-
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kiểm tra tiến độ Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang |
Dồn lực, quyết liệt đốc thúc đầu tư công
Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tới Tuyên Quang và Hà Giang để kiểm tra tiến độ và đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công tại Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn I) đoạn qua tỉnh Hà Giang và cả đoạn qua tỉnh Tuyên Quang. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đồng thời góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông khu vực miền núi phía Bắc nói chung và hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang nói riêng.
Với tổng chiều dài 105 km, tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang là dự án thuộc Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội. Cũng bởi lẽ đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng rất quan tâm đến tiến độ của Dự án.
Trực tiếp vượt đường công vụ để tới thăm nhiều mũi thi công trên tuyến đường, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao tiến độ thực hiện Dự án, đặc biệt là trong điều kiện địa hình phức tạp, nhiều đoạn phải vượt đồi dốc, qua các suối nhỏ, cầu vượt dân sinh. Trên công trường, kể cả ở phía Tuyên Quang và Hà Giang, việc thi công vẫn đang nỗ lực được thực hiện xuyên Tết. Chỉ riêng ở địa phận tỉnh Tuyên Quang, đã có 19 mũi thi công đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ Dự án.
Thăm thực địa dự án quan trọng này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, bàn giao đất để các đơn vị thi công sớm thực hiện các hạng mục của Dự án.
Trước thời điểm Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng xuống từng địa phương, vào từng dự án để đốc thúc tiến độ triển khai, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đi kiểm tra việc thi công xuyên Tết và động viên các công nhân trên công trường 5 dự án trọng điểm tại Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai…
Cũng ngay sau kỳ nghỉ Tết, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông - vận tải đã họp phiên thứ 9. Chủ trì phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo, năm 2024 là năm tăng tốc thực hiện các công trình giao thông trọng điểm.
Ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng, các bộ, ngành, địa phương đã “vào cuộc”. Tổ công tác liên bộ Xây dựng và Giao thông - Vận tải đã họp bàn để tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia. Các địa phương, đặc biệt là các địa bàn có dự án quy mô lớn đi qua, như TP.HCM, Đồng Nai…, đã cấp tập lên kế hoạch để đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm. Tất cả đều với mục tiêu giải ngân đầu tư công ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm.
“Tăng lực” cho động lực tăng trưởng
Hôm Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông - vận tải nhóm họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong 3 đột phá chiến lược của năm nay, đầu tư công có vai trò quan trọng, dẫn dắt, kích hoạt mọi nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển. Không chỉ là “kích hoạt” nguồn lực, mà đầu tư công sẽ tiếp tục là một động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế.
- Thủ tướng Phạm Minh Chính
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khi trao đổi với báo giới đã nói rằng, để hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, cần tập trung vào 3 động lực tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng cũ và khai thác hiệu quả các động lực tăng trưởng mới.
Bối cảnh hiện nay, “tăng lực” cho động lực tăng trưởng truyền thống, trong đó có đầu tư công là quan trọng và cần thiết. Năm 2024, ngân khoản dành cho đầu tư công là 657.000 tỷ đồng, trong đó có tới 422.000 tỷ đồng được dành cho các dự án hạ tầng giao thông.
“Nếu năm 2024 giải ngân được 422.000 tỷ đồng vốn đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông, thì sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế cho người dân, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương, vùng miền và cả nước”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nói như vậy.
Báo cáo Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết, năm 2023 là năm có nhiều đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Đầu năm 2023 khởi công đồng loạt 12 dự án cao tốc Bắc - Nam, giữa năm khánh thành 9 dự án, cuối năm khánh thành đồng loạt 4 dự án ngành giao thông; đưa vào sử dụng trong năm 2023 là 475 km đường bộ cao tốc, nâng tổng chiều dài đường cao tốc đưa vào khai thác đến nay là khoảng 1.900 km.
Đồng thời, khởi công 3 cao tốc trục Đông - Tây, 2 đường vành đai, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, Nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành... Đưa vào khai thác cầu Mỹ Thuận 2, cầu Vĩnh Tuy 2 và nhiều công trình giao thông khác.
“Việc hàng trăm km đường cao tốc được hoàn thành đã kéo gần khoảng cách, thời gian, tạo ra tính liên kết vùng miền, địa phương, kết nối giữa các loại hình, phương thức giao thông - vận tải, tạo thuận lợi cho phương tiện giao thông, giảm chi phí logistics, tạo tiền đề tăng trưởng, phát triển kinh tế ở những địa phương, vùng miền mà đường cao tốc đi qua”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói và nhấn mạnh thêm một điều quan trọng, đó là hệ thống đường giao thông, đặc biệt là cao tốc, sẽ tạo ra các không gian, hành lang phát triển kinh tế mới, giúp các địa phương phát triển kinh tế - xã hội, thu hút du lịch, thu hút nhà đầu tư lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ.
“Nhìn xa hơn, khi hệ thống cao tốc Bắc - Nam và các dự án giao thông trọng điểm hoàn thành sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông, đường cao tốc khép kín, từ đó nâng cao tính liên kết vùng của cả nước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Với những ý nghĩa đó, việc đốc thúc triển khai các dự án trọng điểm ngành giao thông là vô cùng quan trọng. Cùng với việc nỗ lực để giải ngân 95% nguồn lực đầu tư công của năm 2024 (là 657.000 tỷ đồng), động lực đầu tư công sẽ được “tăng lực”, qua đó hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế.
-
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam
-
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận -
TP.HCM đề xuất chi 1.850 tỷ đồng vốn ngân sách đầu tư nhà thi đấu Phan Đình Phùng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025