Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
[Talkshow] Chọn danh mục: Gỡ nghẽn dòng tiền
Phan Hằng - 18/11/2022 08:28
 
Nếu tiếp tục có các giải pháp thực thi cụ thể, linh hoạt hơn nữa trong triển khai chính sách để gỡ điểm nghẽn thanh khoản hiện nay thì mục tiêu lớn vẫn đạt được, trong khi hạn chế tác động tiêu cực đến hoạt động doanh nghiệp.

Nền kinh tế Việt Nam không nằm ngoài làn sóng của các nền kinh tế thế giới bước vào giai đoạn thắt chặt tiền tệ, tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát sau giai đoạn kích thích kinh tế phục hồi hậu đại dịch Covid-19, cũng như những áp lực khi USD tăng giá mạnh so với đồng nội tệ.

Thắt chặt tiền tệ, lãi suất tăng cao, biến động trên thị trường trái phiếu đã tạo ra những cú sốc, đặt doanh nghiệp vào tình thế cấp bách khi dòng tiền hoạt động cũng như đầu tư gặp khó khăn, xuất hiện các điểm nghẽn. 

Thực tế phản ánh từ cộng đồng doanh nghiệp cho thấy, nghẽn thanh khoản kéo dài sẽ triệt tiêu hoạt động sản xuất, kinh doanh cơ bản của doanh nghiệp, ảnh hưởng tiến độ triển khai dự án, qua đó cũng ảnh hưởng đến tiến độ dòng tiền thu về trong tương lai.

Rất nhiều ý kiến, giải pháp được cộng đồng nhà đầu tư thảo luận, trong đó đặc biệt là các giải pháp ngắn hạn có thể áp dụng ngay trên thị trường để “mở khoá” thanh khoản. Trong đó, giải pháp được nhắc đến nhiều nhất là nới room tín dụng. Nhưng câu chuyện đi kèm theo đó là lạm phát.

Liệu có nên nới một số giới hạn chẳng hạn tỷ lệ lạm phát 4% hoặc tăng hơn nữa nợ công để mạch máu của nền kinh tế không bị đứt quãng? Hay thành lập các quỹ bình ổn trái phiếu như nhiều quốc gia đã áp dụng. Và cái gốc vấn đề nằm ở trái phiếu doanh nghiệp - liệu có giải pháp xử lý ra sao?...

Giải pháp cho dòng tiền hoạt động doanh nghiệp thông suốt, những chính sách gỡ rối để room tín dụng được phân bổ hiệu quả hơn là nội dung chính trong talkshow Chọn danh mục kỳ 4 với chủ đề “Gỡ nghẽn dòng tiền” với sự xuất hiện của hai chuyên gia.

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM).

Và TS. Trần Minh Tuấn, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Smart Invest.

Phần 2 của chuỗi talkshow Chọn danh mục do Báo Đầu tư tổ chức được phát trực tiếp trên các kênh youtube, fanpage và báo điện tử của Báo Đầu tư, Đầu tư Chứng khoán, đồng thời, thông tin chương trình sẽ được tổng hợp và phân tích sâu hơn trên các ấn phẩm của Báo Đầu tư, cũng như các kênh truyền thông, báo chí khác.

“Chọn danh mục” phần 2 gồm 12 tập, được phát sóng vào sáng thứ Sáu hàng tuần trước giờ giao dịch, bắt đầu từ 8h30.

Quý vị khán giả tiếp tục theo dõi xuyên suốt chương trình của chúng tôi để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhận định thị trường, quyết định đầu tư hợp lý.

[Talkshow] Chọn danh mục: Khôi phục niềm tin
Những vụ việc tiêu cực liên quan đến phát hành trái phiếu riêng lẻ từ các doanh nghiệp lớn trong thời gian gần đây khiến cho thị trường này...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư