Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tầm ngắm của doanh nghiệp y tế Singapore
Tùng Anh - 10/08/2016 22:03
 
Với thế mạnh, uy tín trong lĩnh vực khám chữa bệnh, cũng như quản lý bệnh viện, nhiều doanh nghiệp Singapore đang nắm trong tay lợi thế để mở rộng hoạt động tại Việt Nam.
.

Hoàn Mỹ đã thu hút được vốn đầu tư từ Singapore thông qua hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A)

Hoàn Mỹ, một trong những tập đoàn y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam đã không ngừng kiện toàn và mở rộng hoạt động kể từ năm 2013, sau khi nhận được vốn đầu tư từ Singapore thông qua hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A).

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Huỳnh Lê Đức, Tổng giám đốc Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ cho biết, từ năm 2013, Hoàn Mỹ đã đầu tư 370 tỷ đồng nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng và các trang thiết bị.

Trong 2 năm tới, Hoàn Mỹ sẽ đổ tiếp khoảng 670 tỷ đồng để mở rộng và nâng cấp các bệnh viện, đồng thời tăng cường hoạt động đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ chuyên môn cũng như lực lượng hỗ trợ với mục tiêu đạt chuẩn JCI trong thời gian tới.

“Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng phát triển y tế với các yếu tố như: dân số đông (đứng thứ 4 ASEAN); chi phí y tế đạt mức 13 tỷ USD năm 2015, chiếm 5,8% GDP, cao nhất khu vực; 90% thiết bị y tế hiện nay là nhập khẩu. Quan trọng là cung vẫn chưa đáp ứng được cầu”, ông Đức cho biết.

Nhiều chuyên gia trong ngành cũng cho rằng, với dân số, tuổi thọ và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, nhu cầu dịch vụ y tế tại Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng. Do đó, việc mở rộng cơ sở y tế tư nhân chất lượng cao sẽ thêm lựa chọn cho người Việt, thay vì phải ra nước ngoài.

Theo ước tính của Bộ Y tế, hàng năm, người Việt Nam chi khoảng 2 tỷ USD đi chữa bệnh ở nước ngoài. Đây là cơ hội cho những nhà đầu tư nước ngoài như Singapore.

Parkway Health, tập đoàn y tế tư nhân hàng đầu châu Á, đã thâm nhập thị trường Việt Nam thông qua thành lập Liên doanh Hoa Lâm - Shangri-La năm 2008 nhằm phát triển một khu y tế công nghệ cao tại huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Cũng như Parkway, Tập đoàn Thomson Medical Centre Limited đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty cổ phần Bệnh viện đa khoa quốc tế Hạnh Phúc để quản lý Bệnh viện Hạnh Phúc tại Bình Dương.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Singapore hoạt động trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam cho biết, họ đang có những khó khăn và rào cản nhất định.

“Chúng tôi muốn được đơn giản hóa thủ tục hành chính hơn, có hành lang pháp lý rõ ràng, thuận lợi cho các hoạt động của cơ sở y tế tư nhân cũng như tạo điều kiện thuận lợi trong việc mời các chuyên gia nước ngoài đến giao lưu, giảng dạy và trao đổi kinh nghiệm. Bên cạnh đó, khó khăn về vốn đầu tư và nhân lực trình độ cao cũng đang là bài toán khó giải”, ông Đức bày tỏ quan điểm.

Tuy nhiên, mọi việc đang chuyển động theo đà thuận lợi, nhất là khi Việt Nam là thành viên của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và đang tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo ông Đức, việc tự do lưu chuyển lao động, nguồn vốn trong AEC đang là cơ hội cho các cơ sở y tế tư nhân có thêm nguồn nhân lực trình độ cao, nguồn vốn từ AEC.

Ngoài ra, với việc gỡ bỏ rào cản thuế quan, TPP sẽ khiến giá các mặt hàng liên quan đến điều trị, chăm sóc sức khỏe như thuốc, trang thiết bị y tế giảm mạnh, mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh và cơ sở y tế…

Địa ốc Việt Nam hút vốn Singapore
Luồng vốn đầu tư từ Singapore vào lĩnh vực bất động sản (BĐS) của Việt Nam đang ngày càng tăng cao với sự có mặt của hàng loạt nhà đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư