khoản bảo đảm khoản tín dụng 4 tỷ USD từ các ngân hàng hàng đầu. Theo TechCrunch, 5 văn phòng mới của OpenAI sẽ được đặt tại hai thành phố New York và Seattle (Mỹ), Singapore (châu Á), và Paris và Brussels (châu Âu).

OpenAI có kế hoạch biến Singapore thành trung tâm hoạt động toàn cầu của mình. Các kế hoạch mở rộng toàn cầu và hoạt động của công ty sẽ được dẫn dắt bởi quản lý cấp cao Oliver Jay, người từng làm việc tại công ty dịch vụ lưu trữ đám mâyDropbox. Tại Dropbox, ông Jay quản lý các hoạt động tại khu vực Mỹ La-tinh và châu Á - Thái Bình Dương.

Văn phòng OpenAI tại Singapore dự kiến sẽ được khai trương vào cuối năm 2024. Đây sẽ là văn phòng thứ hai mà OpenAI mở tại châu Á sau khi văn phòng Tokyo đi vào hoạt động vào tháng 4/2024. Văn phòng Singapore sẽ hỗ trợ các đối tác và khách hàng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. OpenAI đã bắt đầu xây dựng đội ngũ nhân sự tại Singapore và hiện đang tuyển dụng các kỹ sư.

"Người Singapore là một trong những nhóm người dùng ChatGPT bình quân đầu người cao nhất trên thế giới, với số lượng người dùng hoạt động hàng tuần tại Singapore tăng gấp đôi kể từ đầu năm", OpenAI cho biết.

Ngoài việc biến Singapore thành trung tâm cho các hoạt động toàn cầu của mình, OpenAI cho biết sẽ hợp tác với Chương trình nghiên cứu và đổi mới sáng tạo quốc gia Singapore để đưa công nghệ AI của họ dễ tiếp cận hơn với thị trường Đông Nam Á.

Được thành lập vào năm 2017 bởi Quỹ nghiên cứu quốc gia Singapore, AI Singapore hỗ trợ hoạt động nghiên cứu và các công ty trên khắp nước này nhằm thúc đẩy trí tuệ nhân tạo. Giám đốc điều hành OpenAI, ông Sam Altman, đặt kỳ vọng vào quan hệ đối tác mới với AI Singapore cũng như tiềm năng mà nó mang lại giúp thúc đẩy các kế hoạch mở rộng toàn cầu của OpenAI.

"Singapore, với bề dày lịch sử về công nghệ tiên phong, đã nổi lên như một quốc gia đi đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, đã nhận ra tiềm năng của mình trong việc giải quyết một số vấn đề khó khăn nhất của xã hội và thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế. Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với chính phủ Singapore và hệ sinh thái AI đang phát triển mạnh mẽ của quốc gia này khi chúng tôi mở rộng sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương", ông Altman đánh giá.

Mở rộng độ bao phủ sản phẩm

OpenAI đã phát triển các sản phẩm mới trong những tháng gần đây. Tháng trước, startup từ Thung lũng Silicon đã giới thiệu tính năng trợ lý giọng nói dành cho người dùng ChatGPT trả phí. Tính năng này lưu trữ hướng dẫn của người dùng và ghi nhớ hành vi mà người dùng muốn thực hiện.

Tháng 7 vừa qua, OpenAI bắt đầu thử nghiệm công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI mang tên SearchGPT. Sản phẩm này sẽ cung cấp cho người dùng phản hồi kịp thời cho các câu hỏi được truy vấn bằng cách lấy câu trả lời từ các nguồn website khác nhau.

OpenAI đang xây dựng các quan hệ đối tác chiến lược để mở rộng độ bao phủ các sản phẩm của mình. Ngày 8/10, OpenAI đã công bố quan hệ đối tác mới với Hearst, một công ty truyền thông đứng sau các kênh tin tức như Esquire, Cosmopolitan, Houston Chronicle, Elle và San Francisco Chronicle, cùng nhiều kênh khác.

Quan hệ đối tác với Hearst sẽ cho phép các sản phẩm của OpenAI như SearchGPT và ChatGPT hiển thị nội dung từ hơn 20 thương hiệu tạp chí và 40 tờ báo tại Mỹ. Các văn phòng mới của OpenAI sẽ giúp khách hàng dễ tiếp cận hơn với các sản phẩm này.

Ra mắt siêu AI OpenAI o1 với khả năng lập luận vượt trội
Ngày 12/9, OpenAI đã chính thức ra mắt loạt mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên OpenAI o1-Preview, đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư