Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 05 tháng 07 năm 2024,
Bộ trưởng Bộ Công thương:
Tăng cường quản lý, giám sát không gian mạng, sàn thương mại điện tử để xử lý sai phạm
Thế Hải - 07/11/2023 10:01
 
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, tới đây sẽ tăng cường giám sát trên môi trường mạng, yêu cầu các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử xóa bỏ các thông tin sản phẩm hàng hóa vi phạm pháp luật.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn, sáng 7/11. Ảnh: TTXVN.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn, sáng 7/11. Ảnh: TTXVN.

Trả lời chất vấn của đại biểu, sáng 7/11, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, trở thành kênh phân phối quan trọng, tạo động lực để phát triển kinh tế, dẫn dắt chuyển đổi số.

Doanh thu trên thương mại điện tử nước ta đạt 16-19 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 20-25%, là mức tăng trưởng cao trên khu vực và thế giới. 

Tuy nhiên, thương mại điện tử cũng tồn tại những yếu tố tiêu cực, đó là tình trạng hàng giả, hàng nhái trên không gian mạng, các sàn thương mại điện tử. Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã phát hiện, xử lý nhiều đối tượng kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc với quy mô lớn.

Điển hình như vụ kiểm tra tại trung tâm mua sắm Sài Gòn, phát hiện hàng nghìn sản phẩm giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng; kiểm tra ba tổng kho kinh doanh hàng giả, hàng lậu ở Tuyên Quang; kiểm tra xử lý 4 kho hàng tại Sầm Sơn - Thanh Hóa…

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công thương đã thực hiện một số giải pháp như: bổ sung trách nhiệm của chủ mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử, gỡ bỏ những thông tin về hàng hóa vi phạm trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu,  chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện rà soát nắm bắt thông tin, phát hiện, xử lý những vi phạm thông qua bán hàng online, các đầu mối vận chuyển hàng hóa qua bưu cục..

Giải pháp cho lĩnh vực này thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tập trung rà soát các quy định của pháp luật, nhất là Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), phân cấp, phân quyền cho địa phương nhằm quản lý toàn diện giao dịch trên mạng; tăng cường hoạt động quản lý.

Cùng đó, thực hiện giám sát trên môi trường mạng, chủ động yêu cầu các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử xóa bỏ các thông tin sản phẩm hàng hóa vi phạm pháp luật; tăng cường chia sẻ cơ sở dữ liệu, kết nối để khai thác thông tin phục vụ cho công tác quản lý nhà nước trong vấn đề này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư