Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tăng lãi suất, Fed có thể "dội gáo nước lạnh" lên sự phục hồi toàn cầu
Lê Quân - 22/01/2022 17:24
 
Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho rằng việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất sẽ "dội một gáo nước lạnh" vào sức phục hồi kinh tế yếu ớt của một số quốc gia.
Bà Kristalina Georgieva, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Ảnh: AFP
Bà Kristalina Georgieva, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Ảnh: AFP

Bà Kristalina Georgieva, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) lưu ý tại Hội nghị kinh tế Davos theo hình thức trực tuyến hôm 21/1 rằng việc tăng lãi suất của Mỹ có thể gây tác động đáng kể lên các khoản nợ bằng USD của các quốc gia.

Do đó, điều "cực kỳ quan trọng" là Fed phải phổ biến rõ ràng các kế hoạch chính sách của mình để tránh gây bất ngờ, Giám đốc điều hành IMF khuyến nghị.

Bà Georgieva nhấn mạnh rằng thông điệp của IMF đối với các quốc gia có mức nợ bằng USD cao là: "Hãy hành động ngay bây giờ. Nếu có thể kéo dài thời gian đáo hạn, hãy thực hiện điều đó".

Giám đốc điều hành IMF cho biết mối lo lắng lớn nhất của bà là các quốc gia thu nhập thấp đang gánh mức nợ bằng USD cao và hiện 2/3 các quốc gia này đang lâm vào cảnh “túng quẫn” hoặc có nguy cơ rơi vào cảnh ngập nợ bởi con số này đã cao gấp đôi so với năm 2015.

Bà Georgieva cho biết phía IMF dự báo sự phục hồi kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục, nhưng lưu ý rằng sự phục hồi kinh tế đã "mất một số động lực". Do đó, Giám đốc điều hành IMF đề xuất rằng giải pháp năm 2022 cho các nhà hoạch định chính sách là cần "linh hoạt chính sách".

Trước những rủi ro như lạm phát gia tăng, đại dịch Covid-19 và mức nợ quốc gia tăng cao, bà Georgieva đánh giá: "Năm 2022 giống như vượt qua một chướng ngại vật".

Tháng trước, IMF cảnh báo rằng nợ toàn cầu đã đạt 226.000 tỷ USD trong năm 2020, mức tăng cao nhất trong một năm kể từ Thế chiến thứ hai.

Liên quan đến lạm phát, bà Georgieva đánh giá rằng vấn đề này là đặc thù của từng quốc gia. Giá cả đang tăng với tốc độ đáng kinh ngạc ở một số quốc gia. Đơn cử, lạm phát của Khu vực đồng tiền chung euro (Eurozone) đạt mức kỷ lục 5% trong tháng 12/2021 còn tỷ lệ lạm phát ở Anh cùng tháng cũng đã leo lên mức cao nhất 30 năm qua và chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 6/1982.

"Tính đặc trưng (lạm phát - BTV) quốc gia là điều khiến năm 2022, theo một cách nào đó, thậm chí còn khó khăn hơn năm 2020", đại diện IMF nhận định.

"Vào năm 2020, chúng ta đã có những chính sách tương tự ở khắp mọi nơi bởi chúng ta đối phố cùng một vấn đề - kinh tế bị chững lại. Còn năm 2022, điều kiện của các nước rất khác nhau, vì vậy chúng ta không thể áp dụng cùng một chính sách nữa, mà nó phải mang tính đặc thù của từng quốc gia và điều đó khiến công việc của chúng ta trong năm 2022 trở nên phức tạp hơn rất nhiều", Giám đốc điều hành IMF lưu ý.

Chủ tịch Fed: Tăng lãi suất, thắt chặt chính sách hơn để kiểm soát lạm phát
Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell đánh giá rằng "sức khỏe" nền kinh tế Mỹ đã tốt trở lại và cần áp dụng chính sách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư