Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
[Talkshow] Chọn Danh mục: Hiểu đúng về trái phiếu
Phan Hằng - 27/10/2022 16:50
 
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang phản ánh cục bộ trái phiếu bất động sản, vô hình trung trái phiếu doanh nghiệp trở thành đối tượng “không nên sờ vào”.

Trong khi ở các thị trường phát triển, trái phiếu là kênh huy động vốn hữu hiệu, giảm sự phụ thuộc vào tín dụng truyền thống cho các doanh nghiệp.

Trái phiếu cũng là sản phẩm đầu tư hấp dẫn thu hút tiền nhàn rỗi trong dân cư cũng như tổ chức, qua đó nâng cao tính hiệu quả sử dụng vốn trong nền kinh tế.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, các nhà đầu tư đang chứng kiến sự biến động rất nhanh và mạnh trên các thị trường cả quốc tế và trong nước. Đặc biệt, những thông tin trái chiều về các kênh đầu tư hiện hữu, trong đó có trái phiếu khiến không ít nhà đầu tư phân vân, lưỡng lự, thậm chí lo lắng.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là một chân kiềng quan trọng của thị trường vốn Việt Nam. Sau giai đoạn bùng nổ 2019-2021, với sự chấn chỉnh của cơ quan quản lý, thị trường đang có những điều chỉnh lại theo hướng minh bạch và an toàn hơn.

Mặc dù có sự chững lại, theo số liệu của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), thị trường trái phiếu trong quý II năm nay vẫn tăng trưởng 31,6%, mức cao nhất trong khu vực.

Số liệu đó cho thấy, thị trường trái phiếu vẫn là kênh huy động vốn hữu hiệu trong điều kiện lãi suất tăng và thị trường chứng khoán có sự suy giảm. Để thị trường trái phiếu phát huy tốt nhất vai trò của mình sẽ có nhiều vấn đề cần phải làm từ việc tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, xây dựng các tổ chức định mức tín nhiệm, hoàn thiện kết cấu thị trường, tạo lập đường cong lãi suất chuẩn…, và quan trọng hơn cả là xây dựng niềm tin với nhà đầu tư.

Việc trang bị thêm đầy đủ những thông tin cơ bản để các nhà đầu tư hiểu rõ hơn, từ đó vững tâm và tin tưởng vào tương lai, đặc biệt là sau khi Chính phủ có các động thái nhằm giúp thị trường trái phiếu phát triển ổn định và lành mạnh là rất cần thiết.

Đó cũng là lý do Báo Đầu tư thực hiện talkshow với chủ đề “Hiểu đúng về trái phiếu”, với sự tham dự của 2 khách mời là Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật Anvi và ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chi nhánh TP.HCM Công ty chứng khoán DSC.

Ông Đức đã có hơn 30 năm kinh nghiệm tư vấn chuyên nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng và doanh nghiệp; tham gia tranh tụng bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các đương sự trong hàng trăm vụ án kinh tế, dân sự, hình sự, trong đó có một số đại án kinh tế, ngân hàng.

Ông Huy có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, kinh qua nhiều vị trí quan trọng ở những công ty chứng khoán hàng đầu thị trường, ông Huy cùng đội ngũ có những nghiên cứu sâu về thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam cũng như kinh nghiệm thực tế trên thị trường vốn.

“Hiểu đúng về trái phiếu” cũng là chủ đề mở màn của chuỗi talkshow Chọn Danh mục, phần II, tiếp nối chương trình “Chọn Danh Mục” -  phần I với 14 kỳ đã thực hiện thành công và được cộng đồng nhà đầu tư đánh giá cao.

Báo Đầu tư tổ chức phần II của chương trình với kết cấu nội dung mới, theo hướng mở rộng hơn tới tất cả các khía cạnh của lĩnh vực tài chính, các vấn đề về kinh tế vĩ mô có tác động tới thị trường vốn, thị trường tiền tệ nhằm mục tiêu đưa được các thông tin phân tích chuyên sâu về bối cảnh vĩ mô, những yếu tố tác động trực diện tới xu hướng thị trường cả ngắn hạn và trung dài hạn.

“Chọn Danh mục” phần II gồm 12 tập, được phát sóng vào sáng thứ Sáu hàng tuần trước giờ giao dịch, bắt đầu từ 8h30, được phát trực tiếp trên các kênh youtube, fanpage và báo điện tử của Báo Đầu tư, Đầu tư Chứng khoán, đồng thời, thông tin chương trình sẽ được tổng hợp và phân tích sâu hơn trên các ấn phẩm của Báo Đầu tư, cũng như các kênh truyền thông, báo chí khác.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư